11/11/2010 - 09:05

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế APEC tại Nhật Bản

(TTXVN)- Hôm qua, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc tại thành phố Yokohama của Nhật Bản. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tham dự hội nghị.

Trong hai ngày họp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara và Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Akihiro Ohata, các bộ trưởng ngoại giao và kinh tế của 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ đánh giá các nỗ lực tự do hóa thương mại, thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập kinh tế khu vực. Các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận biện pháp thúc đẩy vòng đàm phán Doha và có thể gia hạn cam kết tránh áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu sau năm 2010 đến năm 2013 nhằm ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ.

Các thành viên APEC cũng sẽ xem xét soạn thảo một kế hoạch hành động nhằm giảm 5% chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa vào năm 2015 để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa quốc tế.

Về tầm nhìn tương lai của APEC, các bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp tiến tới thành lập khu vực thương mại tự do mở rộng và đưa ra chiến lược tăng trưởng kinh tế đầu tiên của khu vực.

Kết quả thảo luận giữa các bộ trưởng sẽ được trình lên Hội nghị cấp cao APEC dự kiến diễn ra trong hai ngày 13-14/11.

Chia sẻ bài viết