18/03/2010 - 09:31

Mức độ lưu hành của cúm A (H1N1) trong cộng đồng đã suy giảm

* Bệnh nhi nhiễm cúm A (H5N1) đã tử vong
* TIỀN GIANG: Nắng nóng, trẻ nhập viện gia tăng

Tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người, chiều 17-3, tại Hà Nội, đại diện Cục Y tế dự phòng và Môi trường cho biết: Mức độ lưu hành của cúm A (H1N1) trong cộng đồng đã suy giảm nhiều so với thời điểm trước. Kết quả kiểm tra từ các điểm giám sát cúm trên cả nước cho thấy, hiện cúm A (H1N1) chỉ chiếm 18% tổng số ca nhiễm cúm, trong khi thời điểm cao trào, 90-95% số ca nhiễm cúm là cúm A (H1N1). Trong hai tuần qua, trường hợp nhiễm cúm A (H1N1) được ghi nhận rải rác ở một số điểm tại Bắc Giang và Hà Nội, không xuất hiện chùm ca bệnh mới.

Về dịch cúm A (H5N1) trên người, trong tuần qua đã ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện cả nước vẫn còn 6 tỉnh, thành phố có ổ dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không chủ quan, lơ là để có thể dự phòng và điều trị kịp thời.

* Bé gái N.T.K.M, 3 tuổi, ngụ ở huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương được xác định nhiễm cúm A (H5N1) đã tử vong vào lúc 2 giờ ngày 17-3 tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Thông tin này được bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xác nhận. Thi thể của bé đã được xử lý khử khuẩn theo đúng quy trình của Bộ Y tế và được gia đình đưa về quê ở An Giang để mai táng. Cha mẹ của em cũng đã được uống thuốc để phòng ngừa.

Cùng ngày, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã cử cán bộ y tế xuống gia đình bé ở Thuận An, Bình Dương phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bình Dương bước đầu điều tra nguồn dịch tễ, khoanh vùng và xử lý môi trường, chống bệnh lây lan ra cộng đồng. Các chuyên gia dịch tễ cũng đến An Giang để tiến hành theo dõi, điều tra dịch tễ, khử khuẩn tại đây vì trước đó bé có về quê ở An Giang.

Ngày 16-3, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xác nhận bé N.T.K.M có kết quả xét nghiệm PCR tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 dương tính với cúm A (H5N1). Ngày 17-3, kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã xác định chính thức bệnh nhi bị nhiễm cúm A (H5N1). Mặc dù, các bác sĩ đã áp dụng các biện pháp điều trị tiên tiến nhất nhưng tình trạng bệnh nhi vẫn diễn biến xấu, viêm phổi nặng, suy hô hấp, suy đa cơ quan và đã tử vong.

* Do thời tiết nắng nóng nên những ngày qua số trẻ em trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nhập viện điều trị tại bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh đang gia tăng, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp, sốt xuất huyết. Điều đáng nói là, mặc dù đang ở thời điểm mùa khô nhưng bệnh xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp bị mắc bệnh sốt huyết nặng vẫn xuất hiện rải rác khắp các huyện, thị, thành trong tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra gần 500 ca bệnh sốt xuất huyết, một trường hợp tử vong. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân không đưa trẻ đến khám bệnh sớm, khi bệnh chuyển nặng thì điều trị rất khó khăn.

Bác sĩ Trần Thanh Thảo, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, ngoài bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng thì một số bệnh khác như: bệnh tay chân miệng, thủy đậu cũng đã xuất hiện rải rác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong những ngày tới, thời tiết tiếp tục nắng nóng sẽ là điều kiện để các bệnh nhiễm trùng như viêm não, viêm màng não, quai bị, Rubella, viêm hô hấp trên... có điều kiện gia tăng.

NHÓM PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết