21/05/2011 - 22:21

Mô collagen có thể làm vùng da bị tổn thương mau lành

Khi da bị tổn thương hoặc bỏng, chúng ta thường phải đợi rất lâu lớp da đó mới có thể lành lặn trở lại. Nhưng nay, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển được loại mô ghép cải tiến giúp kích thích mạch máu dưới da phát triển, làm vết thương mau lành, đồng thời thúc đẩy sự hình thành lớp da mới khỏe mạnh.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Nano Cornell đã sử dụng các vật liệu sinh học và bộ khung mô thực nghiệm để tạo ra một loại vật liệu gọi là collagen típ 1, thường được dùng trong các cuộc phẫu thuật và nhiều ứng dụng y sinh học khác. Những mảnh mô ghép này có tác dụng kích thích hệ mao mạch tại vùng da bị thương phát triển nhằm hình thành một lớp khung để hạ bì (lớp da nằm dưới biểu bì) và các mạch máu phát triển. Collagen típ 1 là vật liệu tương hợp sinh học không chứa các tế bào sống, giúp làm giảm nỗi lo hệ miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng và đào thải mô ghép.

Theo các nhà khoa học, phát hiện lớn nhất của nghiên cứu này là quá trình làm lành vết thương phản ứng mạnh với các mao mạch nhỏ li ti trong collagen. Trong đó, mô và các mạch máu khỏe mạnh có thể được “lôi kéo” đến chỗ vết thương phát triển một cách nhanh chóng và hiệu quả.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết