09/08/2024 - 10:22

Một số điểm mới tăng sức hấp dẫn cho cuộc đua mô tô tại TP Cần Thơ 

Cũng như hàng năm, vào ngày 2-9 tới, trên Sân vận động Cần Thơ sẽ diễn ra Giải đua xe mô tô toàn quốc “Tranh cúp Caltex Havoline Cub Prix” vòng 3. Với nhiều nỗ lực từ các nhà tổ chức, giải đua xe trên sân Cần Thơ đã dần đi vào quy chuẩn, chuyên nghiệp hơn, mang đến cho người xem những cuộc tranh tài gay cấn. Tiếp nối thành công ở vòng 1 (Tết Nguyên đán) và vòng 2 (Lễ 30-4), đua xe vòng 3 dịp Lễ 2-9 năm nay có nhiều điểm mới nhằm tăng thêm sức hấp dẫn cho cuộc đua.

Hai tay đua nghiêng xe vào cua, so kè quyết liệt trên đường đua sân Cần Thơ dịp Lễ 30-4-2024. Ảnh: NGUYỄN MINH

Điểm mới đầu tiên là Ban tổ chức bổ sung thêm nội dung thi đấu. Đó là hệ phong trào dòng xe Honda Wave 110cc, với 16 VĐV đăng ký tham gia đua. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, xe Honda Wave xuất hiện trên đường đua sân Cần Thơ. So với dòng Wave 110 phân khối nguyên bản, mẫu dùng để đua chỉ giữ lại bộ khung, còn tất cả các chi tiết khác đều được chế lại để chiếc xe có thể phát huy hết sức mạnh. 3 nội dung quen thuộc tiếp tục được tổ chức là hệ chuyên nghiệp dòng xe 2 thì YAZ 125cc; hệ bán chuyên nghiệp dòng xe 4 thì Exciter 150cc; hệ phong trào dòng xe 2 thì Suzuki Sport 120cc. Trong đó, ở hệ chuyên nghiệp YAZ 125cc, các tay đua mạnh nhất Việt Nam hiện tại như Phạm Minh Chiến, Huỳnh Minh Sang, Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn Trường Lợi, hay tay đua vô địch vòng 2 vừa rồi là Lê Khánh Lộc (Giang Spark Cần Thơ) đều góp mặt. Điều này hứa hẹn những cuộc tranh tài gay cấn, hấp dẫn từ hệ chuyên nghiệp đến các hệ phong trào.

Một điểm mới nữa là Ban tổ chức sẽ thực hiện bốc thăm bằng máy vi tính để xếp lịch thi đấu và cả đường chạy cho VĐV, nhằm đảm bảo sự công bằng, khách quan. Ở những giải trước đây, Ban tổ chức chỉ bốc thăm chia bảng, khi VĐV ra sân mới tiến hành bốc thăm đường chạy. Điều này khiến công tác điều hành gặp khó khăn do tiếng ồn trên sân, dẫn đến thời gian “chết” trên sân khá nhiều. Khoảng cách giữa những đợt đua khá dài khiến khán giả chờ đợi lâu, kém hấp dẫn. Vì vậy, theo điều lệ mới, khi VĐV ra sân là đã xác định đường chạy.

Một vấn đề nữa là các VĐV phải đảm bảo đầy đủ trang phục, nón bảo hộ khi ra đường chạy, kể cả khi tập luyện. Trong thời gian chuẩn bị tới lượt đua, VĐV phải kiểm tra và thử xe ở bên ngoài, bởi khi vào sân nếu gặp trục trặc là bị loại. Chỉ khi vào đến vòng chung kết, VĐV mới có thể sử dụng quyền 5 phút khắc phục sự cố động cơ trước khi xuất phát.

Theo ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, để giải đấu diễn ra thành công, việc đảm bảo an ninh, an toàn được đặt lên hàng đầu. Ban tổ chức sẽ lắp đặt phao bơm, bao trấu, che chắn kỹ lưỡng xung quanh đường đua, nhằm đảm bảo an toàn cho các VĐV trong quá trình tập dợt và thi đấu. Về chuyên môn, Ban tổ chức sẽ tiến hành in ấn tài liệu, tập huấn trọng tài thật kỹ nhằm đảm bảo điều hành giải công bằng, khách quan, chính xác. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng phổ biến điều lệ thật kỹ cho các đoàn, yêu cầu các VĐV chấp hành nghiêm chỉnh, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt… Các quy định này đều nhằm mục đích để giải đấu diễn ra ngày càng hấp dẫn hơn, VĐV chuyên nghiệp hơn.

TÂN PHÚ

Chia sẻ bài viết