03/05/2021 - 06:19

Kết nối, lan tỏa tình yêu nghệ thuật 

Hội diễn văn nghệ truyền thống năm 2021 của Trường Đại học Cần Thơ vừa diễn ra rộn ràng với những chương trình thi diễn đặc sắc. Đây là sân chơi thường niên để cán bộ, sinh viên phát huy tài năng, nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc, lan tỏa những giá trị sống tích cực.

Tiết mục ca múa “Lời Đảng - hiệu triệu trái tim” của Khoa Kinh tế.

Tiết mục ca múa “Lời Đảng - hiệu triệu trái tim” của Khoa Kinh tế.

Hội diễn văn nghệ truyền thống của Trường Đại học Cần Thơ thường được tổ chức vào dịp tháng 3 hoặc tháng 4 hằng năm, nhằm kỷ niệm thành lập trường và chào mừng lễ 30-4. Đây là dịp các khoa trong trường tranh tài qua những tiết mục văn nghệ được dàn dựng, đầu tư công phu. Phần lớn chương trình đều do sinh viên thực hiện với sự hướng dẫn, chỉ đạo từ các cán bộ, giảng viên của khoa.

Năm 2020, do phòng tránh dịch COVID-19 nên hội diễn không được tổ chức. Sau 1 năm vắng bóng, chương trình trở lại và được các khoa hưởng ứng tích cực. Dù số lượng đơn vị tham gia ít hơn mọi năm (10 khoa) nhưng không khí hội diễn vẫn rất sôi động. Trong 4 đêm liên tiếp, hội trường Rùa lúc nào cũng đầy ắp khán giả là sinh viên đến thưởng thức, cổ vũ.

Mỗi đơn vị mang đến một chương trình thi diễn từ 35-45 phút, có chủ đề: ca ngợi Đảng, Bác Hồ; hướng về biển đảo quê hương; tự hào thành tựu, quá trình đổi mới đi lên của Trường Đại học Cần Thơ; phản ánh phong trào sinh viên, ca ngợi tình thầy trò, tình cảm bạn bè… Đặc biệt, ngoài các tiết mục ca, múa, song ca, tốp ca…, mỗi chương trình dự thi bắt buộc phải có ít nhất 1 đơn ca hoặc song ca cổ nhạc (4 câu vọng cổ nhịp 32 hoặc 1 bản trong 20 bài tổ của đờn ca tài tử) hoặc trích đoạn cải lương. Qua đó, góp phần gìn giữ và phát huy nghệ thuật của dân tộc.

Thưởng thức chương trình tại hội diễn, ít ai nghĩ rằng đây là sân chơi của những người nghiệp dư, bởi các tiết mục đều được dàn dựng hoành tráng, chỉn chu từ trang phục, đạo cụ, bố cục sân khấu đến kỹ thuật và nghệ thuật hát, múa, hợp xướng… Trong đó, có những tiết mục gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo và khán giả. Tiêu biểu như tiết mục múa “Hoa bão” của Khoa Luật, tái hiện cảnh miền Trung đau thương trong bão lũ và những chiến sĩ quân đội, công an hết lòng cứu giúp đồng bào trong tâm bão. Đặc biệt, khi ca khúc “Mùa thu nhớ Bác” của Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn vang lên, mọi người lại bồi hồi thương nhớ Bác qua giọng hát truyền cảm, ngọt ngào. Còn có hàng loạt những tiết mục hay, lôi cuốn khán giả như: đơn ca “Biển hát chiều nay” của Khoa Phát triển Nông thôn, ca múa “Tổ quốc gọi tên mình” của Khoa Ngoại ngữ; ca múa “Lời Đảng - hiệu triệu trái tim” của khoa Kinh tế, ca cổ “Đại học Cần Thơ chung tay xây dựng quê hương” của Khoa Khoa học Chính trị…

Trên sân khấu có màn hình led lớn với hình ảnh và video, góp phần tăng hiệu ứng cho tiết mục và cảm xúc của người xem. Đáng ghi nhận là các tiết mục ca múa được phối hợp nhịp nhàng; nhiều tổ hợp, động tác múa sáng tạo, hấp dẫn; không chỉ minh họa cho lời ca mà còn tạo không khí vui tươi, năng động của tuổi trẻ. Hơn hết, là sự cống hiến hết mình của các sinh viên cho chương trình thi diễn. Từ lúc tập luyện cho đến khi lên sân khấu, ai cũng đầy nhiệt huyết và quyết tâm, không chỉ vì giải thưởng mà còn vì được sống với tình yêu và niềm đam mê nghệ thuật. Bạn Nguyễn Quyền Trân, sinh viên năm 3, Khoa Sư phạm, chia sẻ: “Em tham gia hội diễn 2 lần rồi và học hỏi được rất nhiều điều hay, nâng cao khả năng ca hát của mình. Tham gia hội diễn, các bạn sinh viên cùng hòa chung một lòng, cứ khóa trước chỉ khóa sau, cùng nhau làm nên tiết mục hoàn chỉnh nhất để dự thi, để lan tỏa đến mọi người về nội dung, chủ đề mà chương trình của khoa mình mang đến hội thi”. 

Theo ông Trần Thiện Bình, Phó trưởng Ban tổ chức hội diễn, tuy các tiết mục đều do các thầy cô và sinh viên dàn dựng, biên đạo nhưng các chương trình thi diễn rất phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc, chất lượng khá tốt và bám sát cuộc sống. Hội diễn góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các khoa và là sân chơi bổ ích cho cán bộ, sinh viên của trường nhiều năm qua.

Kết thúc hội diễn, Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho Khoa Kinh tế, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Tư toàn đoàn cho các đơn vị còn lại. Ngoài ra, còn có gần 60 tiết mục xuất sắc ở các thể loại được khen thưởng. Dù đạt giải gì thì dư âm của hội diễn văn nghệ vẫn còn vang mãi trong lòng của tất cả mọi người. Thầy Lê Tín, Bí thư Đoàn Khoa Kinh tế, bộc bạch: “Giải Nhất là thành quả của sự tập luyện và lao động nghiêm túc của cả đội, nhưng đáng quý hơn là thông qua hội diễn, các em sinh viên thêm đoàn kết, gắn bó và học hỏi nhiều điều hay, tích lũy thêm hành trang cần thiết cho con đường phía trước”. 

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết