09/05/2014 - 22:06

Kiến nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ TP Cần Thơ quản lý chất thải rắn

(CT)- Ngày 9-5, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Xây dựng về công tác quản lý nhà nước đối với chất thải rắn trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo Sở Xây dựng thành phố, hiện tỷ lệ thu gom chất thải rắn bình quân trên địa bàn thành phố đạt khoảng 60% và chất thải rắn được xử lý bằng phương pháp chôn lấp thông thường. Toàn thành phố có 4 bãi chôn lấp quy mô nhỏ đang hoạt động tại các quận, huyện Ô Môn, Thốt Nốt, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh. Đối với chất thải rắn y tế, các bệnh viện và trung tâm y tế của thành phố chủ yếu xử lý bằng phương pháp đốt nhưng các lò đốt đã xuống cấp và quá tải. Ở các khu công nghiệp chưa có khu vực riêng để xử lý rác thải công nghiệp, các doanh nghiệp thuê đơn vị thu gom rác thải và đưa về các khu xử lý tập trung của thành phố. Thành phố đang tiến hành lập quy hoạch và đầu tư xây dựng khu xử lý rác tại Ô Môn với quy mô 47ha. Trong đó đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn nguy hại (y tế và công nghiệp) khoảng 1ha. Nhằm thực hiện công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành hữu quan xây dựng Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn TP Cần Thơ đến năm 2030. Hiện Đồ án đã cơ bản hoàn thành, Sở Xây dựng thành phố đang kiểm tra hồ sơ, dự thảo Tờ trình, Quyết định và văn bản thỏa thuận để trình UBND thành phố xem xét trước khi trình Bộ Xây dựng phê duyệt Đồ án Quy hoạch này. Tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng, lãnh đạo thành phố, các sở ngành hữu quan, quận, huyện đã trình bày một số vướng mắc trong việc xác định vị trí đất quy hoạch bãi xử lý rác thải tập trung, lựa chọn công nghệ xử lý rác phải đảm bảo cân đối với nhu cầu thực tế, tránh lãng phí, xử lý tốt vấn đề môi trường. Việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư lĩnh vực xử lý rác thải còn nhiều khó khăn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp.

Theo Đoàn công tác của Bộ Xây dựng, thực trạng và các kiến nghị liên quan đến vấn đề quy hoạch, quản lý xử lý chất thải rắn của TP Cần Thơ sẽ được Đoàn tổng hợp và ghi nhận để trình Bộ Xây dựng xem xét giải quyết. Đoàn cũng lưu ý trong quá trình hoàn thiện Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn TP Cần Thơ đến năm 2030, thành phố cần bổ sung các số liệu cụ thể về tỷ lệ chất thải rắn được thu gom, xử lý theo từng giai đoạn để xác định nhu cầu đầu tư và phân kỳ đầu tư phù hợp. Đồng thời, thành phố cần sớm hoàn thiện Đồ án quy hoạch để trình Bộ Xây dựng phê duyệt.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết