23/03/2023 - 11:37

Mỗi người cần tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông 

MAI THY

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông nhưng vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông chở hàng cồng kềnh. Hành vi này rất nguy hiểm bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra va quẹt, tai nạn giao thông.

Cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh chụp trên đường 3 Tháng 2. Ảnh: KIM XUÂN

Cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh chụp trên đường 3 Tháng 2. Ảnh: KIM XUÂN

Mới đây, có trường hợp tài xế điều khiển ô tô từ đường Nguyễn An Ninh (quận Ninh Kiều) chuẩn bị quẹo phải hướng đại lộ Hòa Bình, bất ngờ, từ phía sau, một phụ nữ điều khiển xe gắn máy với tốc độ khá nhanh, “thồ” nhiều bọc ni lông loại lớn đựng rau củ và hai thùng giấy chứa hàng khá nặng, đã tông vào bên phải ô tô. Chiếc xe gắn máy ngã ngang, người phụ nữ té xuống đường và bị đống hàng hóa đè lên người. Vụ va chạm làm cánh tay người phụ nữ sưng, vài chỗ trầy da, rướm máu; chiếc xe gắn máy chở hàng hư hỏng một số bộ phận. Thời điểm này khoảng 12 giờ trưa, các tuyến đường vắng xe qua lại nên không gây ùn tắc giao thông. Người phụ nữ nhìn nhận nguyên nhân do bản thân bất cẩn, thiếu quan sát nên thắng không kịp. 

Khi lưu thông trên các tuyến đường trong thành phố, người điều khiển phương tiện thường gặp các xe gắn máy tự chế, chằng buộc chở hàng hóa cồng kềnh phía sau. Trong đó, phổ biến là các xe “thiết kế” thêm phần giá chở hàng để có thể vận chuyển số lượng lớn trái cây, rau củ các loại. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người cùng tham gia giao thông. Chị Nguyễn Linh Vân ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, bức xúc kể: “Mới đây, khi đang lưu thông trên đường Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy, bỗng có tiếng la lớn từ phía sau của 2 thanh niên đang “kè nhau” bằng xe ba gác và xe gắn máy chở vật tư xây dựng. Tôi và những người cùng lưu thông giật mình, phải tấp xe nhanh vào lề để tránh”.

Theo quy định của pháp luật, hành vi chở hàng cồng kềnh, chở hàng vượt quá giới hạn quy định sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng; trường hợp gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Vì thế, mỗi người cần tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông.

Chia sẻ bài viết