03/03/2021 - 15:42

Lằn ranh thiện ác trong “Nanh thép” 

Hành trình đi tìm và bảo vệ công lý khiến không ít chiến sĩ phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm. Trong cuộc chiến cam go, họ chẳng những không chùn bước trước kẻ ác, mà còn chiến thắng chính bản thân mình khi phải đứng trước lằn ranh thiện ác, đấu tranh nội tâm và những người thân quen. Phim dài 40 tập, phát sóng lúc 17h mỗi ngày trên kênh THVL1.

Một cảnh trong phim “Nanh thép”.

Ðội chuyên án NT04 được thành lập để điều tra vụ án ma túy xuyên quốc gia đang chuyển biến phức tạp. Ðội có 4 thành viên: đội trưởng Minh Tâm (Hoàng Tâm), điều tra viên Hải Thanh (Hoàng Ngọc Sơn), pháp y Thanh Vy (Lucy Như Thảo) và trinh sát có mật danh XO (Steven Nguyễn).

Nhiệm vụ đầu tiên của cả đội phá án vận chuyển hàng trắng xuyên quốc gia liên quan tới ông Hoàng Lâm (Huy Cường), Chủ tịch tập đoàn Hoàng Lâm, nổi tiếng là nhà hảo tâm thường giúp đỡ người khó khăn. Thế nhưng đời tư của ông Hoàng Lâm phức tạp, trong đó có người con nuôi tên Dũng Taybo thường dính líu nhiều vụ làm ăn phi pháp và đang bị cơ quan điều tra theo dõi. Trong lúc trinh sát XO thâm nhập thành công vào một trong những đường dây mua bán của Dũng Taybo, thì đội chuyên án NT04 nhận thêm nhiệm vụ điều tra về cái chết bất thường của một người giao hàng. Ðây là một trong những manh mối để triệt phá đường dây, bởi người chết là Chánh Trực (Hoàng Nghĩa) vốn có quan hệ tình cảm với con gái ông Hoàng Lâm. Chánh Trực cũng là cánh tay đắc lực của Dũng Taybo, vừa có mối quan hệ phức tạp với Mỹ Linh (Băng Di) - thư ký của ông Hoàng Lâm. Tuy nhiên, càng đi sâu vào điều tra thì vụ án cứ nối tiếp vụ án, không có điểm dừng. Ðội chuyên án NT04 như bị lạc vào mê cung bí ẩn, với những thử thách và mức độ nguy hiểm ngày càng tăng. 

Dựa vào những vụ án có thật, “Nanh thép” được xây dựng theo mô-típ án chồng án, khi mắc xích của vụ án trước vừa được mở thì lại trở thành nút thắt của vụ án sau, khiến cuộc điều tra vừa có hướng ra lại đi vào bế tắc. Khi càng đi sâu truy vết thì phạm vi nạn nhân, nghi phạm càng mở rộng, trong đó có cả những người thân quen khiến các thành viên của đội chuyên án phải đối mặt với những cuộc giằng xé tâm lý. Ở đó không chỉ có đấu tranh giữa lợi ích tiền bạc và danh dự, giữa thiện và ác, mà còn cả sự đánh đổi niềm tin và mạng sống. Những thước phim cũng đã lột tả góc khuất sâu thẳm nhất trong mỗi con người. Vì tiền tài, danh vọng họ có thể sẵn sàng hại người thân, hay mù quáng trở thành con cờ trong tay người khác.

Bên cạnh cuộc chiến cân não với những tên tội phạm, phim còn miêu tả đấu tranh tâm lý của các chiến sĩ cảnh sát khi đứng trước những sự lựa chọn giữa trung thực hay giả dối, gia đình hay xã hội, liêm chính hay tha hóa, phụng sự công hay tư lợi… Ðó điều là những cuộc chiến âm thầm khốc liệt không kém cuộc đấu tranh với tội phạm.

Phim có dàn diễn viên trẻ, trong đó diễn xuất của Steven Nguyễn để lại nhiều ấn tượng khi đóng vai một trinh sát ẩn mình với nhiều thân phận. Bên cạnh đó, các vai diễn phản diện do nhiều diễn viên dày dặn kinh nghiệm đảm trách như: Huy Cường, Thành Ðược, Ngọc Lan, Băng Di, Linh Tý, Hồ Bích Trâm... tạo được sức hút.

BẢO LAM 

Chia sẻ bài viết