18/10/2012 - 21:42

Mỹ bắt giữ phần tử âm mưu đánh bom trụ sở FED

Nafis (ảnh trái) bị bắt vì âm mưu tấn công văn phòng FED. Ảnh: Newsday.

Theo hãng tin AP, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 17-10 đã tiến hành bắt giữ một thanh niên mang quốc tịch Bangladesh do nghi ngờ người này đang âm mưu đánh bom văn phòng Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) tọa lạc tại khu Manhattan, thành phố New York, nhằm phát động cuộc thánh chiến ngay trên đất Mỹ.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận nghi can là Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis, 21 tuổi, bị bắt giữ với cáo buộc âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và hỗ trợ tài chính cho mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Nafis bị bắt giữ trong một chiến dịch đặc biệt do FBI gài bẫy. Đối tượng này đã làm đúng kịch bản do FBI dàn dựng, đỗ một chiếc xe tải nhỏ có chứa chất nổ ngay bên ngoài tòa nhà của FED nhằm thực hiện một vụ đánh bom liều chết.

Theo bộ trên, trước đó cùng ngày, Nafis đã tới một nhà kho để nhận một quả bom nặng 453 kg sử dụng chất nổ trơ để thực hiện vụ tấn công trên. Trong một bức thư, y tuyên bố muốn "phá hủy nước Mỹ". Nghi can này cũng khai nhận đã dự tính thực hiện nhiều âm mưu tấn công, trong đó có mục tiêu là Sàn giao dịch chứng khoán New York.

Nafis đến Mỹ theo diện du học sinh từ tháng 1-2012. Đối tượng này từng nhiều lần kêu gọi tuyển mộ thành viên để hỗ trợ y thực hiện các vụ tấn công trên lãnh thổ Mỹ. Y đã lọt vào "tầm ngắm" của các đặc vụ FBI và một đặc vụ đã đóng giả, trở thành người cung cấp chất nổ giả cho y.

LÃNH VÂN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết