04/03/2012 - 14:15

Kiểm tra sức khỏe - "chìa khóa" để có cuộc sống lành mạnh

 

Để có một cuộc sống khỏe mạnh, điều cần thiết nên làm là kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Nhưng kiểm tra cái gì, bộ phận nào? Các chuyên gia đề nghị chúng ta chú trọng giám sát một số khía cạnh sức khỏe sau:

* Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng thích hợp là yếu tố quan trọng bảo đảm chúng ta cung cấp đủ năng lượng cho cả thể chất lẫn tinh thần. Để biết xem thói quen ăn uống của bạn nằm ở mức nào - thấp, trung bình hay cao - bạn có thể so sánh lượng caffein, lượng nước uống, khẩu phần trái cây và rau củ với các loại thức ăn nhanh tiêu thụ hàng ngày. Kết quả sẽ cho bạn biết điểm nào bạn cần cải thiện. Các chuyên gia gợi ý rằng các loại thức ăn chưa tinh chế, giàu chất xơ, ít cholesterol, ít chất béo và muối ăn sẽ rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những loại thức ăn nhanh có hàm lượng chất béo cao.

* Tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi

Tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi (RMR) cung cấp thông tin về mức độ cơ thể tiêu thụ calorie khi không hoạt động. Số liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng kết hợp với lịch luyện tập. Nó rất hữu ích trong việc đánh giá lượng calorie chúng ta cần duy trì để cân bằng với lượng calorie bị đốt cháy trong khi luyện tập.

* Tim mạch

Một cuộc kiểm tra trên máy chạy bộ kết hợp sử dụng máy giám sát nhịp tim và mặt nạ đếm nhịp thở để đánh giá sức khỏe tim mạch, tức khả năng tim, phổi và hệ tuần hoàn cung cấp ôxy và dưỡng chất cho cơ bắp làm việc hiệu quả. Bạn chắc chắn khỏe hơn nếu thường xuyên tập thể dục, với rất nhiều lợi ích như giảm nguy cơ bệnh tim, hạ huyết áp, giảm cholesterol và tăng lưu thông máu.

* Huyết áp

Duy trì huyết áp ở mức bình thường 120/80 hoặc thấp hơn giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim. Thay đổi lối sống hay thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có thể tác động đáng kể đến chỉ số này. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên bạn nên tập thể dục thường xuyên, kiểm soát cân nặng, hạn chế thức uống có cồn, tránh tiêu thụ nhiều muối và chất béo.

* Bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, với các yếu tố nguy cơ chủ chốt bao gồm hút thuốc lá, cholesterol cao và ít vận động. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Bạn có thể kiểm soát bệnh bằng cách tránh các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như phô mai, bơ và các món chiên.

* Nguy cơ ung thư

Rà soát tiền sử mắc bệnh ung thư trong gia đình có thể giúp dự báo bạn có nguy cơ mắc bệnh hay không. Nếu cha hoặc mẹ từng bị ung thư thì bạn có nguy cơ rất cao. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định 60-80% bệnh ung thư có thể phòng ngừa. Thay đổi chế độ ăn uống, chẳng hạn tránh xa các loại thực phẩm nhiều chất béo, được xem là chìa khóa để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

* Căng thẳng tinh thần (stress)

Stress có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như đã đề cập ở trên. Để giảm stress, bạn nên ngủ từ 7-8 giờ mỗi ngày, tập thói quen đi bộ hay chơi một môn thể thao nào đó, sắp xếp lại công việc và chọn các kiểu thư giãn yêu thích như đọc sách, xem phim hay mua sắm... Nên nhớ, “cười” cũng là cách giảm stress hiệu quả.

* Phân tích kết cấu cơ thể

Đó chính là tỷ lệ khối lượng thịt và mỡ trong cơ thể, được tính bằng chỉ số khối cơ thể (BMI). Thông thường, cơ thể chỉ cần một lượng mỡ nhỏ để thực hiện các chức năng nên nếu dư mỡ, chúng ta có nguy mắc rất nhiều bệnh.

BMI = trọng lượng cơ thể (kg)/ bình phương chiều cao (mét). Dưới 18,5 nghĩa là gầy; 18,5-25 là bình thường; 25-30 là thừa cân và trên 30 là béo phì.

* Lập kế hoạch bảo vệ cho cơ thể

Sau khi phân tích kỹ lưỡng các dữ liệu thu thập được, điều nên làm tiếp theo là lập kế hoạch phòng bệnh cho cơ thể, bằng cách liệt kê những việc “nên” hay “không nên” làm và thực hiện đúng theo đó để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

HỒ TRÍ (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết