27/04/2011 - 21:01

Không nên dùng thuốc chưa rõ nguồn gốc

Gần đây, nông dân vùng nông thôn ở tỉnh Cà Mau đồn đại một loại “thần dược” có thể trị được bá bệnh. Nguy hại hơn, một số người còn xem loại thuốc ấy như “bùa hộ mệnh” nên những lúc ốm đau, bệnh hoạn ít khi tìm đến y, bác sĩ để khám, điều trị…

Tiếp xúc với chúng tôi, người dân ở ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh (ấp miệt rừng nằm giáp ranh với thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình), luôn miệng khen thuốc “thần dược” hay đáo để. Chị Mai Thị Hạnh cho biết: “Lúc trước tôi ốm nhom như con cò, từ ngày uống thuốc này vào tôi ăn được, ngủ được, mặt mày căng phình ra thấy rõ, lên ký vù vù. Xóm này rất nhiều người xài “thần dược” như tôi. Uống thuốc này, suốt ngày không uống nước cũng không thấy khát, còn khi ăn cơm no nứt bụng không hay”(?!)

Người dân không nên sử dụng loại thuốc này (ảnh) vì chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. 

Theo lời chỉ dẫn của chị Hạnh, chúng tôi tìm đến quầy thuốc tây Như Ý, nằm ở chợ thị trấn Thới Bình, để mua “thần dược”. Sau khi nói cần mua 4 bịt thuốc “con cờ” (một tên gọi của loại thuốc này), người bán thuốc nhanh nhẹn mở khóa tủ thuốc móc ra một lố thuốc được đựng trong bịt ni-lông, thòng thêm câu khuyến mãi: “nếu mua nhiều sẽ được giảm giá”. Người bán thuốc đưa cho tôi xem 1 lố gồm 2 loại. Loại thứ nhất đề chữ “Thuốc thần tiên” (còn được gọi là thuốc con cờ, thuốc sư tử). Bao bì của loại thuốc này được in trên mảnh giấy thô sơ, chú thích bằng chữ song ngữ Việt- Khmer, với lời quảng cáo khá hấp dẫn: “Được đặc chế bằng thuốc Bắc, cộng thêm 27 loại cây thuốc thảo dược của người Khmer, có rễ cây và vỏ cây...”, kèm theo đó là công dụng của thuốc được bốc lên tận mây xanh vì chữa được hàng chục thứ bệnh. Với tính năng “thần dược” như vậy nhưng thuốc chỉ được bán với giá 12.000 đồng một gói lớn, bên trong chứa nhiều viên nhỏ như con cờ tướng và có mùi giống như mùi thuốc Bắc. Tương tự, loại thuốc thứ 2 là “Dân tộc cứu nhân vật”, được bán với giá 10.000 đồng/ gói. Bên trong gói lớn có 10 gói nhỏ bột tán mịn và mùi cũng giống như mùi “thuốc thần tiên”. Loại này cũng được quảng cáo trị trên 10 loại bệnh, từ đau đầu, chóng mặt, viêm xoang đến đau lưng, nhức mỏi, bao tử, thần kinh, da liễu, bệnh phụ nữ, người già...

Ngoài những thông tin ghi chung chung, chúng tôi tìm hoài không thấy ngày sản xuất, thời hạn sử dụng cũng như con dấu được phép lưu hành của Bộ Y tế in trên bao bì 2 loại thuốc trên. Chủ cửa hàng cho biết lấy thuốc này từ Campuchia, có địa chỉ và số điện thoại rõ ràng nhưng khi rời khỏi tiệm thuốc, chúng tôi móc máy sử dụng thuê bao trả trước gọi vào số đó thì tổng đài báo không liên lạc được vì số không có thực.

Ngược về ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (ấp có khoảng 70% hộ đồng bào Khmer sinh sống), chúng tôi cũng nghe người dân đồn thổi nhiều về loại thuốc “thần tiên”. Ông Lâm Thu, Trưởng ấp 7, xác nhận: “Đó là chuyện trước kia, còn bây giờ bà con ai cũng tởn loại thuốc “con cờ” đó. Như thằng Hữu N... ở cuối xóm kìa. Lao động nặng nên bệnh lặt vặt, nghe lời người ta mua thuốc “con cờ” uống. Uống vô bệnh tình có giảm nhưng bị ghiền, phải uống hoài. Hổng có tiền, nó ngưng thuốc bị hành nằm liệt giường gần 10 ngày trời, sụt hơn 10 ký lô”.

Trước thông tin việc người dân mua thuốc “con cờ” tại quầy thuốc tây Như Ý (thị trấn Thới Bình), ngày 21-4 vừa qua, Sở Y tế Cà Mau thành lập đoàn đến kiểm tra việc kinh doanh thuốc tại quầy thuốc Như Ý. Bà Phan Như Ý, chủ  quầy thuốc đã thừa nhận việc mình bán thuốc cấm và ký vào biên bản vi phạm. Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Cà Mau đã phạt chủ cơ sở 5 triệu đồng về hành vi này.

Chị Kim Th., vợ anh Danh N., cho biết: “Bệnh kêu đi Trạm Y tế khám, bốc thuốc hổng chịu, nghe lời mấy ông ghe hàng bông mua thuốc “con cờ” uống. Uống vô cơ địa ổng khác lắm, làm quần quần từ sáng đến chiều không thấy mệt. Có hôm vuông tôm bị mưa ngập, ổng làm từ sáng đến tối mò mà không nghe lạnh, chỉ thấy tay chân “móp” lại vì ngâm nước. Tôi thấy kỳ kỳ nên kêu ổng ngưng uống thuốc thì khắp người ổng đau buốt, mệt mỏi, đầu nhức như búa bổ, lúc nào cũng cau có, ai nói gì cũng la mắng, chửi bới, cả chục ngày sau mới trở lại bình thường. Từ ngày đó đến nay, ổng tởn luôn không dám xài thuốc “con cờ” nữa”.

Dược sĩ Trần Tấn Lực, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho biết: “Vùng nông thôn Cà Mau gần đây đồn đại nhiều về một loại “thần dược” hình con cờ và loại thuốc bột có xuất xứ từ Campuchia. Hai loại thuốc này chưa biết công năng như thế nào vì ngành chức năng đang lấy mẩu kiểm tra, chưa có kết luận. Trước mắt, tôi khuyên bà con không nên uống loại thuốc này vì cả hai loại “thuốc thần tiên” và “Dân tộc cứu nhân vật” có xuất xứ từ Campuchia chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Khi bệnh, bà con cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám, bốc thuốc, chớ nên dùng thuốc khi chưa được cấp phép của ngành chức năng. Các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở kinh doanh thuốc cũng không được kinh doanh, sử dụng thuốc hoặc phát tán hai loại thuốc nêu trên, ai vi phạm sẽ bị phạt nặng”.

Bài, ảnh: HỮU TÙNG

Chia sẻ bài viết