24/07/2013 - 19:08

Kem đánh răng chứa bi thủy tinh tự phân hủy

Nhóm nghiên cứu tại trường Queen Mary, thuộc Đại học Luân Đôn (Anh), vừa tạo ra một loại kem đánh răng mới có chứa các viên bi thủy tinh nhỏ xíu, được cho giúp phục hồi răng bị sâu và ngăn chặn tình trạng răng nhạy cảm (hay ê, buốt).

Những viên bi có đường kính cỡ sợi tóc này chứa canxi và phốt-phát, hai thành phần quan trọng trong men răng (lớp bảo vệ bền chắc bên ngoài của răng). Khi người dùng đánh răng, các viên bi có trong kem sẽ được phát tán và tự động lấp vào những khu vực men răng bị hư hỏng hoặc suy yếu, cũng như tại những nơi mà nướu răng bắt đầu tách dần khỏi chân răng, vốn có thể dẫn tới nhiễm trùng chân răng. Sau đó, chúng sẽ từ từ hòa tan với nước bọt trong miệng, giúp giải phóng trở lại canxi và phốt-phát. Các cuộc thử nghiệm ban đầu cho thấy phản ứng này giúp tạo ra một bề mặt mới cho răng bị sâu chỉ trong vòng 3 giờ và 8 giờ sau đó, các viên bi sẽ hòa tan hoàn toàn.

Dù đây không phải là sản phẩm kem đánh răng đầu tiên có chứa các hạt thủy tinh trên thị trường, nhưng nhóm nghiên cứu khẳng định loại kem mới có khả năng hòa tan và tạo thành lớp men răng mới nhanh hơn gấp 8 lần các loại kem đánh răng khác. Công nghệ trên cũng đã đem về cho nhóm nghiên cứu giải thưởng trị giá 25.000 bảng Anh từ Công ty Armourers và Brasier cho sáng kiến đổi mới. Nhóm cũng đang tràn trề hy vọng sản phẩm có thể được tung ra thị trường trong 2 năm tới.

THÁI THANH
(Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết