28/11/2009 - 20:38

John Mayer - tài và tâm

Ca sĩ John Mayer. Ảnh: euroteam.net

Ca sĩ người Mỹ John Mayer đang là tâm điểm chú ý của người yêu nhạc khi album “Battle Studies” của anh chiếm ngôi quán quân trên bảng xếp hạng nhạc số iTunes trong tuần vừa qua lại thêm một thành công mới của John Mayer –ngôi sao nhiều năm nổi tiếng trên bầu trời âm nhạc Mỹ.

“Battle Studies” là album thứ 4 của John Mayer phát hành vào ngày 17-11-2009 gồm 11 bài hát, đã bán được 286.000 bản và xếp vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng ngay tuần đầu tiên phát hành. Tạp chí Billboard đánh giá “Battle Studies” là album xuất sắc và nhất của John Mayer. Những bài hát trong album được sắp xếp giống như những ghi chép thú vị về kinh nghiệm trong cuộc sống thông qua sự quan sát tinh tế của John Mayer. Những người hâm mộ và nhà phê bình rất thích thú. Album đã bán rất chạy ngay sau khi phát hành.

Gần mười năm trước, đĩa EP đầu tiên của John Mayer là “Inside Wants Out” gồm 8 bài hát đã dẫn anh đến với hãng băng đĩa nổi tiếng Aware, phát hành album đầu tay “Room for Square”. Album xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ và bán được hơn 4,3 triệu bản. Bài hát “Your Body Is a Wonderland” trong album đã đem về cho John Mayer giải Grammy “Giọng ca nam trình diễn xuất sắc nhất”.

Năm 2003, album thứ hai của John Mayer mang tên “Heavier Things” phát hành chiếm ngôi quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ, đạt danh hiệu “album đa bạch kim”; đĩa đơn đầu tiên “Daughter” trong album cũng đứng thứ nhất trên bảng xếp hạng mang lại cho John Mayer giải Grammy “Bài hát của năm” năm 2005. John Mayer cũng vượt qua Elvis Costello, Prince và Seal giành giải “Giọng ca nam trình diễn xuất sắc nhất”.

Album thứ ba của John Mayer là “Continuum” phát hành vào 12-9-2006 có bài hát đỉnh “Waiting on the World to Change” được xếp thứ 25 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, và đứng thứ 3 trong số các bài hát được tải từ iTunes xuống nhiều nhất tuần đầu tiên phát hành và được một giải Grammy cho “bài hát nhạc pop xuất sắc nhất”. Còn “Continuum” giành giải “album nhạc pop xuất sắc nhất”. Năm 2007, John Mayer xuất hiện trên trang bìa tạp chí Rolling Stone và là 1 trong “100 người có ảnh hưởng lớn nhất” trong làng giải trí do tạp chí Time bầu chọn.

John Mayer tên đầy đủ là John Clayton Mayer, sinh ngày 16-10-1977 tại bang Connecticut của Mỹ. John Mayer đã chơi ghi-ta thành thạo khi còn là một học sinh trung học và biểu diễn nhạc blues trong các quán bar. Anh tham gia vào ban nhạc Villanova Junction cùng 3 người bạn, theo học tại trường nhạc Berklee ở Boston, bang Massachusetts. Anh cùng Clay Cook thành lập ban nhạc 2 người LoFi Masters biểu diễn trong các quán cà phê và trong rạp hát. John Mayer bắt đầu được chú ý sau khi anh phát hành đĩa EP đầu tiên. John Mayer là ca sĩ kiêm nhạc sĩ và người đệm đàn ghi-ta cho chính mình cùng nhiều ca sĩ khác. Anh còn viết báo về âm nhạc, đóng kịch trên truyền hình, học thiết kế nhạc cụ, thời trang...

Mọi người ngưỡng mộ John Mayer nhiều nhất là những hoạt động từ thiện của anh. Từ năm 2002, John Mayer bắt đầu bán đấu giá nhiều đồ vật của mình như cây dàn ghi-ta, quần áo, đĩa CD có chữ ký... nhằm gây quỹ cho “Back to You” – một tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phát triển giáo dục, nghệ thuật và ươm mầm tài năng trẻ. Anh cũng biểu diễn tại nhiều chương trình gây quỹ từ thiện khác. John Mayer rất năng nổ kêu gọi mọi người quan tâm hơn đến vấn đề nóng lên của trái đất trên blog và trong những chương trình âm nhạc vì môi trường; hạn chế sử dụng nhựa tổng hợp; hợp tác cùng hãng Incase sản xuất những vật dụng thân thiện với môi trường như túi đựng rau củ, chai nước sử dụng nhiều lần...

Ánh Minh

Chia sẻ bài viết