31/03/2009 - 08:39

Album “Mẹ - Cánh chim cô đơn”

Một cảm xúc mới khi nghe “giám đốc hát nhạc Trịnh”

“Mẹ - Cánh chim cô đơn” (Phương Nam Film vừa phát hành) gồm 11 bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một bài thơ của nhà thơ Đỗ Trung Quân dành tặng cho tất cả các bà mẹ lẫn những ai có mẹ. Album được thực hiện rất chuyên nghiệp với sự tham gia của nhiều giọng hát không chuyên yêu mến cố nhạc sĩ tài hoa.

Mỗi một bài hát trong album “Mẹ - Cánh chim cô đơn” được thể hiện bởi những giọng hát không chuyên nghiệp, nhưng lại truyền cho người nghe cảm xúc chân thành, mộc mạc qua từng ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trước hết là Nguyễn Hữu Thái Hòa (vốn là doanh nhân từng nổi tiếng với những tình khúc nhạc Trịnh do anh trình diễn và tập hợp trong nhiều album trước đây) đã hát như hoài niệm về những ngày tháng gian truân xứ người, những phút giây hạnh phúc, những khoảnh khắc thăng hoa trong cuộc sống. Tốp ca MPU và The Sisters gồm các thành viên trẻ của “Box Trịnh” - một diễn đàn yêu nhạc Trịnh của sinh viên - thể hiện các ca khúc bằng tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ và chia sẻ những cảm nhận sâu sắc về Mẹ của cố nhạc sĩ.

 

Nghe album, thính giả cảm nhận có sự chăm chút và trân trọng nhạc sĩ Trịnh của những người thực hiện về tiết tấu và giai điệu. Những bài hát đã rất quen thuộc, được thể hiện mới mẻ như “Cánh chim cô đơn”, “Lời mẹ ru”, “Ca dao mẹ”, “Hãy yêu nhau đi”... nhờ sự phối hợp và tung hứng giữa giọng hát chính là Thái Hòa và dàn đồng ca. Những bài hát này ít khi được hòa ca vì rất dễ bộc lộ độ “chênh” giữa các giọng hát. Vậy mà khi nghe “Mẹ - Cánh chim cô đơn”, người yêu nhạc cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp khá hoàn mỹ của từng nốt nhạc, từng ca từ. Một “Cánh chim cô đơn” có một chút phiêu bồng, một chút lãng mạn và một chút tinh nghịch: “Hẹn về nghiêng cánh vui bên làng xưa. Có con sông vạm vỡ. Có bóng cây vườn cũ. Hẹn đền em nỗi lo. Những ngày tháng qua. Đêm từng đêm bay về. Quê hương là nỗi nhớ. Đời nhẹ như lá thu. Yêu càng yêu quê nhà. Yêu những đời bão tố. Nhọc nhằn trong nắng mưa”. Hay bản nhạc “Ca dao Mẹ” trầm buồn chất chứa đầy kỷ niệm và cả nỗi ân hận của những đứa con ít về thăm Mẹ: “Mẹ ngồi ru con tiếng hát lênh đênh. Mẹ ngồi ru con ru mây vào hồn. Mẹ dạy cho con tiếng nói quê hương. Mẹ nhìn con đi phút giây bàng hoàng”.

Album cũng có những ca khúc rất quen thuộc trong các buổi sinh hoạt cộng đồng như “Nối vòng tay lớn”, “Em là hoa hồng nhỏ”... Đặc biệt “Mẹ - Cánh chim cô đơn” còn có bài thơ “Nhớ mẹ” do nhà thơ Đỗ Trung Quân “ké” vào với những lời thơ tình cảm đầy xúc động: “Con mỗi ngày lớn lên, mẹ mỗi ngày thêm cằn cỗi... Ai mất mẹ sao lòng anh hoảng sợ, giọt nước mắt kia bao lâu nữa của mình?”.

Album xứng đáng có trong bộ sưu tập của những ai yêu thích nhạc Trịnh nói riêng và nhạc nói chung.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết