14/06/2011 - 21:54

Máy tính có thể thay thế giáo viên?

Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Giáo dục Mỹ, “những học sinh tham gia hoàn toàn hoặc một phần khóa học trực tuyến có thành tích học tập tốt hơn những bạn đến lớp học hành theo kiểu truyền thống”. Thực tế này đặt ra câu hỏi liệu máy tính và công nghệ thông tin có thể thay thế vai trò của giáo viên trong tương lai?

Nếu nhà trường vẫn duy trì việc đánh giá thành tích học tập qua các bài thi trắc nghiệm dựa trên nội dung học thuộc lòng, không giáo viên nào có thể cạnh tranh lại Internet.

 Không có gì có thể thay thế vai trò người thầy trên bục giảng. Ảnh: Daily Mail

Theo phương thức dạy học truyền thống, giáo viên chuyển tải cùng một nội dung với tốc độ như nhau đến 30 cái đầu khác nhau. Nhưng với phương pháp học tập dựa vào Internet, việc tiếp thu bài giảng có thể được học sinh lĩnh hội tuyệt đối bởi các em có thể khám phá ngay lập tức những phần chưa hiểu, sau đó quay trở lại chủ đề chính ở lớp mà không làm gián đoạn việc dạy và học của người khác. Dù các nhà giáo như Chris Kirchner tại Trường Trung học Coral Reef Senior ở thành phố Miami lên án các lớp học trực tuyến của bang Florida vì đã loại bỏ vai trò của người thầy trong giảng dạy, nhưng các ngôi trường đang bên bờ phá sản vẫn sẽ tìm kiếm những giải pháp tiết kiệm hơn để đáp ứng các tiêu chuẩn ngân sách liên bang. Đơn giản là vì các trang web và sách giáo khoa tương tác có thể truyền đạt nội dung bài học không thua gì giáo viên thực thụ.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng vị trí của người truyền đạt tri thức khó mà lung lay bởi máy tính, đặc biệt là những giáo viên năng động, biết thích ứng với sự phát triển của công nghệ.

Tại các khu ổ chuột của Ấn Độ, giáo sư Sugata Mitra đến từ thành phố Newcastle (Anh) đã thiết lập các điểm Internet độc lập và khuyến khích học sinh ham học tự nghiên cứu. Chỉ trong ít tháng, kiến thức về toán học, đọc hiểu và khoa học của bọn trẻ đã gia tăng đáng kể. Đối với học sinh thụ động, các họa sĩ và nhà sản xuất trò chơi điện tử đã phối hợp tạo ra những môi trường học tập ảo thật hấp dẫn cùng những quyển sách giáo khoa tương tác.

Trong khi đó, Liên minh Các nhà khoa học Mỹ thì tích hợp trò chơi điện tử bắn súng vào chương trình giảng dạy môn sinh học, dành cho học sinh mê game. “Immune Attack” là khóa học giải phẫu 3 chiều, nơi các học sinh trung học đóng vai siêu anh hùng nanobot, tiêu diệt virus từ bên trong cơ thể con người. Học sinh không thể đặt câu hỏi trong quá trình chơi bởi tất cả hướng dẫn được cung cấp trong trò chơi bằng đoạn hình ảnh kèm theo trang web. Đánh giá những phản hồi của các học sinh từng tham gia khóa học qua game, người sáng tạo ra “Immune Attack” Melanie Stegman nói: “Những câu hỏi mà các em đặt ra rất sâu sắc. Tôi cảm nhận giống như mình đang có cuộc thảo luận với các đồng nghiệp trong giới khoa học”.

Nói chung, giáo dục trực tuyến mang lại kết quả có lợi lẫn bất lợi cho giáo viên. Trong 10 hoặc 30 năm nữa, công nghệ này chắc chắn sẽ phát triển vượt bậc. Do đó, trí thông minh nhân tạo có thể đáp ứng nhiều phương pháp học tập khác nhau và công nghệ thực tại ảo sẽ có thể sở hữu cách thức giảng dạy hấp dẫn hơn phần lớn giáo viên. Tuy nhiên, máy tính sẽ không thể thay thế người thầy khi mà vai trò của giáo viên không chỉ đơn thuần là truyền đạt tri thức. Thầy giáo giỏi có thể truyền cảm hứng sáng tạo cho học sinh, giống như những cố vấn dày dạn kinh nghiệm. Thực tế là ở nhiều trường học, Internet chỉ là công cụ giảng dạy, vì vậy mà giáo viên miễn dịch với sự bùng nổ của công nghệ.

THỤY TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết