12/06/2010 - 20:26

Mùa hè, truyền hình lại "bỏ quên" thiếu nhi

Hè về, lại gặp “Tây Du Ký”.

Dịp hè năm nay, chỉ đếm được trên đầu ngón tay các chương trình dành cho thiếu nhi được phát sóng. Ngoài bộ phim truyền hình dài 30 tập “Giấc mơ biển” (vừa lên sóng HTV9 vào 18 giờ hằng ngày), chỉ có game show tìm kiếm giọng hát nhi đồng “Đồ - rê - mí” trên VTV3 và bộ phim Trung Quốc “Tây Du Ký” - đã được chiếu không biết bao nhiêu lần trong những năm qua - phủ sóng hầu hết các đài truyền hình từ Trung ương đến địa phương.

Chỉ có bộ phim “Giấc mơ biển” là hoàn toàn mới. Lên sóng vài tập đầu, nhưng phim khá thu hút khán giả nhỏ tuổi thông qua câu chuyện về mùa hè ở thành phố của cậu học trò miền biển tên Tuấn. Được cha mẹ cho lên thành phố ở nhờ nhà cậu để học thêm chuẩn bị cho năm học cuối cấp sắp tới, Tuấn luôn cảm thấy ngột ngạt với những phép tắc ở đô thị và sự căng thẳng của “học kỳ 3”. Tuy nhiên, sự thông minh và hồn nhiên của Tuấn đã giúp các bạn ở thành phố có được một mùa hè ý nghĩa với những chuyến dã ngoại bổ ích về miền biển, đồng thời Tuấn cũng học được ở các anh chị em họ của mình cách cư xử đúng mức và tinh thần học tập nghiêm túc.

“Đồ - rê - mí” là một game show hấp dẫn, nhưng không mới vì đã bước sang tuổi thứ tư. Người xem đã khá quen thuộc với những “chiêu thức” của “Đồ - rê - mí” như bắt các em nhỏ qua nhiều vòng thử giọng, hoặc mời những nghệ sĩ nổi tiếng đồng hành cùng các thí sinh, hay tổ chức những đêm trình diễn để loại trực tiếp từng thí sinh theo kiểu những cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc dành cho người lớn. Chính vì vậy, “Đồ - rê - mí” khó tạo hào hứng trong khán giả nhỏ tuổi như những mùa đầu.

Còn sự trở lại tràn lan trên sóng truyền hình của “Tây Du Ký” là một biểu hiện cho sự nghèo nàn của truyền hình dành cho thiếu nhi năm nay. Bộ phim này là “người bạn đồng hành mùa hè” của nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam từ những năm 1987-1988 và đến nay, “Tây Du Ký” vẫn là “quà mùa hè” chính yếu của nhiều kênh truyền hình cho các em nhỏ. Không ai phủ nhận sức hấp dẫn và những giá trị nghệ thuật của “Tây Du Ký”, nhưng khán giả vẫn mong có thêm những “món ăn mới” làm phong phú thêm “bàn tiệc mùa hè” trên truyền hình cho đỡ ngán.

Trên trang web của NXB Nhi Đồng, có một em thiếu nhi bức xúc: “Mấy năm trước, dù chương trình dành cho tuổi nhỏ chúng mình không được sản xuất nhiều, nhưng các đài cũng chiếu các trò chơi hoặc phim nhiều tập dành cho thiếu nhi của nước ngoài, như phim “Chuyện bí ẩn thường ngày” hồi mùa hè mấy năm trước rất hay và cảm động. Năm nay, có lẽ các đài quên mất chúng mình rồi” (!).

Hè 2010 đã trôi qua hơn nửa tháng nhưng các chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi chỉ có vậy. Trong khi đó, màn ảnh nhỏ tràn ngập những game show ca hát nhảy múa với khách mời là những nghệ sĩ nổi tiếng, hay những bộ phim truyền hình tình cảm tay ba tay tư nhiều nước mắt và lắm mưu toan. Khán giả nhỏ tuổi và các bậc phụ huynh, đang mong các nhà sản xuất chương trình truyền hình sẽ có thêm những bộ phim hay trò chơi bổ ích và mang tính giáo dục cao được khai thác từ các kênh truyền hình nước ngoài trong mùa hè 2010 này, tương tự những bộ phim phiêu lưu đến từ Úc, Mỹ vào những năm 1990 như “Cậu bé rừng xanh”, “Mai-ka cô bé từ trên trời rơi xuống”... từng làm mùa hè của các em nhỏ thêm nhiều màu sắc. Bên cạnh đó, cũng giống như sách, phim nhựa cho thiếu nhi vẫn là mơ ước nhiều năm qua. Mong rằng, thế hệ tương lai sẽ không tiếp tục bị “quên” chăm sóc đời sống tinh thần.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết