15/12/2023 - 09:06

Khát vọng “Người mặt trời” 

“Người mặt trời” của đạo diễn Việt kiều Timothy Linh Bùi là phim Việt hiếm hoi khai thác đề tài về ma cà rồng. Phim có thông điệp ý nghĩa, kỹ xảo tốt, hình ảnh đẹp nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu ở các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

Hai anh em Nhật (Ngọc Vàng) và Marco (Thuận Nguyễn) trong phim.

Mở đầu với phần đồ họa giải thích về nguồn gốc ma cà rồng tại Đông Nam Á mấy trăm năm trước, bộ phim tiếp tục với sự tồn tại của ma cà rồng ở những hoàn cảnh sống khác nhau; được chia làm 2 nhóm. Một nhóm chuyên hút máu người và ăn chơi hưởng thụ. Còn một nhóm nhốt mình trong một nhà thuyền lớn trên sông và cố gắng khắc chế bản tính khát máu với mong muốn một ngày nào đó sẽ trở lại thành người bình thường, có thể đứng dưới ánh mặt trời mà không bị thiêu đốt.

Trong đó, câu chuyện về 2 anh em Nhật (Ngọc Vàng) và Marco (Thuận Nguyễn) là đường dây chính của phim. Sau khi mẹ chết, hai anh em ly tán và chọn cho mình cách sống khác nhau. Một ngày, Nhật có nguy cơ bị lộ thân phận khi nữ sinh trung học Hạ (Ngọc Thảo) phát hiện anh không phải con người. Marco và băng nhóm của anh ta ép Nhật sát hại Hạ để giữ bí mật về thân phận. Tuy nhiên, Nhật không nỡ ra tay với Hạ nên bị khép tội phản bội đồng loại và bị truy sát. Nhật và Hạ trốn chạy trước sự truy lùng của nhóm ma cà rồng do Triệu (Chi Pu) cầm đầu. Mọi chuyện càng căng thẳng khi nhà thuyền và đồng loại của Nhật rơi vào nguy hiểm trước sự tấn công của mọi người…

Cách khắc họa nhân vật, bối cảnh, đặc điểm của ma cà rồng trong “Người mặt trời” tương tự với các phim quốc tế cùng thể loại; thậm chí mô-típ vì bảo vệ người yêu mà chống lại đồng loại đã quá quen thuộc. Điểm sáng của phim là bên cạnh câu chuyện của các nhân vật chính, phim chú trọng về khát vọng trở thành người bình thường của một nhóm ma cà rồng. Họ tìm cách khắc chế bản thân, không làm chuyện ác, thậm chí tiêu diệt những kẻ không vượt qua được cơn thèm khát máu người. Nhật nằm trong nhóm người này và anh luôn nỗ lực để giữ gìn “nhân tính” của mình. Việc anh không giết Hạ ngoài tình yêu, còn là để kiên trì theo đuổi đến cùng lý tưởng, con đường đã chọn. Đặc biệt là nhóm ma cà rồng trên nhà thuyền, đứng trước nguy hiểm, thay vì dùng sức mạnh của ma tiêu diệt con người để tồn tại thì họ lại chọn tự hủy thân xác dưới ánh nắng mặt trời chứ không đi ngược lại mục đích sống của mình. Đây là điểm mới lạ và đáng trân trọng của phim, cũng là thông điệp ý nghĩ về “nhân tính”, về lý tưởng sống. Ngoài ra, hình tượng nhân vật Marco gây ấn tượng mạnh với khán giả. Dù là ma cà rồng khát máu, gây ra nhiều tội lỗi nhưng vào những thời khắc quan trọng, anh ta vẫn quyết định chống lại đồng bọn để bảo vệ em trai. Nhất là cảnh cuối phim, dù bất đồng quan điểm, dù 2 anh em đánh nhau chí tử, nhưng khi bị ánh nắng thiêu đốt, anh ta vẫn dùng thân mình che chở cho em trai. 

Điểm cộng khác của phim là bối cảnh, phục trang, hóa trang nhân vật rất tốt, kỹ xảo mượt mà, những cảnh rượt đuổi, hành động, biến hình… đều hấp dẫn, cuốn hút. Dàn diễn viên diễn xuất đồng đều, tròn vai.

Thế nhưng, “Người mặt trời” vẫn mắc điểm yếu thường thấy của phim Việt, đó là kịch bản còn hạn chế, nhiều lỗ hổng, thiếu thuyết phục. Điển hình như tình cảm giữa Nhật và Hạ chưa đủ sâu sắc hay mạnh mẽ để khiến Nhật phải bảo vệ cô bất chấp hậu quả. Tất cả các ma cà rồng đều dễ dàng tan biến khi bị dao bạc hay vật bằng bạc đâm vào, chỉ riêng anh em Marco - Nhật thì không sao mà không có sự giải thích nào. Hay chi tiết người dân tấn công nhà thuyền, đốt thuyền của người khác vì nghi họ là thủ phạm giết người mà không có căn cứ, rồi biệt đội cảnh sát cơ động ập vào bắt người trên nhà thuyền mà không hề có một chi tiết nào lý giải...

Nhìn chung, “Người mặt trời” tuy còn những hạn chế nhưng cũng là phim đáng xem với thông điệp ý nghĩa, cách dàn dựng thu hút.

CÁT ÐẰNG

 

Chia sẻ bài viết