06/10/2020 - 09:30

Lan tỏa phong trào học sinh giỏi 

Năm học 2019-2020, học sinh TP Cần Thơ đã đoạt hơn 1.700 giải thưởng tại các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia. Đặc biệt, có 28 giải tại Kỳ thi Chọn học sinh giỏi (HSG) THPT cấp quốc gia. Đây là thành quả của sự quan tâm đầu tư từ thành phố, các trường phổ thông cũng như nỗ lực của thầy và trò.

Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, tặng Giấy khen cho học sinh đạt giải ở các kỳ thi.

Tại Kỳ thi Chọn HSG THPT cấp quốc gia năm học 2019-2020, Trương Huỳnh Ðại Long, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, đạt giải Nhì môn Tin học. Long cho biết: “Ðó là nhờ em được học bồi dưỡng theo trọng điểm, được thầy cô quan tâm mọi mặt”. Nhà của Long ở quận Bình Thủy, mẹ là nội trợ, cha làm tài xế. Hai chị của Long đã đi làm, trong đó có một chị là lập trình viên, giúp khơi nguồn đam mê môn Tin học của Long. “Ngoài giờ học chính khóa, em đã rèn luyện thêm môn học này từ thời học THCS. Mỗi buổi tối, em lên mạng để tìm giải thêm các bài tập”, Long chia sẻ. Hiện Long là tân sinh viên Trường Ðại học FPT Cần Thơ, với mục tiêu nỗ lực học tập để đủ năng lực tham gia Kỳ thi Lập trình viên sinh viên quốc tế ACM/ICPC sắp tới.

TP Cần Thơ còn có nhiều HSG điển hình khác: các em học sinh của 2 trường tiểu học Bình Thủy, Ngô Quyền đạt giải tại Cuộc thi Lập trình quốc tế Wecode và Cuộc thi Robothon quốc tế; tốp 10 học sinh điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ðặc biệt là Lê Minh Phương Uyên (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng), là học sinh đầu tiên mang về cho TP Cần Thơ giải Nhất môn tiếng Anh trong Kỳ thi Chọn HSG THPT cấp quốc gia. Theo Phương Uyên, có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực của bản thân, thì thầy cô, nhà trường rất quan tâm tạo mọi điều kiện giúp học sinh học tốt, tạo động lực thôi thúc các em theo đuổi ước mơ.

Thầy Nguyễn Hoàng Phú, giáo viên dạy môn Tin học, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, có hơn 7 năm tham gia bồi dưỡng đội tuyển HSG. Năm học rồi, đội tuyển môn Tin học có 1 học sinh đạt giải Nhì, 2 giải Khuyến khích cấp quốc gia. Thầy Phú chia sẻ: “Phần lớn các em trong đội tuyển HSG có ý thức tự học cao, kiến thức vững, khả năng tư duy tốt, lại được phụ huynh hỗ trợ tối đa. Trách nhiệm của giáo viên là phải không ngừng nỗ lực cập nhật, trang bị kiến thức mới. Bởi vì nếu người thầy không chuẩn bị kỹ kiến thức, phương pháp truyền tải kiến thức không tốt, các em dễ nhàm chán, không phát huy hết năng lực”. Theo thầy Phú, HSG rất kỳ vọng kiến thức, bài tập nâng cao từ người thầy. Khi còn học phổ thông, thầy Phú từng tham gia đội tuyển HSG dự các kỳ thi, nên hiểu các em cần gì để cung cấp kiến thức. Ðồng thời, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HSG được sự hỗ trợ mọi mặt của Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố, của nhà trường và phụ huynh học sinh.

*
*       *

Năm học qua, học sinh Cần Thơ đã đoạt hơn 1.700 giải thưởng cao tại các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia - minh chứng cho sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo các ngành các cấp, cha mẹ học sinh, tạo sức lan tỏa phong trào HSG. Quận Thốt Nốt là một trong những đơn vị nhiều năm liền có nhiều thành tích cao trong các phong trào thi đua (nhất là phong trào mũi nhọn) của ngành giáo dục. Nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Quận ủy, HÐND, UBND quận, ngành giáo dục và các trường phổ thông chủ động chuẩn bị đầu tư nguồn lực. Ðội ngũ thầy cô giáo tham gia bồi dưỡng HSG nhiệt tình, yêu nghề, tự học, nâng cao chuyên môn, đạo đức. Phần lớn, các trường THCS đã chuẩn bị nguồn cho đội tuyển HSG từ lúc các em học lớp 6; còn ở các trường THPT, học sinh trúng tuyển lớp 10 được chú ý phát hiện, bồi dưỡng…

Theo Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, trên cơ sở phương hướng nhiệm vụ năm học, ngay từ đầu niên khóa, ngành đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG, phân công chuyên hợp lý, chọn lựa những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao đảm nhận công tác này tại đơn vị. Ðồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ và hiện đại, để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng HSG. Ngành chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG ở các cấp học; đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi HSG theo hướng phát hiện sớm các em có năng lực để chủ động tuyển chọn, bồi dưỡng...

Trong năm học qua, học sinh TP Cần Thơ đã nỗ lực học tập, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của toàn ngành. Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, cho biết: “Ðó là kết quả của nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện của học sinh, sự quan tâm yêu thương chăm lo của các bậc phụ huynh và thầy cô giáo, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố và cả nước”.

Năm nay, trong các phong trào thi đua mũi nhọn, thành phố có đặt mục tiêu đội tuyển HSG lớp 12 THPT đạt 36 giải từ Khuyến khích trở lên, trong đó có ít nhất 4 giải Nhất. Ngành giáo dục TP Cần Thơ sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để công tác bồi dưỡng HSG ở các trường phát triển, tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành.

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết