23/09/2017 - 10:06

Khi “Cha cõng con” đại diện Việt Nam tới Oscar 

Thông tin từ Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bộ phim “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng đã được “chọn mặt gửi vàng”, đại diện điện ảnh Việt Nam dự Giải Oscar 2017 ở hạng mục Phim nước ngoài. Có thể nói đây là sự trân trọng dành cho quãng đường đầy chông gai của “Cha cõng con”.

Đạo diễn Lương Đình Dũng và các diễn viên nhí trong phim “Cha cõng con”. Ảnh: dantri.com.vn

Phim thuộc dòng nghệ thuật, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của chính đạo diễn Lương Đình Dũng viết từ năm 1995, do nhà biên kịch Bùi Kim Quy (biên kịch của bộ phim “Lời nguyền huyết ngải”) chấp bút. Đó là chuyện về một cậu bé vùng cao mắc bệnh ung thư tên Cá với những ước mơ hồn nhiên, trẻ thơ. Cha của Cá cõng con đi bệnh viện và khi biết không có nhiều hy vọng, người cha lại cõng con đi đến những nơi cậu bé mơ ước được một lần đặt chân đến. “Cha cõng con” đã đoạt nhiều giải thưởng quốc tế: Phim có cốt truyện hay nhất tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Boston (Mỹ) lần 15, Phim truyện nước ngoài xuất sắc nhất và Quay phim ấn tượng nhất tại LHP quốc tế Arizona (Mỹ) lần 26, Quay phim xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Milano (Italia) lần thứ 16, Phim truyện dài hay nhất tại LHP châu Á- Thái Bình Dương- Mỹ Latin (Mỹ) lần thứ 17...

Ấy vậy mà “Cha cõng con” lại chỉ được trao Bằng khen trong giải Cánh diều vàng được trao hồi tháng 4 vừa qua. Lương Đình Dũng đã trả lại Bằng khen cho ban tổ chức và viết trên facebook của mình rằng: “Có thể phim của tôi chưa hay, hoặc ban giám khảo đã không hiểu hết!”. “Cha cõng con” không có cảnh quay gợi cảm, cũng không sử dụng bối cảnh và diễn viên thời thượng, câu chuyện cũng không câu khách. Phim chỉ có những góc quay nên thơ về miền quê Việt Nam, những bối cảnh thể hiện ước mơ được sống một cách bay bổng của Cá, chân phương và bình dị trong diễn xuất lẫn mạch câu chuyện. Hành động của Lương Đình Dũng khiến dư luận đánh giá theo hai cách. Một phía cho rằng anh tự ái hờn dỗi khá trẻ con, bởi khi anh tham gia Cánh diều vàng thì phải chấp nhận luật chơi ở đây. Một bên cho rằng việc chỉ được trao bằng khen là “giọt nước làm tràn ly” khi “Cha cõng con” bị nhiều rào cản trong phát hành, ra rạp và đánh giá của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Còn với Cánh diều vàng, sau 15 năm tổ chức, giải đã không còn được dư luận chú ý và có vẻ khá “hợp thời” khi mà các phim đoạt giải thiên về thương mại. Sự thức thời trên này dĩ nhiên sẽ khiến “Cha cõng con” rơi khỏi quỹ đạo chung của những bộ phim an toàn, không “gây khó” cho giám khảo mà lại có doanh thu cao. Nhưng an toàn mãi thì điện ảnh Việt sao tiến bộ? “Cánh diều vàng” sau 15 năm đã không còn bay cao mà cứ lềnh lềnh trong mùa không gió.

Người ta cũng không kỳ vọng nhiều rằng “Cha cõng con” sẽ “cõng” qua vòng đề cử Oscar, nhưng được chọn đại diện quốc gia tham gia một sân chơi nghệ thuật thuần túy, hẳn sẽ giúp những nhà làm phim tâm huyết có động lực để tiếp tục. 

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết