21/08/2021 - 21:10

Malaysia có thủ tướng mới 

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, chiều 21-8, Phó Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Malaysia thống nhất (UMNO) Ismail Sabri Yaakob đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành thủ tướng thứ 9 của nước này.

Tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob (giữa). Ảnh: AFP

Ông Ismail tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương Yang di-Pertuan Agong Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah tại Hoàng cung Malaysia vào lúc 14h30 (theo giờ địa phương). Buổi lễ được các đài truyền hình quốc gia và trang Facebook của Văn phòng Phủ Thủ tướng phát sóng trực tiếp.

Sau lễ nhậm chức, ông Ismail bắt đầu tiếp quản quyền lực từ Thủ tướng lâm thời Muhyiddin Yassin - người trước đó đã từ chức thủ tướng thứ 8 của Malaysia, mở đường cho việc lựa chọn người thay thế. Ông Ismail đã được chọn làm thủ tướng sau khi nhận được sự ủng hộ của 114 trong số 220 hạ nghị sĩ của Hạ viện Malaysia.

Ông Ismail là thủ tướng đầu tiên ở Malaysia không phải là người đứng đầu một đảng chính trị. Trước khi trở thành Thủ tướng Malaysia, ông Ismail giữ chức Phó Chủ tịch UMNO và là hạ nghị sĩ khu vực Bera. Chủ tịch UMNO Ahmad Zahid Hamidi đang phải đối mặt với một loạt cáo buộc pháp lý, trong khi Phó Chủ tịch Thường trực UMNO Mohamad Hasan không phải hạ nghị sĩ.

HÀ NGỌC

Chia sẻ bài viết