21/07/2015 - 08:53

Khởi động lại dự án mở rộng quốc lộ 91, đoạn ngã tư Bến xe – Trà Nóc

Từ tháng 5-2008, UBND TP Cần Thơ đã có Quyết định số 1060/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 91 đoạn Ngã tư Bến xe-Trà Nóc và đã tiến hành công tác bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư đối với một số hộ ảnh hưởng, đấu thầu thi công và triển khai thi công một số hạng mục công trình. Từ tháng 3-2011 đến nay, Dự án đình giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NĐ-CP (ngày 24-2-2011) của Chính phủ. Mới đây, UBND TP Cần Thơ có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Thăng Long-Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc khởi động lại dự án, đề xuất chủ trương đầu tư và phương án vốn để kịp triển khai trong năm 2015.

Dự án cấp bách

Hiện nay, quốc lộ 91 qua địa bàn TP Cần Thơ đang được đầu tư thông qua 3 dự án. Đoạn từ Km7-Km14 thuộc Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 91 thuộc tiểu dự án 1, Hợp phần A-Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5). Chủ đầu tư Tổng cục đường bộ Việt Nam. Dự án này đang được khẩn trương thi công và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2015. Đoạn từ Km14-Km50+889 đầu tư theo hình thức BOT, hiện đang triển khai xây dựng và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2015. Đối với đoạn Km0-Km7 đoạn ngã tư Bến xe-Trà Nóc, hiện đang tạm dừng theo Nghị quyết 11/NĐ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ.

Theo Dự án mở rộng quốc lộ 91 đoạn km0 – km7, cầu Bình Thủy sẽ được xây dựng mới nhưng phải đảm bảo phù hợp với cảnh quan kiến trúc xung quanh. Ảnh: CTV

Quốc lộ 91, đoạn từ Ngã tư Bến xe-Trà Nóc nằm trong nội thị TP Cần Thơ có mật độ xe lưu thông rất lớn, thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, tránh ùn tắc, đầu tư mở rộng quốc lộ 91 đoạn từ ngã tư Bến xe-Trà Nóc là hết sức cần thiết và cấp bách. Ông Vũ Ngọc Dương, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long-Bộ GTVT, cho biết: "Tháng 5-2015, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chuyển giao nhiệm vụ quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 91, đoạn Ngã tư Bến xe-Trà Nóc (Km0-Km7), TP Cần Thơ. Đồng thời, Bộ GTVT giao Ban Quản lý Dự án Thăng Long lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trình Bộ xem xét chấp thuận làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo".

Dự án với chiều dài toàn tuyến 7 km, đi qua 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần, phần xây dựng Dự án do Ban quản lý dự án Thăng Long- Bộ GTVT làm chủ đầu tư; công tác bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư của dự án được tách thành tiểu dự án thành phần do UBND TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, Dự án có quy mô đường chính thứ yếu, cấp II, 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng nền đường 37 mét trên toàn tuyến. Dự án sẽ tiến hành xây mới cầu Bình Thủy thay thế cầu hiện hữu với 2 hầm chui dân sinh, các đường giao dân sinh 2 đầu cầu. Ban quản lý Dự án Thăng Long tiến hành lấy ý kiến của TP Cần Thơ để thống nhất chủ trương đầu tư trình Bộ GTVT và trình Chính phủ xem xét thuận chủ trương đầu tư, bố trí vốn.

Đồng bộ hạ tầng cầu, đường

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: "Quốc lộ 91 là tuyến giao thông xương sống, huyết mạch của thành phố. Theo hồ sơ dự án đã được phê duyệt trước đây, tổng bề rộng nền đường là 37m, có dải phân cách giữa 2m, 2 bên vỉa hè mỗi bên 6m. Theo đề xuất mới lần này, tổng bề rộng nền đường vẫn giữ 37m, dải phân cách giữa tăng lên 4m, vỉa hè rộng mỗi bên 5m. Dải phân cách giữa rộng 4m là phù hợp với thiết kế của quốc lộ 91 đoạn Km7-Km14 đang thi công và sẽ được thiết kế bố trí hệ thống chiếu sáng, trang trí và cây xanh để đảm bảo phù hợp với cảnh quan đô thị của thành phố". Theo ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, phương án xây mới cầu Bình Thủy thay thế cầu hiện hữu sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng cầu đường trên tuyến quốc lộ 91. Song do khu vực cầu nằm gần các công trình di tích lịch sử cấp quốc gia như Đình Bình Thủy, chùa Nam Nhã nên khi thiết kế xây dựng cầu cần quan tâm đến giá trị về mặt kiến trúc cảnh quan sao cho phù hợp với các công trình kiến trúc trong khu vực này".

Dự kiến tổng mức đầu tư của Dự án mở rộng quốc lộ 91 đoạn KM0-Km7 hơn 2.240,8 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 678 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.237 tỉ đồng cùng các chi phí khác. Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ, cho biết: "Qua rà soát, Dự án có khoảng 1.000 hộ dân và 70 tổ chức bị ảnh hưởng, nhu cầu bố trí tái định cư khoảng 150 nền. Trước khi đình hoãn theo Nghị quyết 11, Dự án đã tiến hành chi trả được 109 hồ sơ với số tiền 90 tỉ đồng. Khi thực hiện khởi động lại Dự án, Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố sẽ phối hợp với Ban Quản lý Dự án Thăng Long, các sở ngành hữu quan thành lập Hội đồng bồi thường Dự án để triển khai công tác bồi hoàn, hỗ trợ, bố trí tái định cư để phục vụ dự án.

Việc đầu tư mở rộng quốc lộ 91 đoạn Km0-Km7 nhằm hoàn thành đồng bộ toàn tuyến quốc lộ 91, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao năng lực, chất lượng khai thác vận tải. Khi được đầu tư xong, công trình sẽ góp phần hoàn thiện xây dựng hạ tầng giao thông nội đô TP Cần Thơ theo quy hoạch chung của thành phố. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, thành phố thống nhất với báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 91 (Km0-Km7) của Ban quản lý dự án Thăng Long. Về nguồn vốn xây dựng, UBND TP Cần Thơ đã có báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn đầu tư trung hạn 2016 -2020 cho Dự án và cho phép ứng trước vốn năm 2016 để sớm triển khai dự án trong năm 2015. Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quan điểm của thành phố là người dân bị ảnh hưởng ở địa bàn quận nào sẽ được bố trí tái định cư tại quận đó. Các sở, ngành hữu quan của thành phố cần tăng cường phối hợp với Ban quản lý dự án Thăng Long rà soát các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án và lập phương án bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư để phục vụ Dự án khi đi vào triển khai thực hiện.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết