16/11/2021 - 12:07

Lối đi riêng của điện ảnh Nhật 

Sau thời gian dài chịu tác động bởi dịch COVID-19, ngành điện ảnh của các quốc gia châu Á đã khởi động lại. Trong đó, các nhà làm phim Nhật đã chọn lối đi riêng: quay những tác phẩm đậm chất bản địa.

Cảnh phim “Prisoners of the Ghostland”.

Ngành điện ảnh Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Ðộ… đang hồi phục nhanh với chiến lược sản xuất phim hướng đến thị trường trong nước lẫn quốc tế. Ðiện ảnh Nhật Bản trước nay dường như đi ngược lại với số đông khi hướng về thị trường nội địa nhiều hơn và rất ít kết nối với thị trường quốc tế. Cụ thể “Tora! Tora! Tora!” của đạo diễn Kurosawa Akira, từng đứng vị trí thứ 9 doanh thu cao nhất tại Nhật, nhưng không phổ biến khi ra rạp Bắc Mỹ. Hay như “Tora-san” của Yamada Yoji rất ăn khách ở thị tường nội địa, nhưng lại xa lạ ở thị trường nước ngoài. Nhật Bản cũng ít có hiệp ước đồng sản xuất phim với các quốc gia khác; trong khi hệ thống sản xuất của Nhật có nhiều điều khoản chia sẻ rủi ro với những lĩnh vực giải trí khác. Ðiều này khiến tiến độ làm phim chậm, ảnh hưởng tới mối quan hệ với đối tác nước ngoài.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của nhiều nền tảng trực tuyến hiện nay đã tạo cơ hội để phim Nhật tiếp cận thị trường rộng hơn, mà vẫn giữ được chất bản địa. Ðã có phim Nhật được đón nhận nhiều hơn, như “One Cut of the Dead” mang về doanh thu 30 triệu USD, dù kinh phí chỉ 25.000 USD. Những mối quan hệ hợp tác quốc tế cũng được mở rộng hơn, như “The Truth” của Hirokazu Kore-eda hợp tác với Pháp, hay tác phẩm “Road to the Ends of the Earth” của ông quay ở Uzbekistan. Hiện Hirokazu Kore-eda đang bận rộn với dự án “Broker” hợp tác với Hàn Quốc. Một đạo diễn danh tiếng khác là Sono Sion đã có sự kết nối hợp tác với Amazon Prime để cho ra mắt nhiều tác phẩm thu hút người xem, như: “Tokyo Vampire Hotel”, “Prisoners of the Ghostland”. Trong đó, “Prisoners of the Ghostland” được nhiều đơn vị đánh giá cao có thể phát hành ở nhiều thị trường và vùng lãnh thổ khác.

Netflix vào thị trường Nhật sớm hơn Amazon Prime nên có những kết nối, đầu tư các nhà làm phim Nhật sản xuất các tác phẩm đậm chất bản địa. Nhiều tác phẩm do đơn vị này đầu tư: “The Naked Director”, “Alice In Borderland” đều thu hút lượng lớn người xem trên toàn cầu. Trong đó, “Alice In Borderland” trong top 10 chương trình được xem nhiều nhất trên Netflix ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chính vì thế, Netflix đang mở rộng nhiều mảng đầu tư vào phim ảnh tại Nhật và đang hướng tới việc đa dạng thể loại.

Với các nhà làm phim Nhật, đây cơ hội để họ giữ vững phong cách làm phim theo đúng chất bản địa, bởi hầu hết các nền tảng trực tuyến luôn muốn có thêm nhiều sản phẩm địa phương trong hệ thống. Mặc khác, sự kết nối rộng lớn của các nền tảng trực tuyến cho phép phim Nhật tiếp cận được nhiều thị trường hơn, khắc phục yếu điểm điện ảnh Nhật chỉ phục vụ nội địa.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Hollywoodreporter) 

Chia sẻ bài viết