26/05/2016 - 21:51

Mưa lớn kèm lốc xoáy gây nhiều thiệt hại tại Kiên Giang và Hậu Giang

(TTXVN)- Văn phòng Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang cho biết: Trong 3 ngày từ 24 - 26/5, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có mưa vừa đến mưa to kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh làm sập 92 căn nhà; 63 nhà dân và 3 phòng học ở 12 huyện, thị, thành phố cũng bị tốc mái. Trên vùng biển xã Lại Sơn và Nam Du (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) sóng to, gió lớn đã nhấn chìm 4 tàu câu mực, 1 ghe cào của ngư dân, 1 phương tiện vận tải hàng hóa...

Sau khi thiên tai xảy ra, các địa phương đã huy động lực lượng giúp các hộ dân bị thiệt hại dọn dẹp nhà cửa bị đổ sập, dựng tạm nhà để ở, sửa chữa nhà tốc mái. Các đơn vị chức năng khẩn trương thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại tài sản của từng hộ để nhanh chóng hỗ trợ, giúp các hộ dân bị thiệt hại vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang, từ đầu tháng 5 đến nay, mưa lớn kèm lốc xoáy, gió giật mạnh đã làm đổ sập, tốc mái tổng cộng 420 căn nhà dân; sét đánh gây cháy nhà làm chết 2 người và nhấn chìm nhiều tàu cá, tàu vận tải hàng hóa trên biển, thiệt hại hàng tỷ đồng. Các huyện bị thiệt hại nặng nhất do thiên tai là Hòn Đất, Gò Quao, Giồng Riềng, An Biên, An Minh, U Minh Thượng và Kiên Hải.

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, mưa lớn kèm theo lốc xoáy diễn ra từ ngày 23-5 đến nay đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Cụ thể, mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm đổ ngã hàng trăm ha lúa hè thu. Hiện mới thống kê được trên địa bàn huyện Vị Thủy gần 500 ha, tỷ lệ thiệt hại từ 5 - 10%. Các địa phương khác đang thống kê diện tích lúa bị đổ ngã. Mưa lớn và lốc xoáy còn làm sập hoàn toàn 9 căn nhà, tốc mái 10 căn, ước thiệt hại đến thời điểm này gần 1,1 tỉ đồng.

Mưa lớn nên rạng sáng 26/5, tại ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) đã xảy ra sạt lở đất tuyến đường nông thôn, cắt đứt giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến 10 hộ dân. Sạt lở dài khoảng 50m, sâu vào trong khoảng 4 m làm đoạn đường bê tông và cây cối đổ sụp xuống sông. Đoạn đường này có dấu hiệu nứt hơn tháng nay, dù nhiều hộ đã xây bờ kè để chống lở nhưng không có tác dụng.

Đến 15 giờ ngày 26-5, tiếp tục lở sâu vào đến sát tường nhà bà Nguyễn Thị Phúc Uyên, ngụ tại số 40/16 ở ấp Phú Thạnh khiến căn nhà có nguy cơ đổ sụp xuống sông bất cứ lúc nào. Đoạn lở có nguy cơ kéo dài gần gần 1 km với dấu hiệu nứt, đất tiếp tục sụp xuống. Ông Đoàn Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh cho biết trước mắt xã rào đoạn đường này để đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời, báo cáo lên huyện nhanh chóng có hướng xử lý và khắc phục.

Chia sẻ bài viết