02/10/2010 - 09:04

Khai mạc Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc UNESCO
* TUỔI TRẺ CÔNG AN TP CẦN THƠ: Tổ chức hội thi “Tìm hiểu 1000 năm Thăng Long- Hà Nội”

(TTXVN-CT)- Sáng 1-10-2010 (tức ngày 24 tháng Tám năm Canh Dần), trong không khí linh thiêng, giao thoa giữa con người và đất trời, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc trọng thể tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, bên Hồ Hoàn Kiếm huyền thoại.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng châm đuốc khai mạc Đại lễ.
Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)

Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; các Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Uông Chu Lưu; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm. Tham dự buổi Lễ còn có nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước; các đại biểu lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, nhân sĩ trí thức, tôn giáo, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô và khu vực lân cận.

Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), bà Irina Bokova; đại diện các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước tại Hà Nội, cùng đại diện một số tỉnh, thành phố, Thủ đô một số nước trên thế giới đã tới dự.

Trong ngày khai mạc Đại lễ, Vườn hoa Lý Thái Tổ trang hoàng rực rỡ, lộng lẫy cờ hoa. Dưới Tượng đài Lý Thái Tổ uy nghiêm, bên phải là dàn trống, cồng, chiêng, bên trái là dàn quân nhạc với hơn 400 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, hòa tấu những bản nhạc lễ theo nghi thức truyền thống, những nhạc phẩm về Thăng Long - Hà Nội.

Biểu diễn nghệ thuật chào mừng khai mạc Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: DOÃN TẤN (TTXVN)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã châm đuốc thắp sáng Đài lửa thiêng, đánh dấu thời khắc chính thức bắt đầu Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trong âm hưởng vang vọng, hào hùng của tiếng trống, cồng, chiêng và quân nhạc, lễ dâng hương và lễ chào cờ được cử hành trọng thể. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội, cùng đông đảo đại diện các tầng lớp nhân dân, bày tỏ lòng thành kính và tri ân các bậc tiền nhân đã hiến dâng trí tuệ, sức lực và xương máu trong cuộc trường chinh vĩ đại dựng nước và giữ nước, cùng chung tay góp sức xây dựng Thăng Long - Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đọc diễn văn khai mạc 10 ngày Đại lễ, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ: Đúng 1000 năm trước, vào mùa thu năm Canh Tuất 1010, Đức vua Lý Thái Tổ ban Chiếu dời đô. Cuộc dời đô lịch sử từ vùng đất Hoa Lư núi non trùng điệp về trung tâm châu thổ Sông Hồng, đã khẳng định ý chí xây nền độc lập, thống nhất quốc gia, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của nước Đại Việt. Lịch sử 1000 năm Thăng Long - Hà Nội không ngừng được bồi đắp bằng những kỳ tích oai hùng. Trả qua biết bao biến cố thăng trầm, nước Đại Việt không ngừng lớn mạnh. Truyền thống hào hùng của Thăng Long - Hà Nội luôn được tiếp nối bằng những chiến công vô cùng hiển hách: Bạch Đằng, Chi Lăng, Ngọc Hồi, Đống Đa, Điện Biên Phủ trên không... Tinh thần yêu nước nồng nàn, lòng quả cảm quyết thắng ngoại xâm luôn hòa quyện với sức mạnh vô biên của lòng nhân ái, tinh thần hòa hiếu và khát vọng hòa bình. Văn hiến - Anh hùng - Hòa bình - Hữu nghị mãi mãi là truyền thống tốt đẹp, là những giá trị vô cùng cao quí của Thăng Long - Hà Nội, của dân tộc Việt Nam. Đại diện những giá trị truyền thống ấy là những danh nhân, những anh hùng dân tộc lưu danh cùng sông núi: Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Phùng Hưng, Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lý Công Uẩn, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung... cùng những danh nhân văn hóa như: Chu Văn An, Ngô Sỹ Liên, Lê Quí Đôn, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, bà Huyện Thanh Quan... Thăng Long - Hà Nội cũng là nơi đua tài, góp sức của biết bao khối óc, con tim của những con người tài hoa, sáng tạo, những bàn tay vàng của những người lao động ở khắp mọi miền đất nước về đây chung sức xây dựng Thủ đô; là nơi hội tụ, chung đúc và lắng đọng các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam kết hợp với tiếp thu chọn lọc các giá trị văn hóa, văn minh nhân loại. Tiếp sau sự kiện 82 Bia Tiến sĩ của Văn Miếu - Quốc Tử Giám được UNESCO công nhận là Di sản ký ức nhân loại, việc UNESCO công nhận Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là Di sản văn hóa thế giới, thêm một lần khẳng định giá trị đặc biệt của Thăng Long - Hà Nội hơn một thiên niên kỷ qua luôn là trung tâm chính trị quốc gia, trung tâm văn hóa, kinh tế, giao lưu quốc tế quan trọng nhất của đất nước; là minh chứng hùng hồn cho lời khẳng định “nơi đây là thắng địa”, “nơi định đô bậc nhất của kinh sư muôn đời”.

Đồng chí Phạm Quang Nghị cho biết: 1000 năm trước, theo Đại Việt Sử lược, thành Đại La có chu vi gần 2000 trượng (khoảng 6000 m), với hơn 5000 mái nhà. Hà Nội hôm nay gồm 29 quận, huyện, thị xã, 577 xã, phường, với diện tích 3344 km2, dân số hơn 6,5 triệu người, mang trong mình những tiềm năng, sức mạnh tinh thần, vật chất to lớn. Phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, sau 25 năm tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Hà Nội đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn về mọi mặt. Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô đã cùng nhân dân cả nước tiến hành nhiều hoạt động thiết thực, hướng về Đại lễ với niềm tự hào, lòng biết ơn và trách nhiệm lớn lao, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh...

Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova và Trưởng Đại diện UNESCO tại Hà Nội, bà Katherine Muller Marin đã trao cho Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn, Bằng công nhận Khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long là Di sản văn hóa thế giới.

Trong phát biểu chào mừng, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova bày tỏ niềm vinh hạnh được tham dự Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội trong tà áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam, bên Hồ Gươm huyền thoại, biểu tượng tình yêu hòa bình, hữu nghị của dân tộc Việt Nam. Khẳng định UNESCO đã có quan hệ lâu dài và chặt chẽ với Việt Nam, bà Irina Bokova cho rằng, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là dịp tri ân công đức của các bậc tổ tiên, những người đã có công dựng nước và giữ nước, đồng thời là ngọn đuốc soi đường cho tương lai. Việc công nhận Khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long là Di sản văn hóa thế giới mang đến cho nhân dân Việt Nam vinh dự và trách nhiệm mới. Bà Irina Bokova mong rằng, câu chuyện về Đức vua Lý Thái Tổ sẽ được giới thiệu rộng rãi tới đông đảo bạn bè quốc tế, lưu truyền tới các thế hệ con cháu mai sau. Hoàng thành Thăng Long là minh chứng sống động cho 10 thế kỷ giao lưu và giao thoa về văn hóa giữa các dân tộc ở châu Á. Với những nỗ lực trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, ngày nay Việt Nam đang ngày càng phát triển năng động, trở thành đối tác quan trọng của các nước trên thế giới, là một trong tám nước được chọn thí điểm thực hiện một Liên Hiệp Quốc và trở thành một điển hình về cải cách hợp tác quốc tế. Bà Irina Bokova cho biết, UNESCO luôn coi trọng mối quan hệ chặt chẽ với ASEAN dựa trên 3 trụ cột hợp tác: Giáo dục, Biến đổi khí hậu, Đa dạng văn hóa và mong muốn với vai trò Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy các mối quan hệ này.

Tiếp đó, các đại biểu và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã tham gia lễ phóng sinh 1000 chim Bồ Câu - biểu tượng của hòa bình, tự do và bác ái. Sau buổi lễ là các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, với các chủ đề: Hà Nội - thành phố của lịch sử truyền thống anh hùng; Thăng Long - Hà Nội - Thủ đô Văn hiến; Thăng Long - Hà Nội - Thành phố vì hòa bình; Hà Nội - thành phố của hội nhập và phát triển; Hà Nội - Trái tim của cả nước, bắt đầu phần hội của Đại lễ.

* Chiều 1-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp bà Irina Bokova - Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng bà Irina Bokova sang thăm, làm việc tại nước ta và dự khai mạc Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thủ tướng nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng rất vui mừng trước sự kiện UNESCO công nhận Khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long là Di sản văn hóa thế giới.

Thủ tướng nêu rõ, trong tiến trình xây dựng đất nước, Việt Nam coi kinh tế là trung tâm, phát triển văn hóa là nền tảng của xã hội và giáo dục là quốc sách hàng đầu trong phát triển, trong đó Việt Nam luôn quan tâm đến những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, coi giáo dục là khâu đột phá phát triển đất nước... Do vậy, Việt Nam mong muốn hợp tác các nước và các tổ chức quốc tế, trong đó ủng hộ UNESCO hỗ trợ giúp đỡ Việt Nam trên lĩnh vực này. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam ủng hộ hình thành khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN với UNESCO.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, bà Irina Bokova chúc mừng Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long được công nhận là Di sản văn hóa thế giới; bày tỏ vui mừng quan hệ UNESCO-Việt Nam phát triển rất tốt đẹp. Bà Irina Bokova khẳng định UNESCO luôn là người bạn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong phát triển. Bà Irina Bokova ấn tượng trước việc Việt Nam hàng năm dành hơn 20% ngân sách cho phát triển giáo dục và cam kết phối hợp với các Bộ, ngành đưa giáo dục Việt Nam có vị trí trên trường quốc tế, trong đó hỗ trợ Việt Nam trong phát triển giáo dục phổ thông, đại học, công nghệ mới trong giảng dạy...

* Thiết thực chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, ngày 1-10-2010, đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là cán bộ, chiến sĩ công an các địa phương, đơn vị thuộc Công an TP Cần Thơ đã tham gia, cổ vũ hội thi “Tìm hiểu 1000 năm Thăng Long- Hà Nội”, do Cụm đoàn An ninh nhân dân, Công an TP Cần Thơ đăng cai tổ chức.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Công an TP Cần Thơ hướng về Thăng Long nghìn năm văn hiến”, các ĐVTN của 5 đội - đại diện cho 5 cụm của lực lượng thanh niên Công an TP Cần Thơ - trải qua 3 phần thi: tự giới thiệu, kiến thức và năng khiếu. Tại hội thi, mỗi đội cũng đã tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, nội dung xoay quanh truyền thống vẻ vang của dân tộc trong công cuộc đấu tranh dựng nước, giữ nước; truyền thống 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Kết thúc hội thi, đội Cảnh sát Nhân dân đoạt giải Nhất.

Thông qua hội thi, các ĐVTN được hiểu sâu sắc hơn về truyền thống, lịch sử vẻ vang của dân tộc, từ đó nâng cao nhận thức chính trị, hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

NGUYỄN THỊ SỰ - THIỆN THUẬT - P.LAM

Chia sẻ bài viết