28/12/2016 - 21:06

“Mật ngữ rừng xanh”

Khơi dậy tình yêu thiên nhiên

"Mật ngữ rừng xanh" là truyện dài phiêu lưu viễn tưởng của tác giả Lê Hữu Nam, từng xuất bản năm 2015, được độc giả đón nhận tích cực. Năm 2016, tác phẩm được NXB Thế giới phối hợp với First News tái bản 3.000 cuốn. Phiên bản mới được bổ sung thêm 10.000 chữ và thêm nhân vật mới là Tê giác tên Mây Xám, góp phần làm câu chuyện hấp dẫn và hoàn thiện hơn. Với tác phẩm này, tác giả Lê Hữu Nam đã đoạt giải thưởng Nhà văn Trẻ của Hội Nhà Văn TP Hồ Chí Minh vào đầu năm 2016.

 

Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ của 3 gia đình và cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm trong rừng xanh của họ. Đó là Miên, cậu bé 11 tuổi có khả năng giao tiếp với các loài thú. Cha của cậu, kỹ sư lâm nghiệp luôn dốc sức bảo vệ rừng và cứu chữa nhiều loài thú bị con người săn bắn, đã thiệt mạng trong một lần cứu voi mẹ mang thai bị sập bẫy. Đó là Joey Drucker, 13 tuổi, con trai của giáo sư Bryan Drucker, giảng dạy tại một Trường Đại học của Mỹ. Hai cha con Joey có chung đam mê nghiên cứu về rừng xanh, thiên nhiên và các loài thú hoang dã. Cuối cùng là Lâm, 13 tuổi, rất giỏi toán và các trò chơi xếp hình. Lâm là anh họ của Joey.

Trong một chuyến về Việt Nam, Joey rủ Lâm cùng thám hiểm khu rừng cách nhà Lâm không xa. Em gái 6 tuổi của Joey là Susan đòi theo. Cả ba liên tục gặp nạn và bị lạc trong rừng. Trong lúc bị một toán lâm tặc truy sát, cả ba được đại bàng và bầy voi giải cứu, đưa về gặp Miên và những con thú khác. Lúc này, Miên đang tập trung thú rừng, chuẩn bị chiến đấu với bọn thợ săn và lâm tặc. Bốn đứa trẻ nhanh chóng kết thân và kề vai sát cánh bảo vệ rừng. Cùng lúc đó, cha mẹ của Joey và Lâm cùng các lực lượng chức năng lùng sục khắp khu rừng để tìm kiếm tông tích những đứa trẻ. Từ đây mối quan hệ giữa ba người cha của Lâm, Joey, Miên và bí mật của khu rừng qua một tấm bản đồ cổ xưa, dần được hé lộ...

Với trí tượng tượng phong phú, tác giả đã lôi cuốn người đọc vào 300 trang sách hấp dẫn và thú vị. 3 cậu bé đến từ những môi trường sống khác nhau cùng với một cô bé 6 tuổi lại có khả năng chiến đấu chống bọn phá rừng một cách thiện nghệ, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người đọc. Bên cạnh đó, cuộc chiến của người lớn cũng vô vàn gian nan và nguy hiểm. Trước khi lũ trẻ gặp nhau, 3 người cha đã là một nhóm bảo vệ rừng với nhiều biện pháp quyết liệt. Nhóm chỉ tan rã khi 1 người chết và 2 người còn lại bị truy lùng. Nhiều năm sau, những đứa con của họ lại tiếp bước cha mình một cách vô tình. Khi tìm được bọn trẻ, họ đã cùng chiến đấu và tìm cách giải mã tấm bản đồ cổ xưa. Vì bí mật từ tấm bản đồ là bằng chứng thuyết phục để họ trình lên chính quyền thành phố, ngăn cản kế hoạch khai thác rừng làm khu du lịch cũng như ngăn chặn sự hủy hoại của bọn lâm tặc…

Có thể nói, thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng được đan cài khéo léo vào câu chuyện kết nối nhiều thế hệ. Cuộc chiến bảo vệ thiên nhiên ấy là không biên giới, không rào cản ngôn ngữ, không sắc tộc. Dù đó là người Việt Nam, người Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ… là người lớn hay trẻ con thì tất cả đều nói chung một "ngôn ngữ" khi cùng hành động vì tình yêu thương, sự công bằng với thiên nhiên.

"Mật ngữ rừng xanh" đã khơi dậy tình yêu thiên nhiên và muôn thú, truyền tải ý thức bảo vệ môi trường sống một cách mạnh mẽ cho người đọc. Thông điệp xuyên suốt của tác phẩm là: "Vạn vật sống, con người sống".

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết