09/10/2024 - 19:44

Khởi động dự án tăng cường năng lực sản xuất lúa phát thải thấp và bền vững ở Ðông Nam Á 

(CT) - Ngày 9-10, tại TP Cần Thơ, Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI) phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức hội thảo khởi động Dự án tăng cường năng lực sản xuất lúa phát thải thấp và bền vững ở khu vực Ðông Nam Á (CABIN).

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo.

Dự án CABIN được tài trợ bởi Quỹ Phát triển Hợp tác Quốc tế Ðài Loan (Taiwan ICDF), triển khai thực hiện tại 5 quốc gia: Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia và Philippines. Dự án CABIN sẽ triển khai các hoạt động đào tạo, chuyển giao công nghệ, trình diễn đồng ruộng về các công nghệ cốt lõi trong quản lý rơm rạ... Hỗ trợ nông dân và các bên có liên quan trong nâng cao năng lực quản lý rơm rạ bền vững, thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và áp dụng các giải pháp khuyến nông điện tử. Dự án này được kỳ vọng góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quản lý rơm rạ bền vững ở Ðông Nam Á giai đoạn 2024-2028 và hướng tới nền nông nghiệp phát thải thấp, bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được IRRI cùng các bên có liên quan cung cấp thông tin về Dự án CABIN, cũng như thực trạng, chiến lược tiếp cận và thực hiện sản xuất lúa phát thải thấp tại 5 quốc gia tham gia dự án. Ðại diện các quốc gia tập trung thông tin về thực trạng quản lý, khai thác rơm rạ và các phụ phẩm trong quá trình sản xuất lúa tại các nước để giảm phát thải nhà kính và đề xuất các giải pháp hành động cho thời gian tới. Hội thảo cũng dành thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận về các hoạt động của Dự án CABIN, cũng các giải pháp nhằm triển khai thực hiện tốt Dự án, qua đó giúp tăng cường năng lực sản xuất lúa phát thải thấp và bền vững ở khu vực Ðông Nam Á.

KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết