25/09/2010 - 21:16

Lady Gaga - Biểu tượng sự bế tắc của làng giải trí ?

Nữ ca sĩ người Mỹ Lady Gaga được giới truyền thông thế giới xưng tụng là người “viết lại lịch sử giải thưởng MTV” vì cô là người duy nhất cho đến thời điểm này đoạt một lúc 8 giải MTV Video Music tuần qua. Thế nhưng, điều phản cảm là Lady Gaga diện bộ quần áo được đắp bằng... thịt sống lên nhận giải, gây ra cú “sốc” cho người hâm mộ.

Lady Gaga mặc y phục bằng... thịt sống lên nhận giải MTV Video Music. 

Lady Gaga - tên thật là Stefani Germanotta - thực sự là một tài năng âm nhạc. Sinh ra trong một gia đình trung lưu tại New York City, cô theo đuổi các lớp đào tạo tài năng trẻ từ khi còn rất nhỏ. Năm 4 tuổi, Lady Gaga bắt đầu học đàn Piano. 13 tuổi, cô đã sáng tác bản pop-ballad đầu tiên và bắt đầu trình diễn thường xuyên tại các CLB dành cho thanh thiếu niên ở Manhattan. 17 tuổi, Lady Gaga được Học viện nghệ thuật New York University’s Tisch School of Art mời vào học như một tài năng đặc biệt. 19 tuổi, Lady Gaga ký hợp đồng quản lý với nhà sản xuất RedOne và được giới âm nhạc nhìn nhận như một nhà sáng tác kiêm sản xuất với bài hát “Boys Boys Boys” nổi tiếng toàn thế giới. Cô cũng thành lập ban nhạc The Stefani Germanotta với các bạn học ở New York University và trình diễn khắp các CLB tại miền Đông nước Mỹ.

Năm 2007, Lady Gaga được nhà sản xuất Sony Music Publishing mời viết nhạc cho các ca sĩ nổi tiếng như Briney Speras, the Pussycat Dolls... và được ca sĩ kiêm nhạc sĩ Akon phát hiện giọng hát đầy nội lực của cô. Với sự giới thiệu của Akon, Lady Gaga bắt đầu sự nghiệp ca sĩ tại Los Angeles và ra mắt album “The Fame”. Album được giới phê bình lẫn công chúng yêu nhạc đánh giá cao nhờ sự kết hợp độc đáo của nhạc rock thập niên 1970 và pop - dance hiện đại, được tôn vinh bởi giọng hát trầm, dày, đầy kỹ thuật của Lady Gaga. “The Fame” đoạt rất nhiều giải thưởng, quan trọng nhất là 2 giải Grammy năm 2008. Các bài hát trong album, như “Just Dance”, “Poker Face” và “Love Game” lần lượt chiếm giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng của Billboard trong nhiều tuần liền, đưa Lady Gaga trở thành ca sĩ người Mỹ đầu tiên lập được kỷ lục có 3 bài hát giữ nằm trong top 10 trên bảng xếp hạng danh giá này. Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “The Fame Ball Tour” kéo dài gần hết năm 2009 giúp Lady Gaga chính thức trở thành nghệ sĩ toàn cầu và có tên trong 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới do tạp chí Times công bố đầu năm 2010. Và tại lễ trao giải MTV Music Video 2010 vừa diễn ra tuần rồi, Lady Gaga, 25 tuổi, lại lập kỷ lục mới khi album “Bad Romance” của cô giành được 8 giải thưởng quan trọng - con số chưa một nghệ sĩ nào đạt đến.

Tài năng là vậy, nhưng gắn liền với Lady Gaga là những cụm từ “lập dị”, “quái đản”, “dị hợm”... bởi cô luôn vận những bộ cánh không giống ai và luôn bị các nhà thiết kế thời trang xem là “thảm họa”. Gần như không mặc gì - nói dúng hơn là chỉ mặc đồ lót cùng với tất da - là trang phục thường xuyên của Lady Gaga khi trình diễn sân khấu, lúc đi dạo phố, cũng như khi lên sân khấu nhận những giải thưởng quan trọng. Cô là nguời “lăng xê” mốt mặc quần lót đi cùng áo vest đuôi tôm (hiện nay rất nhiều ca sĩ Việt đang bắt chước). Đi cùng trang phục quái dị là những đôi giày cao từ 20 đến 30 phân với kiểu dáng thô kệch, xấu xí. Màu sắc Lady Gaga thường sử dụng là cam, vàng, ánh bạc, xanh lá... Gần đây nhất, có thể nói là đỉnh cao của sự dị hợm là cô lên nhận giải MTV Video Music bằng cách đắp thịt sống lên người: từ chiếc nón cách điệu trên đầu, đến bộ đồ bikini kệch cỡm và đôi giày cao gót quá khổ.

Có thể nói, Lady Gaga tiêu biểu cho lớp nghệ sĩ phải làm chuyện gây sốc để được giới truyền thông chú ý. Xu hướng này bị nhiều nhà xã hội học và phê bình nghệ thuật phương Tây cho là thể hiện sự bế tắc của làng giải trí thế giới, với những chiêu thức tạo tai tiếng để nổi tiếng. Điều này đã tạo nên một “Công chúa nhạc Pop” Britney Spears bệ rạc, trác táng và không có tác phẩm nào mới vẫn xuất hiện đều đặn trên mặt báo, hay nữ diễn viên trẻ Lidsay Lohan đang đối mặt với án tù vì tàng trữ ma túy... Lady Gaga - tuy là một nghệ sĩ không dính đến những vụ tai tiếng ma túy, tình dục như nhiều nghệ sĩ trẻ khác, nhưng vẫn phải “lập dị” với những bộ cánh phản cảm. Nhiều nhà xã hội học đang lo ngại: Sau Lady Gaga, không biết các ông bầu của làng giải trí sẽ còn “sản xuất” thêm những kiểu quái dị nào nữa...

TƯỜNG VI

Chia sẻ bài viết