30/01/2011 - 14:12

Mạng xã hội - Xu thế mới của làng giải trí thế giới

Justin Bieber - bước ra từ Youtube.

Các trang mạng xã hội như Youtube, MySpace, Twitter, Facebook... đang nổi lên trong làng giải trí thế giới như một xu thế mới đầy quyền lực. Trong năm 2010, nhiều ngôi sao trẻ và cả những nghệ sĩ đã thành danh được chú ý thông qua các trang mạng này.

Justin Bieber là ca sĩ điển hình “bước ra từ Youtube”. Lúc 13 tuổi, Justin Bieber được huấn luyện chuyên nghiệp và liên tục cập nhật clip trên các mạng xã hội cho đến khi được nam ca sĩ nổi tiếng Usher đỡ đầu. Justin được quản lý Scooter Braun của hãng đĩa So So Def phát hiện từ một lần tình cờ click vào clip cá nhân - vốn được đưa lên Youtube hằng ngày. Chỉ sau chưa đầy một năm, Justin trở thành một trong những cái tên được chú ý nhất tại làng nhạc Âu - Mỹ, sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc quan trọng trong năm 2010. Thành công của Justin Bieber đánh dấu một bước hoàn thiện “công nghệ tạo sao từ Youtube” được khởi đầu từ thành công cũa nữ ca sĩ gốc Hà Lan Esmeé Denters cách đây 4 năm. Cô được nam ca sĩ nổi tiếng Justin Timberlake chú ý và giới thiệu Esmeé trước công chúng trong chuyến lưu diễn của anh. Các ca khúc do Esmeé tự ghi âm và tải lên Youtube đạt đến 133 triệu lượt truy cập. Năm 2009, đĩa đơn đầu tay “Outta Here” của cô được sản xuất, từ sân khấu ảo cô hoàn thành ước mơ bước ra đời thực.

Nữ ca sĩ Colbie Caillat được gọi là “nàng công chúa MySpace” từ khi các ca khúc do cô thể hiện lên trang cá nhân tại MySpace được truy cập nhiều nhất suốt bốn tháng liên tiếp. Giọng hát của Colbie được đưa về đời thực với hợp đồng thu âm cùng hãng Universal Republic. Tài năng của cô được ghi nhận qua hai album bán chạy và một giải Grammy. Tiếp theo thành công của Colbie Caillat, một loạt “ngôi sao MySpace” khác ra đời, như Lily Allen với 500.000 người hâm mộ, trở thành “Nữ hoàng nhạc số”; hay nam ca sĩ Sean Kingston từ MySpace đã nhận được hợp đồng ghi âm với hãng đĩa Begula, viết ca khúc và đỡ đầu cho nhiều ca sĩ trẻ khác trên mạng xã hội.

Hầu như tất cả các ca sĩ hiện nay đều có trang cá nhân tại MySpace, Twitter và thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất của mình trên Youtube. Từ năm 2010, sức hút công chúng cũng như địa vị của các ngôi sao được đánh giá thông qua lượng truy cập trên các trang mạng và có tầm quan trọng không kém thông tin về lượng đĩa bán ra, các giải thưởng... Vì vậy, các ngôi sao hiện nay sử dụng các trang mạng xã hội như một kênh thông tin chính thức, ưu tiên và nhanh nhất.

Một năm trước, những danh từ như Twitter, MySpace, Facebook... chỉ phổ biến trong những cộng đồng nhỏ bé, thì nay đã là những kênh truyền thông hiệu quả và phổ biến với giới trẻ, nhất là trong độ tuổi 15-25 chỉ giải trí với Internet. “Quyền lực mới” này đang được các hãng đĩa, ông bầu và ca sĩ trên toàn thế giới nắm bắt và khai thác nhanh chóng, sẽ tạo ra một kỷ nguyên nhạc tới đây.

XUÂN VIÊN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết