02/11/2023 - 11:27

Khai thác công cụ AI marketing 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Theo các chuyên gia, với những ưu thế cập nhật phân tích, xử lý dữ liệu nhanh chóng, các doanh nghiệp ngày càng quan tâm khai thác công cụ AI marketing để gia tăng hiệu quả kinh doanh, tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường… Tuy nhiên, quá trình khai thác, sử dụng các công cụ AI cũng đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi DN phải có hướng tiếp cận phù hợp để làm chủ công nghệ kịp thời.

Nhân viên một cửa hàng kinh doanh thiết bị di động hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Nhân viên một cửa hàng kinh doanh thiết bị di động hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng trên điện thoại thông minh. 

Nắm bắt thời cơ

Theo Viện Ðào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Ðại học Ngoại thương (Hà Nội), hiện nay, AI đang được ứng dụng rất nhiều trong các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực marketing. AI ứng dụng trong marketing được dự đoán sẽ đạt giá trị thị trường khổng lồ 107,5 tỉ USD vào năm 2028. Ðây là đều không hề bất ngờ, bởi vì theo các chuyên gia, các tổ chức nắm bắt công nghệ AI sẽ hiệu quả gấp 10 lần và nắm giữ thị trường gấp đôi. Việc tận dụng tiềm năng của AI có thể là yếu tố giúp thay đổi chiến lược marketing của DN. Bao gồm tìm cách hợp lý hóa các tác vụ, cải thiện trải nghiệm người dùng hay sử dụng dữ liệu thời gian thực,… Từ đó, DN có thể làm được nhiều việc hơn với chi phí ít hơn bằng cách sử dụng AI.

Theo ông Hồ Ngọc Cương - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ Big DiGi, về quảng cáo, DN có thể sử dụng AI để triển khai trực tiếp vào quảng cáo. AI có thể giúp đỡ các nền tảng như facebook, google, tiktok để phân phối đúng đối tượng và tăng khả năng tiếp cận đến người muốn mua hàng; yêu cầu nhận diện các bài viết liên quan đến sản phẩm. Facebook có thể yêu cầu người dùng cập nhật số liệu về những khách hàng muốn mua hàng để phân phối quảng cáo tốt hơn, làm sao để các công cụ AI của các nền tảng quảng cáo nhận diện và giúp DN quảng cáo tốt hơn. Ngoài ra, có thể sử dụng chat GPT để khai thác vào việc chăm sóc khách hàng, phân nhóm, nghiên cứu hành vi của khách hàng, xây dựng hệ thống email marketing để chăm sóc, cá nhân hóa khách hàng, lên kịch bản tiếp cận từng nhóm đối tượng khách hàng một cách chi tiết; AI cũng có thể hỗ trợ DN trong quá trình tạo ra sản phẩm hoặc trong các giai đoạn marketing cho sản phẩm, thu hút người dùng. AI còn hỗ trợ công việc cho các nhân viên marketing như làm slide báo cáo, xử lý hình ảnh, trợ lý cá nhân, nhắc việc…

Việc ứng dụng AI trong marketing mang lại nhiều lợi ích do AI có chức năng cập nhật tự động các tập khách hàng khác nhau ở mọi lúc và mọi môi trường khác nhau; xử lý được lượng dữ liệu lớn với thời gian nhanh chóng và cho ra được kết quả chính xác; tối ưu được chi phí quảng cáo, tránh lãng phí các chi phí không cần thiết. Tuy nhiên, các ngành nghề bị ảnh hưởng khi AI dần len lỏi vào từng khía cạnh trong công việc kinh doanh cũng như đời sống con người có thể kể đến ngành truyền thông, marketing, sáng tạo nội dung, báo chí, các lĩnh vực liên quan đến thiết kế và đồ họa, tư vấn chăm sóc khách hàng, giáo dục, lập trình, luật sư, tài chính, kế toán, biên phiên dịch…

Theo bà Jenny Nguyễn, Chủ tịch AZ Group, đồng Trưởng làng AI - Techfesh, DN cần làm chủ trí tuệ nhân tạo để chuyển mình, chuyển sang cách thức hoạt động hiệu quả hơn, nhanh gọn hơn, tinh giản và tối ưu hơn thay vì bị các đối thủ trẻ hơn, nhanh hơn, sáng tạo hơn đi trước và chiếm hết thị phần. Có những DN trước đây kinh doanh rất tốt, hài lòng trên chiến thắng của mình tuy nhiên đôi khi sự thất bại bắt đầu nhen nhóm ngay khi chúng ta đang thành công. Hiện giờ DN đang kinh doanh tốt nhưng không có điều gì chắc chắn là ngày mai, tháng sau, năm sau, DN vẫn làm tốt và vẫn cạnh tranh được trên thị trường. Với một sản phẩm mới ra đời, đạt được tốc độ phát triển tốt song thực tế thị trường thay đổi rất nhiều, DN nếu vẫn đi theo cách cũ, vẫn làm truyền thống sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khai thác công nghệ kịp thời

AI giúp DN tự động hóa các quy trình marketing online trên nhiều nền tảng marketing khác nhau. Ðồng thời, cá nhân hóa những nội dung, phân tích thói quen mua hàng của khách hàng tiềm năng, từ đó chọn ra các giao diện tối ưu nhất. Ðồng thời, dự đoán được yếu tố sắp trở thành xu hướng để cải thiện hoạt động marketing. Ðể khai thác hiệu quả công cụ AI trong marketing, DN cần đặt mục tiêu cụ thể cần hướng đến, huy động đội ngũ nhân sự cùng tham gia khai thác công nghệ AI phù hợp với yêu cầu, định hướng phát triển của DN.

Theo ông Hồ Ngọc Cương - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ Big DiGi, ứng dụng AI ngày càng phổ biến nhưng làm thế nào để vận dụng AI làm công cụ marketing hiệu quả cần phải thống nhất cách làm việc với AI từ cấp lãnh đạo, quản lý đến cấp phòng ban đến nhân viên. Các DN có thể hỗ trợ, đào tạo về cách thức sử dụng AI, khuyến khích ứng dụng AI. Muốn khai thác AI phải cung cấp dữ liệu khách hàng về thị trường cho AI để AI phân tích, đưa ra kết quả mong muốn. Tuy nhiên nếu sử dụng Chat GPT có thể làm lộ thông tin nên một số công ty lớn sẽ tự đầu tư phát triển công nghệ AI. AI có thể được DN bắt đầu vận dụng vào những việc nhỏ nhất, cũng như giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn hay vận dụng vào những khâu nhỏ nhất rồi từng bước mở rộng ra. DN, phải liên tục cập nhật xu hướng trong quá trình ứng dụng AI nhưng không nên chỉ chạy theo công cụ mới. Hiện nay, các DN lớn đầu tư vào ứng dụng AI rất nhiều, DN cần tập trung vào các công cụ đã được cộng đồng sử dụng nhiều, được chứng minh hiệu quả rõ rệt.

Phân tích giá trị ứng dụng AI trong kinh doanh và trong hoạt động của DN, các chuyên gia cho rằng, việc sở hữu và thành thạo các công cụ về trí tuệ nhân tạo sẽ là thang đo năng lực cạnh tranh của DN. Một số thị trường quốc tế đã đưa ra thang chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của các DN và trong đó có chỉ tiêu liên quan đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Theo bà Jenny Nguyễn, Chủ tịch AZ Group, đồng Trưởng làng AI - Techfesh, trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển song trí tuệ con người vẫn là quan trọng quyết định đến việc khai thác trí tuệ nhân tạo hiệu quả đến đâu. AI có thể phân tích dữ liệu lớn và gợi ý cho DN về xu hướng, hành vi tiêu dùng của khách hàng, phục vụ nghiên cứu thị trường rất tốt. Trên thế giới đã phát triển công nghệ AI để phục vụ phân tích dữ liệu lớn song chi phí rất cao. Do đó, thời gian tới có thể kỳ vọng các đơn vị nghiên cứu, phát triển về AI có thể cho ra đời các sản phẩm có thể phổ cập được tại Việt Nam với chi phí phù hợp với DN nhỏ và vừa. DN có thể kết hợp nhiều công cụ AI để tối ưu hóa kết quả ứng dụng công nghệ. Bên cạnh đó, cần quan tâm tính bảo mật, bảo vệ thông tin, bí quyết kinh doanh riêng của DN khi cung cấp dữ liệu và khai thác các tính năng của ứng dụng AI.

Chia sẻ bài viết