01/09/2017 - 20:03

Minh bạch thị trường sữa

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm sữa tại siêu thị. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Bộ Y tế vừa ban hành QCVN 5:1-2017/BYT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa dạng lỏng. Trong đó lần đầu tiên khái niệm về sữa hoàn nguyên, sữa hỗn hợp được đưa vào quy chuẩn; khái niệm sữa tiệt trùng ghi trên bao bì như hiện tại không còn. Theo QCVN 5:1-2017/BYT, các doanh nghiệp chế biến sữa dạng lỏng có 6 tháng để đổi bao bì. 

Từ tháng 3-2018, tất cả các loại sữa dạng lỏng sẽ phải sửa đổi tên gọi in trên bao bì theo quy định mới. Trong đó, cơ quan quản lý đã phân loại rạch ròi các nhóm sữa tươi và sữa bột pha lại. Đồng thời yêu cầu ghi tên rõ ràng từng loại sữa để người tiêu dùng hiểu được bản chất thực của từng loại sữa, tránh hiểu lầm cho người tiêu dùng rằng tất cả các loại sữa dạng lỏng đều là sữa tươi.

Có 3 nhóm được phân loại trên thị trường, gồm: nhóm sữa tươi nguyên chất, sữa tươi nguyên chất tách béo, sữa tươi, sữa tươi tách béo sẽ ghi thêm công nghệ chế biến là thanh trùng hay tiệt trùng trên bao bì; nhóm sữa chế biến từ sữa bột sẽ sửa đổi thành sữa hoàn nguyên và sữa hỗn hợp; nhóm sữa cô đặc và sữa đặc có đường.

Lâu nay, chất lượng sữa trẻ em vẫn luôn là vấn đề được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm. Quy định mới của Bộ Y tế được người tiêu dùng đánh giá là góp phần làm cho thị trường sữa minh bạch hơn.

Chị Trịnh Thị Trúc Quỳnh ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều cho biết: Việc ghi chung chung là sữa tiệt trùng như trước đây, người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là sữa tươi thực sự, đâu là sữa bột hoàn nguyên hay sữa hỗn hợp của các loại sữa. Cách phân loại rạch ròi như trên sẽ giúp người tiêu dùng có thể phân biệt và lựa chọn đúng sản phẩm theo nhu cầu.

 LẠC MẪN
 

Chia sẻ bài viết