27/01/2019 - 08:31

Mùa Oscar 2019 với nhiều tranh cãi 

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đã công bố danh sách đề cử Oscar 2019 với nhiều bất ngờ, gây không ít tranh cãi. Có những tác phẩm xứng đáng, có những cái tên lại bị bỏ quên đáng tiếc.

Giới chuyên môn, truyền thông, mạng xã hội và khán giả đang bàn tán về 8 cái tên được đề cử Phim xuất sắc nhất Oscar 2019: “Vice”, “Black Panther”, “Green Book”, “Roma”, “A Star Is Born”, “The Favourite”, “Bohemian Rhapsody”, “BlacKkKlansman”. Trong đó, “Black Panther” có vẻ trơ trọi và khác biệt nhất, trở thành tâm điểm của mọi tranh luận. Đây là tác phẩm siêu anh hùng đầu tiên trong lịch sử lọt vào đề cử hạng mục quan trọng nhất Oscar. Phim được định vị là tác phẩm thương mại, dù được giới phê bình đánh giá cao về chất lượng và khán giả đón nhận qua doanh thu 1,3 tỉ USD. Do đó, việc “Black Panther” có tên trong danh sách trên thể hiện được góc nhìn cởi mở của AMPAS về phim thương mại, dù trên thực tế “Black Panther” được lựa chọn bởi tác phẩm mang thông điệp về bình đẳng giới, bài trừ phân biệt chủng tộc. Cây bút Owen Gleiberman của Variety nhận định thông điệp xã hội đang được đề cao ở Oscar 2019, thể hiện qua việc trừ “A Star Is Born” thuần về nghệ thuật, thì những ứng cử viên còn lại đều mang thông điệp, ý tưởng liên quan đến chính trị.

“Black Panther”, tác phẩm gây nhiều tranh cãi ở đề cử Oscar 2019.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng “Black Panther” chưa đủ tầm nghệ thuật, phim cũng không xuất hiện tại các đề cử quan trọng khác: đạo diễn, kịch bản, diễn xuất. Thay vào đó, phim có 6 đề cử ở các hạng mục kỹ thuật: Thiết kế sản xuất, Dàn dựng âm thanh, Hòa âm, Nhạc nền, Ca khúc chủ đề với bài “All the Stars” và Thiết kế phục trang xuất sắc. Rotten Tomatoes - trang phê bình, đánh giá khá gắt gao về điện ảnh, cũng có một bước nhận định riêng. Hai tác phẩm “Bohemian Rhapsody”, “Vice” được cho là “ngựa ô” sáng giá, thì Rotten Tomatoes lại có những đánh giá không cao, chỉ đạt mức bình bình 62% và 64% đánh giá tích cực. Trong khi đó, “Black Panther” lại đạt đến 97% - cao nhất trong 8 phim được đề cử: “Roma” đạt 96%, “BlackKklansman” đạt 95%, “The Favourite” đạt 93%,  “A Star Is Born” đạt 90%, “Green Book” đạt 82%.

Nếu tính về số lượng đề cử Oscar thì “Roma” và “The Favourite” dẫn đầu với mỗi phim có 10 đề cử. Tiếp sau đó là “A Star is Born,” “Vice” có 8 đề cử, “Black Panther” sở hữu 7 đề cử, còn “BlacKkKlansman” có 6 đề cử, “Bohemian Rhapsody” và “Green Book” mang về 5 đề cử. “Roma” được xem là “chiến binh” khi phim chiến thắng hàng loạt giải tiền Oscar, được truyền thông quốc tế và các nhà phê bình đánh giá cao. Mới đây “Roma” chiến thắng Phim xuất sắc nhất tại giải Lựa chọn của các nhà phê bình 2019. Đây còn là phim thứ hai trong lịch sử có đồng đề cử Phim xuất sắc nhất và Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất (trước đó là “Crouching Tiger, Hidden Dragon” - 2000). Danh sách đề cử trên đã để lại nhiều nuối tiếc mà giới phê bình, truyền thông dành cho “If Beale Street Could Talk” (95% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes), “Eighth Grade” (99% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes).

Tại các hạng mục cá nhân, sự nuối tiếc tiếp tục dành cho Peter Farrelly và Bradley Cooper khi cả hai vắng mặt ở đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Với chiến thắng Phim xuất sắc nhất ở PGA 2019 của Hiệp hội Sản xuất, “Green Book” vốn được đánh giá sẽ mang đến cơ hội cho đạo diễn Peter Farrelly ở Oscar; thế nhưng điều này lại không thành sự thật. Tương tự, Bradley Cooper lần đầu đạo diễn với “A Star Is Born” cũng bị Oscar ngó lơ. Thay vào đó, 5 đề cử đã gọi tên: Alfonso Cuarón với “Roma”, Yorgos Lanthimos với “The Favourite”, Adam McKay với “Vice”, Spike Lee với “BlacKkKlansman” và Pawel Pawlikowski với “Cold War”. Ưu thế nghiêng rất nhiều về vị đạo diễn Mexico huyền thoại Alfonso Cuarón.

“Roma”, tác phẩm được đánh giá cao tại Oscar 2019.

Hạng mục Nam chính xuất sắc nhất là những cái tên đáng chú ý: Christian Bale, Willem Dafoe, Rami Malek, Viggo Mortensen, Bradley Cooper. Việc bỏ lỡ Ethan Hawke trong “First Reformed”, John David Washington trong “BlacKkKlansman”, Ryan Gosling trong “First Man” cũng đáng tiếc, khiến cuộc chiến của các nam chính năm nay trở thành màn song đấu giữa Rami Malek trong “Bohemian Rhapsody” và Christian Bale trong “Vice”. Trong khi đó, hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc của Oscar năm nay lại có nhiều thú vị. Glenn Close - ngôi sao sở hữu đến 7 đề cử nữ chính tính luôn vai diễn lần này trong “The Wife”, trở thành diễn viên còn sống nhận nhiều đề cử Oscar nhất. Tuy nhiên 6 lần trước, bà đều ra về tay trắng, kỳ vọng lần này làm nên chiến thắng đầu tiên. Còn Olivia Colman với “The Favourite”, Mellisa McCarthy trong “Can You Ever Forgive Me?” đều là những người đầu tiên được đề cử nữ chính. Lady Gaga cũng mới chập chững với nghề diễn và xuất hiện trong danh sách. Nữ diễn viên Yalitza Aparicio của “Roma” lần đầu đứng trước ống kính, cũng được đề cử. Oscar năm nay nhiều khả năng sẽ mang đến “ảnh hậu” hoàn toàn mới. Hạng mục Kịch bản gốc ít gây tranh cãi với những tác phẩm ấn tượng: “The Favourite”, “Green Book”, “Roma”, “Vice”, “First Book”.

Những tác phẩm và cá nhân chiến thắng Oscar 2019 sẽ sớm được công bố vào lễ trao giải vào ngày 24-2 tại Los Angeles. Năm nay, Oscar sẽ không có người dẫn chính, thay vào đó là nhiều ngôi sao thay phiên giới thiệu và trao giải.

Bảo Lam (Tổng hợp từ Variety, Oscar, Nytimes)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Oscar 2019