23/10/2023 - 11:19

Tiến sĩ Lê Văn Nhương, Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ:

Mở ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế 

Bích Ngọc (Thực hiện)

Là một trong 4 đơn vị đầu tiên của Viện Ðại học (ÐH) Cần Thơ, nay là Trường ÐH Cần Thơ, trải qua hơn 57 năm phát triển, Khoa Sư phạm có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục, kinh tế - xã hội của vùng ÐBSCL. Năm 2023, Khoa Sư phạm vừa có thêm một số ngành mới trình độ đại học, sau đại học. Tiến sĩ Lê Văn Nhương, Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường ÐH Cần Thơ, cho biết:

-Năm 2023, Trường ÐH Cần Thơ mở 2 ngành mới bậc đại học ở lĩnh vực sư phạm là Giáo dục Mầm non, Sư phạm Khoa học tự nhiên; sẽ tuyển sinh vào năm 2024. Hiện nay, khoa đang xây dựng thêm ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý; sắp tới sẽ mở thêm ngành Tâm lý học giáo dục để đào tạo nhân lực làm công tác tư vấn học đường ở các trường phổ thông. Hiện nay, lực lượng này đang thiếu, nên hầu như giáo viên làm công tác kiêm nhiệm.

Bậc sau đại học, khoa hiện đang quản lý, đào tạo 3 ngành cao học: Lý luận phương pháp dạy học bộ môn Toán, Lý luận phương pháp dạy học bộ môn Ngữ văn - Tiếng Việt, Quản lý giáo dục. Năm nay, trường có thêm ngành mới đào tạo cao học là Lý luận và Phương pháp dạy học; đây là ngành lần đầu tiên được mở, tuyển sinh học viên đã tốt nghiệp sư phạm. Nếu tốt nghiệp ở một số ngành gần (như Toán, Lý, Hóa…), thì học một số tín chỉ bổ sung để tham gia chương trình này. Khoa xét tuyển kết hợp thi tuyển vào ngành này.

Năm nay, khoa tiếp tục xây dựng đề án mở ngành tiến sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán; đây là ngành đào tạo bậc tiến sĩ đầu tiên của khoa, còn là điều kiện để thực hiện định hướng chuyển khoa thành Trường Sư phạm, thuộc Trường ÐH Cần Thơ.

_ Vì sao các ngành học này được chọn để mở mới, thưa thầy?

- Có nhiều lý do, trường, khoa chọn mở mới các ngành này. Trong cơ cấu ngành của Khoa sư phạm hiện nay chưa có các ngành này; trong khi đó nhu cầu từ thực tế lại cao, đặc biệt là để đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ðược biết, ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên chưa có khóa nào trên cả nước ra trường. Trong chương trình Giáo dục phổ thông mới, bậc THCS có môn Khoa học tự nhiên, nên cần đội ngũ giáo viên dạy Khoa học tự nhiên theo kiểu tích hợp chứ không phải riêng lẻ dạy từng môn Lý, Sinh, Hóa. Cho nên khi chúng tôi tiến hành khảo sát, nhu cầu cần ngành này chiếm hơn 90%. Với ngành Giáo dục Mầm non thì khi thực hiện Luật Giáo dục 2019, yêu cầu tối thiểu với trình độ giáo viên mầm non là cao đẳng. Qua khảo sát ở ÐBSCL, nhu cầu đào tạo của giáo viên và cả định hướng nghề nghiệp của học sinh với ngành này đều lớn.

Tương tự, ngành sư phạm Lịch sử - Ðịa lý dự kiến mở năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, phục vụ chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các ngành cao học, khoa chỉ có 3 ngành, còn những ngành khác không có. Những người tốt nghiệp các ngành khác (trừ các ngành Toán, Văn, Ngoại ngữ), muốn đi học phải đi rất xa, ít nhiều bất lợi lớn đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ vùng ÐBSCL. Cho nên, Khoa Sư phạm quyết tâm mở mới các ngành cao học, vừa giảm chi phí cho người học, đáp ứng nhu cầu xã hội, nhất là đối với giáo viên THPT.

_ Thưa thầy, Trường ÐH Cần Thơ nói chung, Khoa Sư phạm nói riêng đã chuẩn bị các điều kiện như thế nào để phục vụ mở ngành mới?

