02/01/2020 - 08:14

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp 

Tuy chỉ hoạt động vài tháng nhưng Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp thuộc Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Cao đẳng Cần Thơ lan tỏa tinh thần tự lập trong sinh viên.

Sinh viên Trần Kim Tú khởi nghiệp với bánh mì.

Khởi đầu từ việc CLB Ươm mầm doanh nghiệp, Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Cao đẳng Cần Thơ tổ chức các cuộc thi “Nhà Quản trị tài ba”, “Khởi tạo doanh nghiệp”... một số ý kiến kinh doanh của sinh viên đã áp dụng thành công trong thực tế. Đó là ý tưởng quán cà phê thú cưng của sinh viên lớp Cao đẳng Quản trị kinh doanh K40 tại đường Phan Đình Phùng, TP Cần Thơ; hệ thống 3 quán trà sữa của sinh viên Nguyễn Minh Nhật, lớp cao đẳng Kinh tế K41 tại Bến Tre; cơ sở sản xuất sản phẩm chà bông ếch của sinh viên lớp cao đẳng Quản trị kinh doanh K40 ở An Giang. Từ thành công đó, tháng 10-2019, CLB Khởi nghiệp chính thức đi vào hoạt động, nhằm tạo môi trường lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên, cán bộ giảng viên.

Theo Thạc sĩ Trần Vân Đằng, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp, thành lập CLB Khởi nghiệp là xu hướng tất yếu trong bối cảnh sinh viên bắt buộc phải trải nghiệm kỹ năng thực tế tại doanh nghiệp về: xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing, bán hàng, quản trị sản xuất, quản trị nhân sự… “Từ thành công và kinh nghiệm rút ra từ mô hình CLB Ươm mầm doanh nghiệp, thì CLB Khởi nghiệp ra đời, nhằm giúp sinh viên lập thân, lập nghiệp, cọ xát thực tế, dễ tìm công việc thích hợp khi tốt nghiệp”, thầy Đằng nói.  

CLB Khởi nghiệp đã phát huy hiệu quả với các sản phẩm cụ thể của sinh viên, giảng viên đang được tiêu thụ tốt, có khả năng mở rộng thị trường. Điển hình như bánh mì hoa cúc hạnh nhân cao cấp của Trần Kim Tú, sinh viên lớp cao đẳng Quản trị kinh doanh K42. Từ tháng 9-2019, Kim Tú có ý tưởng kinh doanh thực phẩm sạch, nên vay vốn ngân hàng, tìm đối tác uy tín; đầu tư cơ sở và thiết bị làm bánh mì… Đến tháng 12-2019, sản phẩm mang tên “Coha Vina” (Cô Hai Việt Nam) ra mắt thị trường. Sản phẩm thuộc dòng bánh mì cao cấp, sử dụng được trong 5 ngày, giá 59.000 đồng/bánh (250gram). Mỗi mẻ bánh tốn gần 17 tiếng mới hoàn thành. Kim Tú bộc bạch: “Nhờ thầy cô trong CLB Khởi nghiệp hỗ trợ tư vấn, động viên, em mới có thể đi đến hôm nay. Hiện tại, em bán hàng online là chính, cửa hàng thì ở đường 3 Tháng 2 và đang ấp ủ mở rộng”.

Trần Kim Tú giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp đến thầy Trần Vân Đằng, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Trường Cao đẳng Cần Thơ.

Hiệu quả CLB Khởi nghiệp thể hiện rõ tại “Hội chợ Xuân khởi nghiệp” của trường vào ngày 25 và 26-12, với sự tham gia 10 gian hàng của giảng viên, sinh viên trường: dưa chua Dì Hai của cô Nguyễn Hồng Ngọc, mứt mận của Hồ Chí Toàn, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh K42; cà phê Hạnh Nguyên của cô Nguyễn Thị Kim Thoa; hải sản đóng gói khô, bánh phồng tôm của cô Trương Thị Diễm Kiều; các loại bánh truyền thống của cô Đào Thị Kim Loan; hoa kiểng, chậu; trà mãng cầu, trà khổ qua do các cựu sinh viên trường cung cấp… Thầy Đằng nhận định: “CLB Khởi nghiệp bước đầu giúp sinh viên tự tin, mạnh dạn đầu tư, đa dạng hóa ý tưởng kinh doanh”.

Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: “Hiện trường đang liên kết với 30 doanh nghiệp trong đào tạo và sẽ tạo mọi điều kiện để CLB Khởi nghiệp hoạt động hiệu quả, tạo sức lan tỏa phong trào khởi nghiệp trong trường, nâng cao chất lượng đào tạo”.

Bài, ảnh: Bích Kiên

Chia sẻ bài viết