15/03/2012 - 21:23

Microsoft phát triển phần mềm chuyển ngữ

Các nhà nghiên cứu thuộc Tập đoàn phần mềm Microsoft của Mỹ vừa phát triển một phần mềm có thể ghi nhận giọng nói của bạn rồi dùng nó để thể hiện một ngôn ngữ khác mà bạn chưa hề biết đến. Hệ thống này có thể được sử dụng để phát triển phần mềm hỗ trợ ngôn ngữ cho từng cá nhân, giúp họ học ngoại ngữ dễ dàng, hoặc công cụ hữu ích cho những người đi du lịch.

Trong buổi trình diễn tính năng đặc biệt của phần mềm tại trụ sở chính của Microsoft ở Redmond, bang Washington, nhà khoa học Frank Soong đã chứng minh phần mềm này có thể phát ra một đoạn văn bằng tiếng Tây Ban Nha từ giọng nói của trưởng nhóm nghiên cứu Rick Rashid. Trong thử nghiệm thứ hai, Soong đã giúp Craig Mundie, Giám đốc nghiên cứu và chiến lược của Microsoft, nói bằng tiếng Hoa phổ thông. Ví dụ, phiên bản tiếng Anh giọng nói của Mundie đã chào đón khán giả tại buổi ra mắt bằng câu: “Với sự trợ giúp của hệ thống này, giờ đây tôi có thể nói được tiếng phổ thông”. Cụm từ này sau đó được lặp lại bằng tiếng phổ thông của người Trung Quốc nhưng vẫn là chất giọng của Mundie.

Theo nhà nghiên cứu Soong, phần mềm này có thể phiên dịch qua lại giữa 26 thứ tiếng, gồm tiếng Hoa Phổ thông, Tây Ban Nha và Ý. Nhóm của ông đang nghiên cứu để những đặc điểm như trọng âm, giọng điệu và những chỗ ngưng nghỉ để tăng hiệu quả và chất lượng quá trình dịch.

THANH LIÊM
(Theo Technology Review.com)

Chia sẻ bài viết