04/10/2010 - 08:25

Mexico: Báo động nạn bắt cóc khách du lịch

Khách du lịch đang trở thành đối tượng bị bắt cóc ở Mexico. Ảnh: Reuters

* Bạo lực tiếp diễn nhiều nơi

(TTXVN)- Fernando Monreal Leyva, Giám đốc Cảnh sát điều tra bang Guerrero của Mexico hôm 2-10 đã lên tiếng báo động nạn bắt cóc khách du lịch ở nước này. Ông Leyva cho biết hai ngày trước đó, một nhóm người lạ mặt có vũ trang đã bắt cóc một đoàn du khách gồm 22 người, đến từ bang láng giềng Michoacan, khi họ đi tìm nhà nghỉ tại bãi biển Acapulco - một trong những điểm du lịch đông khách nhất ở miền Nam Mexico.

Theo các nhân chứng, nhóm người lạ mặt đi trên 4 chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát của bang Michoacan, lúc đầu chỉ bắt 2 du khách, sau đó lần lượt áp sát và bắt hết số người còn lại. Hiện lực lượng cảnh sát điều tra chưa có thêm thông tin về vụ bắt cóc tập thể, lần đầu tiên xảy ra tại khu vực này.

Mặc dù được coi là một trong những nguồn thu chính cho ngân sách quốc gia, và tăng thu nhập cho người dân, song ngành du lịch Mexico đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn do số vụ bạo lực liên quan đến các băng nhóm ma túy ở nước này ngày càng tăng. Tuy vậy, số liệu thống kê mới nhất của Chính phủ Mexico cho thấy lượng du khách đến nước này bằng máy bay trong 8 tháng đầu năm nay đã tăng 6% so với cùng kỳ năm 2008 - thời điểm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và dịch cúm A(H1N1).

Kể từ khi Mexico tiến hành ráo riết cuộc chiến phòng chống ma túy và tội phạm có tổ chức tại các bang miền Bắc, từ cuối năm ngoái, thành phố biển Acapulco và bang Guerrero đã trở thành nơi giao tranh giữa hai băng tội phạm khét tiếng là Pacifico Sur và La Familica, có nguồn gốc từ bang Michoacan.

* Giới chức Mexico ngày 3-10 cho biết một vụ nổ lựu đạn đã xảy ra ở thành phố Guadalupe, bang Nuevo Leon, phía Bắc Mexico, đã làm 12 người bị thương. Theo cảnh sát Mexico, những kẻ tấn công đã ném lựu đạn tại một quảng trường đối diện Tòa thị chính. Hiện trường đã được phong tỏa và việc điều tra đang được tiến hành. Trước đó, đêm 1-10, tại thành phố Monterrey, thủ phủ bang Nuevo Leon, cũng đã xảy ra 3 vụ tấn công bằng lựu đạn, làm 1 người bị thương.

Chia sẻ bài viết