- Trước tiên là khảo sát và nhận thấy nhu cầu thực tế, từ đó trường, khoa xây dựng chương trình đào tạo. Tiếp theo, chuẩn bị đội ngũ đủ trình độ đáp ứng theo quy định của ngành. Ðể đào tạo ngành bậc ÐH phải có ít nhất 5 tiến sĩ, như ngành Khoa học tự nhiên có người đứng đầu chuyên môn phù hợp là Khoa học tự nhiên, 4 người có chuyên môn phù hợp. Ngành cao học thì đội ngũ phải có ít nhất 1 Phó Giáo sư, 5 tiến sĩ trong chuyên môn này. Theo nguyên tắc, bậc cao học thì 1 học phần phải có ít nhất 2 người dạy và 1 người dạy không dạy quá 2 học phần, thì đội ngũ cần lực lượng tiến sĩ rất lớn. Bậc ÐH không ràng buộc điều kiện này nhưng cũng cần 40-45 người để thực hiện 1 chương trình đào tạo, nên việc chuẩn bị đội ngũ là trọng yếu nhất.

Sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ trong phòng thí nghiệm, thực hành.

Sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ trong phòng thí nghiệm, thực hành.

Ðiều kiện tiếp theo là cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị... phải đáp ứng đầy đủ, đặc biệt là ngành Khoa học tự nhiên phải có các phòng thực hành, thí nghiệm, liên kết các trường phổ thông để có chỗ sinh viên thực tập thực tế. Ngành Giáo dục mầm non cần chuẩn bị đủ phòng thực hành, âm nhạc, mỹ thuật. Khoa Sư phạm đã chuẩn bị 2 phòng thực hành về Âm nhạc, Mỹ thuật dự kiến sẽ mở hè năm 2024.

Tất cả điều kiện theo quy định phải chuẩn bị trước khi trình các hội đồng chuyên môn, có liên quan và trải qua ít nhất 3 hội đồng khác nhau, trước khi trình Bộ Giáo dục và đào tạo để mở ngành mới. Ðơn vị cũng thêm điều kiện nữa là phải chứng minh là đảm bảo dạy - học online; phải chứng minh có phòng máy, thiết bị và đội ngũ được tập huấn dạy trực tuyến…

_ Xin thầy cho biết định hướng phát triển của Khoa Sư phạm sắp tới?

- Trước mắt, khoa tiếp tục tăng cường công tác quảng bá tuyển sinh; tiếp nhận các học sinh phổ thông đến tham quan, trải nghiệm tại khoa. Khoa ký kết với các trường THPT (hiện đã ký kết hơn 40 trường) nhằm đa dạng việc làm cho người học.

Khoa sẽ từng bước thực hiện việc chuyển mô hình quản lý từ khoa sang trường để thu hút người học. Chất lượng đào tạo ưu tiên hàng đầu, nên khoa luôn tăng cường tập huấn đội ngũ giảng viên bám sát chương trình Giáo dục phổ thông như tập huấn các mô-đun, tăng cường hoạt động dự giờ của giảng viên tại trường phổ thông… Các kết quả nghiên cứu của giảng viên sẽ đưa vào trong giảng dạy ở trường phổ thông, tăng cường kết nối giữa trường và khoa, vừa hỗ trợ nghiên cứu, vừa sát với thực tế giảng dạy giữa các đơn vị khoa và các trường học. Ðồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, mở phòng thí nghiệm thực hành; tăng cường hoạt động thực tế của sinh viên để các em vững tay nghề, chuyên môn; chăm lo đời sống cán bộ, giảng viên để mọi người trong khoa không chỉ dạy, mà cảm thấy hạnh phúc khi dạy học.

Hiện nay, Khoa Sư phạm có 120 cán bộ, viên chức; trong đó có 105 giảng viên, 2 Giáo sư, 13 Phó Giáo sư, 46 tiến sĩ, 44 thạc sĩ. Quy mô đào tạo trên 1.970 sinh viên, với 9 ngành đào tạo ÐH. Các em học sinh muốn thi vào các ngành sư phạm, cần có học lực giỏi trong 3 năm học THPT; có kỹ năng, năng khiếu và yêu nghề là điều quan trọng.

_ Xin cảm ơn thầy!

Chia sẻ bài viết