03/04/2024 - 22:05

Lo ngại từ phim ngắn chiếu mạng

Bên cạnh các web-drama (phim chiếu mạng) được đầu tư kỹ lưỡng từ các nhà sản xuất, nghệ sĩ có tên tuổi thì hiện nay có nhiều phim ngắn và rất ngắn trên YouTube, TikTok, Facebook… được thực hiện theo kiểu nghiệp dư với những chủ đề gây sốc. Đáng nói, những phim ngắn dạng này thu hút lượng lớn người xem và tương tác, đặc biệt là người trẻ, tạo nên lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến tư tưởng và tâm lý của người xem.

Khi mở các nền tảng xã hội chỉ cần gõ từ khóa phim ngắn kèm các từ: mẹ chồng nàng dâu, bạo lực học đường, tiểu tam, ngoại tình, sugar baby (bé đường), sugar daddy (bố đường), tình một đêm, osin… người xem sẽ dễ dàng thấy hàng loạt video ngắn về các chủ đề này. Thậm chí, có cả loạt phim, nhiều phần cùng chủ đề. Đa phần những phim này đều ngắn hoặc cực ngắn, trong đó chỉ có 2-4 diễn viên, bối cảnh đơn giản, nhân vật cũng ít khi có tên. Nội dung thường tập trung những vấn đề gây sốc, xoáy vào các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp... theo hướng nhảm nhí, bất hợp lý, phản cảm. Thế nhưng những phim này lại có lượt xem hàng triệu, với hàng ngàn lượt bình luận và chia sẻ. Bên cạnh những bình luận chỉ trích về nội dung phi lý, diễn xuất "đơ", bối cảnh sơ sài... vẫn có không ít bình luận ủng hộ. Điều này tác động xấu đến khán giả, nhất là người trẻ.

Thực tế, các nền tảng YouTube, TikTok, Facebook… thường được người trẻ sử dụng, đặc biệt là trên các thiết bị thông minh. Chưa kể, các video này còn thường sử dụng các hashtag (những ký hiệu sau dấu # để đẩy nội dung, từ khóa quan trọng gây chú ý) như trending (xu hướng), viral (lan tỏa), drama (kịch tính)… nhằm dễ xuất hiện trên mục đề xuất nội dung cho người dùng. Từ đó lan tỏa không ngừng các đề tài gây sốc giật gân, chú trọng khai thác đến các vấn đề tiêu cực, những góc tối của xã hội, nhiều cảnh dung tục, bạo lực... Nhiều phim cổ súy chuyện tình tay ba, khai thác quá đà chuyện ngoại tình, lời lẽ thô tục, xoáy vào 1001 tình huống kịch tính liên quan đến tệ nạn xã hội, đi kèm với những lời mô tả thô thiển… Thậm chí có không ít nội dung đề cập đến loạn luân, quấy rối, ấu dâm.

Bởi vì thời lượng ngắn và cực ngắn nên các video sẽ không có lý giải, không có nhân quả, mà chỉ chú trọng xây dựng tình huống cao trào, làm lố lên để thu hút người xem. Những video này dễ gây ức chế, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần hay tạo suy nghĩ lệch lạc trong người xem, đặc biệt là trẻ vị thành niên. Trong khi đó, mạng xã hội là nền tảng giải trí tiếp cận người dùng rất nhanh và đến mọi đối tượng.

Không gian mạng là nơi để các nội dung văn hóa phát triển, trong đó các web drama hay phim ngắn đều là những sản phẩm của nội dung thời đại số. Bên cạnh các tác phẩm chất lượng, đầu tư chỉn chu, hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ thì vẫn có những tác phẩm câu view bất chấp các giá trị đạo đức. Do đó cần thiết phải có sự quản lý, chế tài về pháp luật, bảo vệ thuần phong mỹ tục, nếu không sẽ gây nên hệ lụy khó lường về tâm lý và hành vi của người dùng mạng khi  tiếp cận các nội dung phản cảm này.

BẢO LAM

 

Chia sẻ bài viết