05/09/2009 - 08:16

Dự lễ khai giảng năm học mới của Trường trung học phổ thông Sơn Tây-Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo

* Đã phát hành 84,2 triệu bản sách giáo khoa tới 63 tỉnh, thành phố

* TP CẦN THƠ: Khoảng 200.000 học sinh bước vào năm học mới

(TTXVN-CT)- Ngày 4-9, trong không khí vui tươi phấn khởi mừng ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, ngày hội của các thầy cô giáo và các em học sinh, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới 2009 - 2010 của Trường Trung học phổ thông Sơn Tây (thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội).

Phát biểu tại lễ khai giảng của Trường Trung học phổ thông Sơn Tây, Tổng Bí thư thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới các thầy cô giáo, các em học sinh trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân ngày khai trường. Tổng Bí thư cũng biểu dương các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức cùng các em học sinh Trường Trung học phổ thông Sơn Tây năm học vừa qua đã có nhiều cố gắng, phấn đấu đạt được những kết quả tốt, khẳng định được vị trí và uy tín cao của trường trong khu vực, trở thành một điểm sáng trong hệ thống giáo dục và đào tạo Thủ đô.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh trống khai giảng năm học 2009-2010 tại Trường THPT Sơn Tây. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN) 

Năm học 2009 -2010 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm chuẩn bị kết thúc kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2006 - 2010) và cũng là năm triển khai Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Tổng Bí thư nêu rõ: Đây là thời cơ, nhưng cũng là thách thức mà ngành giáo dục - đào tạo nói chung và mỗi thầy cô giáo nói riêng phải tự vươn lên đóng góp phần mình để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đổi mới giáo dục - đào tạo đã đề ra. Toàn ngành phải tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu hình thành lớp người mới có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới. Ngành giáo dục - đào tạo đã xác định chủ đề năm học 2009 - 2010 là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, trong đó tập trung thực hiện cho được yêu cầu “kỷ cương nghiêm, chất lượng thực và hiệu quả cao”. Để thực hiện tốt chủ đề này, nhà trường, mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh cần có chương trình hành động cụ thể, thiết thực, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nêu cao hơn nữa tình thương và trách nhiệm, đẩy mạnh việc tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong học tập. Mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo. Các em học sinh cần thường xuyên rèn luyện, trau dồi đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, chăm chỉ học tập, xây dựng nếp sống văn minh thanh lịch xứng đáng với truyền thống văn hóa Xứ Đoài và Thủ đô ngàn năm văn hiến.

* Chuẩn bị cho năm học 2009-2010, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB) tiếp tục giữ ổn định giá sách giáo khoa, đảm bảo đầy đủ, đồng bộ, kịp thời sách giáo khoa và các sản phẩm giáo dục, không để bất cứ học sinh nào không đến trường vì thiếu sách giáo khoa. Đến trước ngày khai trường (5-9), NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hành 84,2 triệu bản sách giáo khoa (SGK) đến 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Bên cạnh đó, NXB Giáo dục Việt Nam tặng mỗi học sinh là con thương binh, liệt sĩ 1 bộ SGK mới. Các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ trao tặng trang trọng, động viên các em noi gương truyền thống gia đình, học tập tốt. Đã có 70.000 bộ SGK trị giá 7 tỉ đồng được trao tặng cho các em học sinh là con thương binh, liệt sĩ. Các địa phương đã đẩy mạnh phong trào quyên góp, tặng SGK cũ ủng hộ học sinh nghèo. Đến hết tháng 8-2009, các địa phương đã vận động quyên góp được trên 600.000 bản SGK cũ.

NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động từ thiện: Tặng SGK cho học sinh nghèo, vượt khó tại một số địa phương và trẻ em mồ côi tại các trung tâm nuôi dưỡng; xây 20 nhà tình nghĩa; nuôi dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Từ đầu năm 2009 đến nay, các đơn vị thành viên NXB Giáo dục Việt Nam đã tích cực thực hiện công tác xã hội với tổng trị giá trên 5 tỉ đồng. Đã có gần 2.000 trẻ em nghèo vượt khó, học tốt ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bạc Liêu... được tặng SGK và học bổng để bước vào năm học mới. Riêng năm 2009, NXB phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em TP Hà Nội tặng SGK và học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học tốt của thành phố, tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

* Sáng nay (5-9-2009), cùng với cả nước, khoảng 200.000 học sinh TP Cần Thơ dự khai giảng năm học mới 2009-2010 tại các trường, điểm trường trên địa bàn TP Cần Thơ. Tính đến ngày khai giảng, các đơn vị đã vận động trên 99% học sinh các cấp ra lớp. Trong đó, có 3.366 cháu nhà trẻ, 30.193 cháu mẫu giáo, 87.572 học sinh tiểu học, 55.234 học sinh THCS và 32.976 học sinh THPT. So với năm học 2008-2009, số lượng học sinh ở các bậc học: nhà trẻ, mẫu giáo, THCS giảm; bậc tiểu học và THPT tăng trên 9.300 học sinh.

Bước vào năm học mới, toàn thành phố có 376 trường mầm non và phổ thông, tăng 19 trường so với năm học trước. Ngành giáo dục thành phố đã kết hợp cùng các sở, ban ngành vận động hơn 680 triệu đồng để hỗ trợ: quần áo, xe đạp, tập, sách... cho học sinh nghèo.

ĐỖ CƯỜNG-P.V-L.G

Chia sẻ bài viết