30/10/2014 - 09:26

Lãnh đạo Hồng Công xin lỗi dân vì phát ngôn không phù hợp

* Một nghị sĩ Hồng Công có thể bị sa thải khỏi CPPCC

Trong nỗ lực nhằm rút lại những bình luận ác ý của mình, lãnh đạo Hồng Công Lương Chấn Anh ngày 28-10 đã lên tiếng xin lỗi dân chúng. Tuần trước, ông Lương cho rằng kiểu bầu cử mà người biểu tình yêu cầu sẽ mang đến cho người nghèo quá nhiều quyền hạn. Rồi cách đây 3 ngày, ông lại gây phẫn nộ cho cộng đồng tôn giáo và các vận động viên chuyên nghiệp ở Hồng Công khi nói họ "không có đóng góp gì cho nền kinh tế".

"Tôi nghĩ tôi nên làm rõ một số điểm. Tôi cảm thấy hối tiếc vì đã gây hiểu lầm và lo ngại cho dân nghèo, bộ phận tôn giáo và thể thao. Điều tôi muốn nói là chúng tôi quan tâm đến mọi bộ phận. Điều đó có nghĩa chúng ta không nên thiên về bất kỳ bộ phận hoặc tầng lớp nào bởi vì quy mô hay đóng góp của họ cho nền kinh tế" – ông Lương giải thích trước báo giới hôm 28-10.

Tuy nhiên, cách xin lỗi của ông Lương được cho là không có thành ý. Arthur Lo, người chuyên phiên dịch các kháng nghị của người biểu tình cho thính giả quốc tế, nói rằng kiểu diễn đạt của ông Lương "không phải để xin lỗi vì những lời phê phán đưa ra trước đó, mà thay vào đó là coi chúng như một sự hiểu lầm của giới truyền thống và công chúng".

Trong một diễn biến khác, hãng tin pháp AFP cho biết nghị sĩ cao cấp của Hồng Công James Tien (ảnh) đang đối mặt với nguy cơ bị sa thải khỏi Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), vì có ý bất trung với Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh.

Nghị sĩ Michael Tien, em trai ông James, ngày 29-10 nói rằng Ủy ban thường vụ của CPPCC – cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc – sẽ biểu quyết định đoạt số phận của ông Tien trong chiều cùng ngày. "Tôi tin nó sẽ được thông qua. Quyết định này chắc chắn liên quan đến nhận xét của anh tôi về ông Lương" – Michael Tien nói.

Trước đó, chính trị gia kiêm doanh nhân nổi tiếng Hồng Công James Tien đề nghị ông Lương Chấn Anh nên xem xét từ chức vì thất bại trong việc chấm dứt cuộc biểu tình dai dẳng trên đường phố.

Phản ứng nhanh chóng của Trung Quốc là một dấu hiệu Bắc Kinh vẫn ủng hộ Lương Chấn Anh, bất chấp tỷ lệ ủng hộ dành cho ông này liên tục giảm sút. Theo kết quả khảo sát của Đại học Hồng Công vừa công bố ngày 28-10, tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với ông Lương hiện còn 38,9 điểm (trong thang điểm 100), giảm gần 16 điểm so với mức 46,1 điểm hồi cuối tháng 7.

THANH TRÚC
(Theo NY Times, Reuters, AFP)

THANH TRÚC (Theo NY Times, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết