02/09/2012 - 16:56

HẬU GIANG - TRÀ VINH - BẠC LIÊU:

Long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm và báo công với Bác

Tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ dâng hương
viếng Bác.

(TTXVN)- Chào mừng kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, sáng 2-9-2012, tại Đền thờ Bác Hồ ở xã Lương Tâm (huyện Long Mỹ), tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ dâng hương viếng Bác. Cũng trong sáng 2-9, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh đã long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm và báo công với Bác Hồ tại Đền thờ Bác ở ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, TP Trà Vinh nhân ngày Bác đi xa. Hơn 600 cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân từ khắp nơi trong tỉnh đã dự lễ.

Tại buổi lễ, các đại biểu và nhân dân cùng ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng anh hùng của quân dân trong tỉnh; quá trình lịch sử xây dựng và bảo vệ Đền thờ Bác Hồ trong những năm tháng chống Mỹ. Năm 1969, khi nghe tin Bác mất, quân dân xã Long Đức đã triển khai xây dựng một ngôi đền ngay trong tầm bom pháo của kẻ thù và kiên cường bảo vệ cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Đền thờ Bác được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 10 tháng 3 năm 1970. Công việc xây dựng đền phải làm vào ban đêm, du kích cùng nhân dân địa phương chia ra làm nhiều tổ, vừa bảo đảm vận chuyển nguyên vật liệu vào khu vực xây đền, qua mắt các căn cứ quân sự của Mỹ, ngụy chung quanh, vừa phải trực chiến chống càn, bảo vệ nhân dân và khu vực xây dựng đền. Miệt mài gần mười tháng làm việc bất chấp bom đạn, sự đánh phá ngăn cản của địch, quân dân xã Long Đức đã chung sức, đồng lòng hoàn thành Đền thờ Bác Hồ và chính thức khánh thành vào đúng ngày 30 Tết Nguyên đán năm 1971. Trải qua hơn 4 thập niên, đền thờ Bác Hồ đã được trùng tu tôn tạo lại cảnh quan, tạo nên một khu di tích lịch sử văn hóa rộng hơn 7 ha , trở thành biểu tượng tình cảm của nhân dân Trà Vinh đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Vào tháng 4-2012, khu di tích cũng đã xây dựng hoàn thành công trình nhà sàn Bác Hồ, do Trung tâm Ứng dụng Trưng bày - Bảo tàng Hồ Chí Minh thiết kế hạng mục phục chế. Mô hình nhà sàn Bác Hồ được thiết kế và phục chế theo bản vẽ được giữ lưu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Các tài liệu, hiện vật được phục chế đều tuân thủ theo các yêu cầu thiết kế, chất liệu, màu sắc và đảm bảo tính chân thật như hiện vật gốc. Từ lâu, đền thờ đã trở thành địa điểm về nguồn giáo dục truyền thống cách mạng, đồng thời mỗi năm thu hút gần 50 ngàn du khách trong nước, ngoài nước và kiều bào về thăm viếng.

* Cùng ngày, tại Đền thờ Bác, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) long trọng tổ chức lễ dâng hương nhân kỷ niệm 43 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2012). Trong không khí trang nghiêm, thành kính, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi và đông đảo nhân dân xã Châu Thới dự lễ tưởng niệm và dâng hoa, dâng hương bày tỏ lòng biết ơn với công lao của Bác, nguyện tiếp tục đi theo con đường mà Đảng và Bác đã lựa chọn; đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu mạnh.

Về dự lễ dâng hương, khi đền thờ Bác được nâng cấp trở thành Khu di tích lịch sử cấp quốc gia, trong lòng mỗi người dân Châu Thới nói riêng và mọi người dân Bạc Liêu càng thêm phấn khởi, tự hào. Ông Nguyễn Chính Quán, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi phấn khởi cho biết, Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Lợi ra sức thi đua lao động, học tập và làm theo gương Bác. Bên cạnh ý nghĩa tâm linh của người dân, đền thờ Bác đã trở thành địa điểm về nguồn giáo dục truyền thống cách mạng và học tập tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh của tỉnh. Đây là nét đẹp trong đời sống tinh thần của người dân, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn bao đời của dân tộc.

Chia sẻ bài viết