26/07/2020 - 09:15

Làn sóng đạo diễn mới của Hàn Quốc 

Những năm gần đây, điện ảnh Hàn Quốc tạo được nhiều chú ý với nhiều tác phẩm xuất sắc. Đứng sau thành công này là những gương mặt trẻ, đang dần hình thành làn sóng đạo diễn tài năng mới của xứ sở Kim Chi.

Đạo diễn Yeon Sang Ho (trái) trên phim trường. Ảnh: filmcombatsyndicate.com

Nói đến điện ảnh Hàn Quốc hiện đại thì tên tuổi đạo diễn Bong Joon Ho sẽ được nhắc đến đầu tiên. Bởi lẽ “Parasite” do ông chỉ đạo không chỉ mang về Cành cọ vàng 2019 mà còn có tượng vàng Oscar năm 2020, ghi dấu ấn mạnh mẽ cho lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Bong Joon Ho từng chia sẻ: “Chiến thắng của “Parasite” mang lại rất nhiều ý nghĩa cho chúng tôi, nhất là khi điện ảnh Hàn Quốc tròn kỷ niệm 100 năm”. Kỳ tích của “Parasite” còn ở phòng vé, khi mang về doanh thu 100 triệu USD ở thị trường toàn cầu, trở thành tác phẩm tiên phong đánh dấu thời kỳ “điện ảnh Hàn Quốc mới”. Bong Joon Ho được xem là một trong những đạo diễn tài năng mới của những năm 2000.

Bên cạnh Bong Joon Ho, còn có những cái tên nổi bật khác: Lee Chang Dong, Kim Jee Woon, Hong Sang Soo. Bong Joon Ho nói rằng điện ảnh Hàn Quốc đang ở giai đoạn chuyển đổi và đang có những hướng đổi mới tích cực, có thể phát triển tốt hơn cả giai đoạn của ông. “Những đạo diễn như Lee Chang Dong, Kim Jee Woon, Park Chan Wook có lượng lớn người hâm mộ ở Mỹ và toàn cầu. Tuy nhiên, tôi tin rằng nếu đào sâu hơn nữa, các bạn sẽ phát hiện ra nhiều tài năng làm phim tuyệt vời của Hàn Quốc, nhất là những tài năng trẻ làm phim độc lập. Tất nhiên, điều chúng tôi làm hiện tại là làm sao để khai phá được những nhà làm phim này và mang họ đến gần khán giả quốc tế hơn”, Bong Joon Ho, nhấn mạnh.

Thông thường, việc giới thiệu và kết nối các sản phẩm mới của các nhà làm phim trẻ đến với quốc tế là nhiệm vụ của các sự kiện liên hoan phim quốc tế. Tuy nhiên, việc dẫn dắt các nhà làm phim trẻ đang được các đạo diễn thế hệ Bong Joon Ho tiên phong đảm nhiệm. Bởi Lee Chang Dong, Park Chan Wook hay Bong Joon Ho đều là những cái tên đã quen thuộc ở các sự kiện quốc tế, cho nên sự giới thiệu của họ sẽ mang lại kết quả khả quan hơn. Nhà nghiên cứu điện ảnh Darcy Paquet, một trong những nhà điều phối các sự kiện liên hoan phim, cho biết: “Không phải những liên hoan phim không thích tài năng mới, nhưng sức ảnh hưởng của những tên tuổi lớn sẽ hiệu quả hơn”. Darcy Paquet cũng chỉ ra rằng: Na Hong Jin, tài năng mới của dòng phim độc lập Hàn Quốc, đã từng xuất hiện ở Liên hoan phim quốc Cannes 2016 với tác phẩm “The Wailing”, cũng chính là nhà làm phim trẻ đầu tiên mà Bong Joon Ho nhắc đến với lời khen ngợi về phong cách tạo nên tác phẩm “hào hứng và căng thẳng”. Cho đến nay, Na Hong Jin đã có 4 tác phẩm và đã được Hollywood nhắc đến.

Trong khi đó, Yeon Sang Ho cũng được cho là nhà làm phim tài năng chuyên về tâm lý và xác sống. Yeon Sang Ho cũng là người tiên phong dòng phim xác sống với thành công vang dội của “Train  to Busan” (2016) và vừa mới trở lại với tác phẩm đang gây bão phòng vé “Peninsula”. Ngoài ra, các đạo diễn trẻ còn đang được chú ý khác là: Byun Sung Hyun với “The Merciless”, Jung Byung Gil với “The Villainess”, Yoon Jong Bin với “The Spy Gone North”, Lee Won Tae với “The Gangster, The Cop, The Devil”… Tất cả đều đã được giới thiệu tại Cannes. Ðiều này cho thấy một thế hệ làm phim mới tài năng của Hàn Quốc đã được chuẩn bị sẵn sàng và đang chờ ngày tỏa sáng.

MINH NHIÊN (Theo Hollywoodreporter)    

Chia sẻ bài viết