21/08/2010 - 21:56

Julia Roberts - vẫn là "người đàn bà đẹp" của điện ảnh Mỹ

Julia Roberts vai Elizabeth Gilbert trong “Eat, Pray, Love”.

Ngôi sao Julia Roberts được mệnh danh “người đàn bà đẹp” từ thành công của phim tình cảm lãng mạn “Pretty Woman” sản xuất năm 1990. Cô là một trong số hiếm nữ diễn viên Hollywood có thù lao bình quân mỗi phim 20 triệu USD. Gần đây nhất, vào giữa tháng 8-2010, phim “Eat, Pray, Love” có Julia Roberts đóng vai chính chiếm vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các phim ăn khách nhất Bắc Mỹ ngay tuần đầu công chiếu với doanh thu gần 24 triệu USD.

“Eat, Pray, Love” đã một lần nữa chứng minh tài năng và khả năng đảm bảo doanh thu phòng vé của Julia Roberts. Điều đáng nói là “Eat, Pray, Love” chỉ có một ngôi sao là Julia trong khi “The Expendable” – phim đứng thứ nhất bảng xếp hạng các bộ phim ăn khách nhất khu vực Bắc Mỹ tuần rồi – quy tụ nhiều ngôi sao hành động hùng hậu như Bruce Willis, Sylvester Stallone, Jason Statham, Lý Liên Kiệt... Không chỉ là vấn đề tiếng tăm, khán giả, các nhà phê bình và bạn diễn đã tán thưởng tài diễn xuất của Julia ngày càng “chín” hơn. “Eat, Pray, Love” là phim tình cảm nhẹ nhàng, tinh tế kể về hành trình tìm lại ý nghĩa cuộc sống của một người phụ nữ tên Elizabeth Gilbert trong chuyến du lịch qua các nước Ý, Ấn Độ và Indonesia. Diễn viên người Tây Ban Nha Javier Bardem – bạn diễn cặp với cô trong phim nói: “Khi làm việc chung, tôi thấy diễn xuất cùng cô thật dễ dàng. Đúng là một diễn viên chuyên nghiệp. Cô nhập vai nhanh, hòa đồng, hài hước và phóng khoáng”.

Chính thức bắt đầu từ năm 1987 – khi cô vừa tròn 20 tuổi – đến nay Julia Roberts đã đóng hơn 20 bộ phim trong sự nghiệp diễn xuất. Cô đã xuất hiện đều đặn và ấn tượng trong một số bộ phim tình cảm lãng mạn như “Firehouse” (1987), “Satisfaction” (1988), “Baja Oklahoma” (1988) và “Mystic Pizza” (1988). Nhưng tài năng của cô được chính thức nhìn nhận trong bộ phim hài “Steel Magnolias” (1989) của đạo diễn Herbert Ross với vai Shelby Eatenton Latcherie. Phim này giúp cô được đề cử giải Oscar dành cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 1990.

Sự nghiệp của Julia Roberts lên đến đỉnh cao với vai diễn cô sinh viên Vivian Ward trong bộ phim “Pretty Woman” (1990) của đạo diễn Garry Marshall. Với vai cô gái trẻ Vivian, Julia đã để lại ấn tượng trong lòng công chúng với hình ảnh ngọt ngào, tinh tế, trẻ trung và nụ cười rộng mở rạng rỡ. Diễn xuất của cô trong phim này được đánh giá là hoàn hảo và có một đề cử Oscar dành cho cô ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1991. Tuy không nhận được giải, nhưng Julia đã ghi dấu ấn “người đàn bà đẹp” của nước Mỹ.

Không đóng khung trong thể loại phim hài lãng mạn, Julia chọn hai bộ phim theo thể loại hình sự là “Flatliners” (1990) và “Sleeping with the Enemy” (1991). Cả hai bộ phim này đều thành công về mặt thương mại. Tuy nhiên, các bộ phim tiếp sau của cô như “Dying Young” (1991) và “Hook” (1991) thất bại khiến Julia Roberts tạm thời rút lui khỏi màn ảnh. Hai năm sau, Julia trở lại bằng vai diễn Darby Shaw trong bộ phim “The Pelican Brief” (1993) bên cạnh nam diễn viên tài năng Denzel Washington. Tiếp đó, Julia có một loạt phim được xếp vào hàng kinh điển như “My Best Friend’s Wedding” (1997), “Conspiracy Theory” (1997), “Stepmom” (1998), “Nothing Hill” (1999), “Runaway Bride” (1999)... Từ năm 1990 đến 2001, giải thưởng People’s Choice Award hằng năm đều có tên Julia Roberts.

Vai bà mẹ đơn thân phải nuôi ba con nhỏ Erin Brockovich trong bộ phim cùng tên được sản xuất vào năm 2000 của đạo diễn Steven Soderbergh đã đưa sự nghiệp của Julia lên một bước phát triển mới. Cô hóa thân thành một phụ nữ độc lập, tự tin và rất mạnh mẽ. Erin một mình chăm sóc các con nhưng vẫn theo đuổi vụ kiện đòi quyền lợi cho những người dân ở một ngôi làng bị ô nhiễm do một tập đoàn hóa dược gây ra. Vai diễn này đã giúp Julia đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2001.

Julia Roberts là một trong số hiếm tên tuổi Hollywood có sức mạnh đảm bảo cho thành công của phim. Phim có Julia đóng, khán giả rất nóng lòng chờ đợi và họ thường không phải thất vọng. Trong thời gian gần đây, Julia tham gia một loạt phim như “The Mexican” (2001), “Mona Lisa Smile” (2003), “Ocean’s Twelve” (2004), “Duplicity” (2009), “Valentine’s Day” (2010)... đều được đánh giá cao.

Cuộc sống riêng tư của Julia Roberts sau nhiều sóng gió nay đã ổn định với gia đình hạnh phúc gồm chồng là nhà quay phim Daniel Moder và 3 con, trong đó có một cặp sinh đôi.

Xuân Viên
(Tổng hợp từ en.wikipedia.org, people.com, movies.yahoo.com)

Chia sẻ bài viết