11/06/2018 - 07:39

Khi đồng minh trở mặt 

Không ngoài dự đoán, hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Quebec cuối tuần qua đã chứng kiến những căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với các đồng minh chủ chốt, nhất là với Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau.

Ảnh: AFP/Getty Images
Ảnh: AFP/Getty Images

Kết quả là ông Trump đã rời hội nghị sớm 4 tiếng so với kế hoạch ban đầu. Trên đường bay đến Singapore dự thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông chủ Nhà Trắng lên Twitter chỉ trích Thủ tướng Trudeau "rất không thành thật và kém cỏi". Tổng thống Trump cho biết đã yêu cầu các đại diện của Mỹ không tán thành tuyên bố chung của hội nghị, bởi ông Trudeau đã có "những tuyên bố sai trái" trong cuộc họp báo sau hội nghị.

Cái mà ông Trump gọi là "những tuyên bố sai trái" có thể là việc Thủ tướng Trudeau nói Mỹ áp thuế 25% và 10% lần lượt lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) là "một sự xúc phạm", đồng thời tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả vào ngày 1-7 tới. Theo lý giải của ông Trump, mức thuế cao như vậy là để trả đũa việc Ottawa áp thuế 270% lên mặt hàng bơ sữa của Mỹ. Chưa hết, ông Trump còn dọa đánh thuế ô tô, mặt hàng mà Canada là một trong hai quốc gia xuất khẩu vào Mỹ nhiều nhất.

Việc "choảng" nhau như vậy là rất lạ bởi ngoài là đồng minh, Mỹ còn là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khi Canada là bạn hàng lớn thứ hai của Mỹ với kim ngạch song phương lên tới hơn 500 tỉ USD mỗi năm.

Ngoài bất đồng giữa Mỹ và 6 nước còn lại, hội nghị G7 cũng chứng kiến màn "ra mắt" gây tranh cãi của tân Thủ tướng Ý Giuseppe Conte. Vị giáo sư luật đại diện cho phe cực hữu và dân túy đã tách mình ra khỏi các đồng nghiệp EU khi cùng Tổng thống Mỹ đề nghị đưa Nga trở lại G8. Dù Mát-xcơ-va lập tức lên tiếng từ chối nhưng hành động của Thủ tướng Conte đã mang lại cho ông chiếc vé mời (qua Twitter) tới thăm Nhà Trắng.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết