13/03/2023 - 08:53

Mượn danh điện ảnh

DUY KHÔI

Nhiều người ví von, mạng xã hội bây giờ "đào tạo" ra rất nhiều nghề: nhà báo, quan tòa, diễn viên, nhà làm phim... Sự ảo tưởng và dễ dãi từ mạng xã hội khiến nhiều người sa đà vào những xu hướng phản cảm. Họ đóng vai "nhà báo" để đưa tin tức mọi lúc mọi nơi bất cần kiểm chứng. Họ đóng vai quan tòa để lên án người này, kết tội người kia... Trong phạm vi bài viết này, xin nói về những người mượn mác điện ảnh.

Phim chiếu mạng hiện đang phát triển rất rầm rộ, mất kiểm soát. Ai cũng có thể làm diễn viên, ai cũng có thể sản xuất phim. Bên cạnh nhiều sản phẩm nghiêm túc thì có rất nhiều sản phẩm thiếu tính nghệ thuật, không ý nghĩa và lấy những yếu tố giật gân phản cảm để câu khách.

Thử lướt mạng xã hội TikTok, liên tục xuất hiện những đoạn phim ngắn vài ba phút với tựa đề rất phản cảm, trái thuần phong mỹ tục về tình yêu, tình dục, loạn luân, mại dâm, bạo lực... Không chỉ có nội dung, cảnh quay cũng đầy những cảnh gợi dục, bạo lực khiến người xem khó chịu, cùng những lời thoại thô tục, khiêu dâm. Kênh YouTube cũng không ít những bộ phim giật gân tương tự.

Những đoạn phim này được đầu tư chuyên nghiệp với thiết bị quay tốt, cảnh trí được đầu tư và diễn xuất cũng không tệ. Nhưng chính sự chuyên nghiệp không được đặt đúng chỗ này khiến nhiều người càng lo lắng. Bởi, điều đó gây nên sự mập mờ, nhầm lẫn giữa tác phẩm điện ảnh chân chính và phim ngắn câu khách trên mạng xã hội. Và nếu người xem không tỉnh táo cũng sẽ dễ đồng nhất nội dung những đoạn phim đó với cuộc sống đời thực. Lại càng đáng lo hơn với việc mạng xã hội không kiểm soát người xem, không phân loại theo độ tuổi, thử hỏi trẻ em khi xem những đoạn phim đó sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Không gian mạng ngày càng "thực" hơn trong kỷ nguyên số. Giải trí, nghệ thuật trên không gian mạng cũng cần được quán xuyến như ngoài thực tế. Thực ra, việc quản lý, kiểm soát phim chiếu mạng thời gian qua vẫn còn bị bỏ ngỏ, trách nhiệm chưa rõ ràng. Và dường như, các nhà quản lý theo không kịp tốc độ phát triển quá nhanh của mạng xã hội, khi mà sản phẩm đưa lên đều đặn từng phút, từng giây. Sự cập nhật xu hướng mới, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu trách để quản lý sản phẩm văn hóa trên không gian mạng là điều rất cần thiết.

Ðành rằng còn những bất cập trong quản lý sản phẩm chiếu mạng xã hội nhưng thiết nghĩ, quan trọng và tiên quyết vẫn là người làm ra sản phẩm. Một khi họ đặt trách nhiệm, đạo đức của bản thân vào sản phẩm thì sẽ không có những sản phẩm "rác". Chính họ cần đặt cho bản thân những giới hạn về pháp lý, luân lý và trách nhiệm xã hội, đừng vì tiền bạc, lợi ích mà bất chấp
hậu quả.

Chia sẻ bài viết