08/01/2017 - 17:55

Liên đoàn Lao động quận Bình Thủy: Nâng cao chất lượng hoạt động

Từ sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4) đến nay, Chi bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bình Thủy chỉ đạo cán bộ, đảng viên tích cực đi cơ sở, hướng mọi hoạt động về cơ sở. Nhờ vậy, các mặt công tác của LĐLĐ quận ngày càng hiệu quả, nhất là thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).

Những ngày đầu năm 2017, các cán bộ, đảng viên LĐLĐ quận Bình Thủy tích cực đến các doanh nghiệp để nắm tình hình chăm lo Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 cho NLĐ; đồng thời, giám sát và hướng dẫn các chủ doanh nghiệp thực hiện việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ đối với NLĐ. Đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch LĐLĐ quận nói: "Nhờ tăng cường đi cơ sở, chúng tôi đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; hướng dẫn chủ doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ chính sách theo quy định cho NLĐ. Đây cũng là một trong những kết quả nổi bật của Chi bộ và tập thể LĐLĐ quận trong thực hiện NQTW4".

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Bình Thủy trao quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH nhựa Trung Nghĩa.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, chi bộ LĐLĐ quận đã phân tích, chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm; trong đó nổi cộm nhất là một số cán bộ, đảng viên LĐLĐ quận ít đi cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ nên có tình trạng công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động yếu; phương thức hoạt động của LĐLĐ quận còn nặng về hành chính nên có những mặt công tác còn hạn chế, nhất là trong thực hiện chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Nhằm khắc phục những khuyết điểm nêu trên, sau kiểm điểm theo NQTW4, chi bộ chỉ đạo cán bộ, đảng viên LĐLĐ quận tăng cường đi cơ sở. Trong đó, quy định mỗi cán bộ, đảng viên cơ quan LĐLĐ quận mỗi tuần ít nhất phải đến làm việc với 1 CĐCS để hướng dẫn và đề nghị cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động. Đến nay, hoạt động của các CĐCS trực thuộc đã đi vào nền nếp, hiệu quả, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra hằng năm.

Song song đó, chi bộ LĐLĐ quận chỉ đạo cán bộ, đảng viên đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Từ năm 2013 đến nay, LĐLĐ quận cũng đã phối hợp với các ngành chức năng quận tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động hơn 100 lượt doanh nghiệp. "Qua kiểm tra, chúng tôi tham gia kiến nghị các chủ doanh nghiệp quan tâm điều chỉnh, bổ sung và thực hiện đầy đủ các chế độ cho NLĐ theo quy định. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ quận Bình Thủy đều thực hiện tốt chế độ bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, các loại bảo hiểm… cho NLĐ" – đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch LĐLĐ quận thông tin.

Các cán bộ, đảng viên LĐLĐ quận Bình Thủy khẳng định, việc tăng cường đi cơ sở và hướng mọi hoạt động về cơ sở trong thời gian qua đã giúp LĐLĐ quận khắc phục được nhiều hạn chế, khuyết điểm trên các mặt công tác. Điển hình như, trước đây việc xét hỗ trợ xây "mái ấm công đoàn" cho công đoàn viên gặp khó khăn chủ yếu phó thác cho Ban Chấp hành CĐCS, nên một vài trường hợp được xét hỗ trợ không đúng đối tượng. 4 năm nay, cán bộ, đảng viên LĐLĐ quận đã tích cực đi cơ sở, phối hợp thực hiện chặt chẽ việc xét hỗ trợ xây tặng "mái ấm công đoàn", nên đối tượng được hỗ trợ bảo đảm chính xác hơn.

Đặc biệt, nhờ tăng cường đi cơ sở, thời gian qua, cán bộ, đảng viên LĐLĐ quận Bình Thủy đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận của các chủ doanh nghiệp trong việc thành lập tổ chức công đoàn. Từ năm 2013 đến nay, LĐLĐ quận Bình Thủy đã vận động, hướng dẫn thành lập được 24 CĐCS, trong đó có 7 CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Nhờ chỉ đạo khắc phục tốt những hạn chế, khuyết điểm, năm 2015 và năm 2016, Chi bộ LĐLĐ quận Bình Thủy được Quận ủy công nhận đạt trong sạch, vững mạnh; tập thể LĐLĐ quận được Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố tặng cờ có thành tích xuất sắc trong xây dựng công đoàn vững mạnh.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết