11/12/2018 - 17:31

Kiwi điều trị táo bón mãn tính 

Nhiều thế kỷ qua, y học cổ truyền Trung Quốc đã sử dụng trái kiwi để cải thiện chức năng tiêu hóa. Điều đó khuyến khích các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm về tiềm năng chữa trị các bệnh dạ dày-ruột, chẳng hạn như táo bón mãn tính, của loại trái cây có vị ngọt này.

Ảnh: Daily Meal

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy ăn kiwi cải thiện đáng kể sự mềm dẻo khối phân, qua đó giúp chúng dễ dàng đi qua ruột và thải ra ngoài. Thậm chí nếu không bị táo bón, bạn cũng có thể điều chỉnh chuyển động của ruột bằng cách hấp thu kiwi mỗi ngày mà không bị những tác dụng phụ như tiêu chảy.

Kiwi có khả năng như thế có thể là nhờ nó chứa actinidin và pectin. Actinidin là một enzyme, cải thiện lưu lượng các chất đi qua đường tiêu hóa, còn pectin là chất xơ có nhiệm vụ “đóng gói” phân để nó dễ thoát ra ngoài hơn. Ngoài ra, hai hóa chất thực vật này cũng đóng vai trò như những hợp chất tiền sinh học và là thực phẩm nuôi sống các lợi khuẩn trong ruột cũng như ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh phát triển. Đặc biệt, chất xơ pectin có trong kiwi được chứng minh cản trở sự phát triển vi khuẩn Salmonella bằng cách giảm khả năng bám dính vào ruột, trong khi tăng khả năng bám dính của Lactobacillus để thúc đẩy lợi khuẩn này tăng trưởng. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Á-Thái Bình Dương còn chỉ ra rằng kiwi có thể được sử dụng như thảo dược điều trị hội chứng ruột kích thích.

Ngoài những đặc tính trên, nếu ăn thường xuyên quả này cũng có thể giúp điều hòa huyết áp, bảo vệ ADN khỏi bị tổn thương, giảm cân, phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, cải thiện làn da và duy trì đường huyết.

HẠNH NGUYÊN (Theo Natural News)

Chia sẻ bài viết