04/03/2017 - 16:16

Khơi thông vốn, tăng đầu tư

Doanh nghiệp (DN) được xem là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, tạo việc làm và đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. Năm 2017, với nỗ lực đồng hành cùng DN, TP Cần Thơ thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy khởi nghiệp, đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh.

Đầu tư theo chiều sâu

Năm 2016, TP Cần Thơ có 1.271 DN thành lập mới thuộc các loại hình, với tổng vốn đăng ký kinh doanh trên 4.899 tỉ đồng. Số DN tăng mới là 169 DN và số vốn đầu tư tăng gần 1.228 tỉ đồng so với năm 2015. Hai tháng đầu năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã cấp mới Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 122 DN các loại hình (tổng vốn đầu tư đăng ký trên 551,1 tỉ đồng) và 27 chi nhánh, văn phòng đại diện. Các DN phát triển mới và DN đang hoạt động trên địa bàn góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư và tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách của thành phố.

Sản phẩm gạch bóng không nung do Công ty cổ phần Hùng Hiệp Hưng sản xuất được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường Cần Thơ và Hậu Giang.

Đối với các DN khởi nghiệp, giai đoạn đầu là thời điểm quan trọng để thăm dò nhu cầu thị trường, thị hiếu khách hàng nhằm cân đối cung cầu và có chiến lược kinh doanh phù hợp. Ông Nguyễn Văn Mười Ba, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Hùng Hiệp Hưng, chia sẻ: "Công ty thành lập và đi vào hoạt động tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy từ tháng 1-2016 với sản phẩm chính là gạch bóng không nung dành để lát vỉa hè, trường học, khu dân cư, bờ kè, công viên… Với năng lực sản xuất khoảng 5.000m2 gạch/tháng, hiện sản phẩm của công ty cung ứng chủ yếu tại TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Hiện nay, công ty đang từng bước nghiên cứu thị trường, nắm bắt xu hướng, nhu cầu khách hàng để đa dạng sản phẩm cung ứng, mở rộng thị trường tiêu thụ. Công ty cũng đang mong muốn tiếp cận các chương trình hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư mở rộng kho chứa sản phẩm, mua nguyên liệu phục vụ sản xuất".

Để nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh, các DN mong muốn tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Nguyễn Quốc Hữu, Phó phòng Khách hàng DN, Ngân hàng HDBank Chi nhánh Cần Thơ cho biết: "Thị trường vốn năm 2017 tại TP Cần Thơ được đánh giá sẽ tiếp tục sôi động khi nhiều DN có kế hoạch đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư đổi mới công nghệ. Các ngành hàng như lúa gạo, kinh doanh hàng tiêu dùng, bất động sản cũng được dự báo sẽ tăng nhu cầu vốn … Do đó, HDBank đang tập trung tiếp cận các DN thuộc nhóm đối tượng này để kịp thời cung ứng vốn với lãi suất phù hợp đến khách hàng".

Khơi thông dòng vốn

Năm 2017, TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện Bản cam kết giữa thành phố với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (ký ngày 24-8-2016) về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN. Ông Trương Quốc Trạng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ cho biết: "Thành phố đang tập trung hỗ trợ các DN trên địa bàn phát triển, với các mục tiêu cụ thể như tăng cường xây dựng, tạo lập môi trường kinh doanh và đầu tư thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, an toàn và thân thiện nhằm thu hút sự tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố. Chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy tháo gỡ khó khăn vướng mắc sang hỗ trợ cho DN. Hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ tốt khởi sự DN, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ổn định gắn với tự do đổi mới sáng tạo cho DN; nâng cao hiệu quả thị trường hàng hóa, dịch vụ và cạnh tranh công bằng. Đồng thời, phấn đấu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố trong năm 2017 và những năm tiếp theo".

Để đáp ứng nhu cầu vốn của DN, các ngân hàng trên địa bàn thành phố từng bước triển khai các chương trình tín dụng phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng. Theo ông Nguyễn Quốc Hữu, Phó phòng Khách hàng DN, Ngân hàng HDBank Chi nhánh Cần Thơ, HDBank đang có chương trình cho vay vốn lãi suất ưu đãi đối với các nhóm ngành nghề kinh doanh theo chuỗi như: sản phẩm sữa, nước ngọt, các đơn vị kinh doanh hóa mỹ phẩm, kinh doanh xăng dầu, rượu bia, hàng tiêu dùng, các gói ưu đãi về lúa gạo, các mặt hàng chủ lực của TP Cần Thơ và ĐBSCL. Theo đó, lãi suất vay từ 6,0%/năm trở lên tùy theo từng lĩnh vực. Chương trình cung cấp vốn cho các DN kinh doanh theo chuỗi tức là từ nhà sản xuất đến nhà cung cấp, phân phối sản phẩm và đến người tiêu dùng cuối cùng. Bên cạnh đó, HDBank còn linh hoạt trong các hình thức cấp tín dụng như tín chấp hoặc thế chấp tùy theo từng đối tượng khách hàng, hỗ trợ về hồ sơ, thủ tục cần thiết giúp khách hàng tiếp cận vốn nhanh và kịp thời để bổ sung vốn đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng nhận định năm 2017, TP Cần Thơ tiếp tục đón những làn sóng đầu tư mới khi dự án Cảng Tân Cảng-Cái Cui đi vào hoạt động và đón tàu tải trọng lớn vào sông Hậu, luồng Quan Chánh Bố chính thức khai thông đưa vào khai thác. Đây là những tín hiệu vui, đồng thời tạo điều kiện để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nhất là nhà đầu tư trong lĩnh vực logistics. Thành phố sẽ tạo điều kiện hỗ trợ kết nối ngân hàng và các DN có nhu cầu vốn để góp phần đưa vốn vào đầu tư, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết