16/04/2018 - 21:42

Khơi dậy tinh thần nhân đạo trong cộng đồng 

Là tổ chức thành viên của Mặt trận xã, với nhiệm vụ trọng tâm là vận động tương trợ, cứu trợ và chăm sóc sức khỏe nhân dân… những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Trường Long, huyện Phong Điền không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Sự nhiệt tình cống hiến và cách làm sáng tạo của cán bộ, hội viên Hội CTĐ xã đã giúp nhiều cảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nhân viên phòng thuốc nam từ thiện xã thuộc Hội Chữ thập đỏ xã Trường Long hốt thuốc phục vụ bệnh nhân. 

Gia đình anh Dương Văn Tuấn Anh ở ấp Trường Phú 2, xã Trường Long vừa được Hội CTĐ xã vận động cất nhà CTĐ. Anh Tuấn Anh phấn khởi: "Nếu không có sự quan tâm, chăm lo của cán bộ Hội CTĐ xã, sự hỗ trợ của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Trường Xuân, không biết bao giờ tôi mới có được mái ấm thật sự để ở". Căn nhà trước đây của gia đình anh Tuấn Anh làm bằng tre lá tạm bợ, mỗi khi mưa gió lớn, cứ lo bị sập. Anh làm công cho cửa hàng bán tol, sắt, chỉ đủ lo chi tiêu hằng ngày cho gia đình 5 người, không có điều kiện cất hay sửa chữa nhà. Anh Tuấn Anh là 1 trong 6 hộ khó khăn về nhà ở đã được Hội CTĐ xã vận động hỗ trợ xây dựng nhà CTĐ năm 2017, với tổng trị giá 132 triệu đồng.

Theo ông Huỳnh Quang Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ xã, những năm qua, các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo được Hội CTĐ xã, các Chi hội quan tâm thực hiện. Năm 2017, Hội CTĐ xã và chi hội ấp vận động hỗ trợ 8 triệu đồng và 25kg gạo cho 1 hộ bị cháy nhà, 2 hộ nhà bị sập và tốc mái; phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể xã vận động xe đạp, tập, sách tặng học sinh nghèo, sửa cầu, đường giao thông, với tổng trị giá gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, các chi hội còn vận động 3.470kg gạo, 15 triệu đồng giúp bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Riêng dịp Tết Nguyên đán, các Chi hội vận động 155 phần quà, trị giá hơn 46 triệu đồng tặng các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

 Hội CTĐ xã duy trì tốt hoạt động phòng thuốc nam từ thiện. Nhiều người dân đánh giá cao hiệu quả chữa trị và tinh thần phục vụ ở những nơi này. Chị Nguyễn Lệ Kim (ở ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền) cho biết:"Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường, viêm gan C. Nhờ uống thuốc của phòng thuốc nam từ thiện nên mẹ tôi khỏe hơn trước...". Hơn 7 năm tham gia chặt thuốc, phơi thuốc, hốt thuốc, góp phần duy trì hoạt động của phòng thuốc nam từ thiện, ông Phạm Văn Tám (nhà ở xã Trường Thành, huyện Thới Lai) bộc bạch: "Tôi làm với cái "tâm" phục vụ mọi người. Thấy bà con được điều trị, khỏe mạnh, trong lòng tôi rất vui". Trong năm 2017, phòng thuốc nam từ thiện đã khám 5.470 lượt bệnh nhân, hốt 38.290 thang thuốc, châm cứu 1.725 lượt bệnh.

 Hội CTĐ xã còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Năm 2014, Hội CTĐ xã đã vận động tiếp nhận 271 đơn vị máu (đạt 131,56% chỉ tiêu). Đến năm 2017, vận động được 318 đơn vị máu (đạt 154,43% chỉ tiêu)... Là một trong những cá nhân tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, chị Phạm Thị Mỹ Hạnh (ấp Trường Phú 1) tâm sự: " Nghe các cán bộ Hội CTĐ tuyên truyền, tôi thấy việc hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp. Những giọt máu của mình cho đi có thể sẽ đem lại sự sống cho người khác. Vì vậy, tôi đã tham gia hiến máu 4 lần...".

Theo ông Nguyễn Quang Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ xã Trường Long, Hội sẽ đẩy mạnh cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", vận động các nhà hảo tâm tích cực tham gia công tác cứu trợ nhân đạo, từ thiện xã hội, giúp nhiều người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết