11/04/2020 - 06:17

Lan tỏa thông điệp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 

Cùng với cả nước, TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh lĩnh vực chuyên môn y tế, việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng, khu dân cư để người dân hiểu, ý thức và đồng hành chống dịch được các đơn vị, cá nhân quan tâm thực hiện. Nhờ đó, thông điệp “chống dịch như chống giặc” được lan tỏa.

Nhân viên Công ty Forever Media thực hiện video clip tuyên truyền về dịch bệnh COVID-19.

Những ngày qua, một đoạn video clip đồ họa tuyên truyền về phòng dịch bệnh COVID-19 được cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều. Đó là clip do Công ty Forever Media (đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều) thực hiện, giới thiệu ngắn gọn và súc tích các thông điệp như: không ra đường khi không thật sự cần thiết, tránh tập trung đông người, vệ sinh thân thể và nhà cửa sạch sẽ, đến ngay cơ sở y tế nếu có biểu hiện bệnh… Điều thú vị là video clip này sử dụng những hình ảnh của Cần Thơ như đường phố, chợ cổ… nên mang đặc trưng riêng, tạo sự hứng thú cho những ai yêu mến Cần Thơ. Anh Đỗ Tiến Vững, Giám đốc Công ty Forever Media, cho biết: Việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 không phải của riêng ai mà cả đất nước, mỗi người ý thức một chút, đồng hành cùng Đảng và Chính phủ để dịch bệnh mau chấm dứt. Vậy nên, Forever Media muốn sử dụng sở trường của mình để lan tỏa thông điệp tuyên truyền đến mọi người. Anh Vững cũng chia sẻ rằng, anh và ê kíp thực hiện rất vui khi video clip được đón nhận.

Cũng với mong muốn gởi thông điệp “toàn dân chống dịch” đến với mọi người, Thư viện TP Cần Thơ thực hiện một video clip đồ họa khá ấn tượng. Những hình ảnh sinh động, thú vị, chuyển tải trọn vẹn những điều cốt lõi trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Điều khác biệt ở video clip này là đưa ra những thông điệp từ các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước; cách phòng, chống dịch bệnh ở từng môi trường cụ thể: trường học, nơi công cộng, nhà riêng… Bà Phan Thị Thùy Giang, Giám đốc Thư viện TP Cần Thơ, cho biết: “Thư viện sẽ hoàn thiện hơn nữa và quảng bá rộng rãi đến công chúng để góp phần tuyên truyền cho cộng đồng”.

Là đơn vị đảm nhận công tác tuyên truyền thông tin lưu động của thành phố, Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ những ngày qua hoạt động hết công suất xe thông tin lưu động. Bà Nguyễn Thị Ánh Lê, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố, cho biết: Xe đi mỗi ngày 2 buổi, lần lượt khắp địa bàn 9 quận, huyện, phát thanh tuyên truyền theo định hướng của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19. “Chúng tôi cũng thực hiện và lắp đặt nhiều pa-nô tuyên truyền về dịch bệnh này, đặt ở những nơi có đông người qua lại để phát huy hiệu quả”, bà Nguyễn Thị Ánh Lê cho biết thêm.

Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh các quận, huyện cũng liên tục cho xe thông tin lưu động tuyên truyền tận các khu dân cư, tuyến đường, con hẻm, khu chợ... Cá biệt ở quận Cái Răng, việc tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19 còn được thực hiện bằng tàu, tập trung ở khu vực chợ nổi Cái Răng vào mỗi buổi sáng. Bà Nguyễn Thị Trinh, tiểu thương ở chợ nổi, cho biết: “Do thường ở trên ghe xuồng nên việc tiếp cận thông tin cũng hạn chế. Mấy ngày nay tôi có nghe thông tin nói về dịch bệnh COVID-19 bằng loa phóng thanh dọc chợ nổi, nhờ vậy tôi có thêm thông tin, tự nhắc mình phải kỹ lưỡng như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn với người khác…”.

Có thể nói, trong những ngày Cần Thơ đang cùng cả nước tích cực và chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở được phát huy tối đa công năng. Đi dọc các tuyến đường từ trung tâm thành phố đến các xã vùng xa, đều nghe loa truyền thanh phát thông tin về dịch bệnh COVID-19. Điển hình như ở quận Bình Thủy, đều đặn 3 buổi trong ngày, Tổ Truyền thanh thuộc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh quận liên tục phát các bản tin nhằm cập nhật những thông tin mới nhất cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên sóng FM tần số 105,7 MHz. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Tổ Truyền thanh đã phát hơn 300 tin, bài về phòng, chống dịch COVID-19.

Bà Trần Thanh Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh quận Bình Thủy, cho biết: “Ngay sau khi nắm được các thông tin về dịch bệnh COVID-19, chúng tôi đã tăng thời lượng tuyên truyền về các văn bản của cấp trên hướng dẫn, nhất là của ngành y tế để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của căn bệnh, cũng như cách phòng, chống dịch để người dân có thể tự chủ động phòng tránh một cách tốt nhất”. Bà Huỳnh Thị Yến Thu, người dân phường Trà An, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Loa truyền thanh của phường ngày nào cũng phát mấy lần bản tin về phòng chống dịch COVID-19. Những thông tin đó rất bổ ích, nhất là với người cao tuổi, việc tiếp cận thông tin không được thường xuyên”. Còn chú Nguyễn Văn Sáu, ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: “Nghe thông tin dịch bệnh cập nhật mới hằng ngày thì mới hiểu được mức độ nguy hiểm. Mọi người trong xóm tôi ai cũng nhắc nhau thay đổi thói quen sinh hoạt, thường xuyên rửa tay bằng xà bông, dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, đeo khẩu trang theo hướng dẫn…”.

Rõ ràng, công tác tuyên truyền đã và đang tích cực đồng hành trong cuộc chiến “chống giặc COVID-19” tại TP Cần Thơ. Nhờ đó, công tác phòng chống đại dịch ở thành phố ngày càng đạt hiệu quả, củng cố niềm tin Cần Thơ sẽ cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết