09/11/2020 - 12:53

James McAvoy miệt mài cống hiến cho nghệ thuật 

James McAvoy (ảnh) hiện là tên tuổi lớn của Hollywood với các vai diễn đã trở thành kinh điển của nghệ thuật thứ bảy.

James McAvoy đến với nghiệp diễn một cách tình cờ ở tuổi 15, lúc còn học phổ thông, khi được đạo diễn David Hayman giao một vai trong “The Near Room” (1995). Từ đó anh rẽ lối đến Học viện Âm nhạc - Kịch nghệ Hoàng gia Scotland và sau khi tốt nghiệp đã diễn nhiều vai phụ trong các phim truyền hình, điện ảnh ở Anh. Với ngoại hình sáng và diễn xuất tinh tế, James McAvoy dần tạo danh tiếng loạt tác phẩm: “Barnd of Brother”, “While Teeth”, “State of Play”, “Children of Dune”… Đến vai diễn trong “Shameless”, James McAvoy được đề cử về diễn xuất ở các giải thưởng điện ảnh và truyền hình của Anh, khiến các nhà làm phim quốc tế chú ý đến. James McAvoy được mời vào vai Mr.Tumnus trong loạt phim “The Chronicles of Narnia” và nổi tiếng.

Lúc này, James McAvoy quyết định thử thách bản thân qua vai phản diện bác sĩ Garrigan trong “The Last King of Scotland”. Garrigan là nhân vật hoàn toàn trái ngược với những vai diễn trước đó của James McAvoy. Đó là một kẻ lạnh lùng, tàn bạo, khiến người khác sợ hãi từ ánh mắt. Vai diễn mang về cho James McAvoy giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại BAFTA và hàng loạt các giải thưởng khác. Dấu ấn tiếp theo của James McAvoy là trong “Atonement”, hợp tác cùng đạo diễn Joe Wright. Dù Joe Wright đã mời James McAvoy tham gia nhiều dự án, nhưng phải đến “Atonement” thì James McAvoy mới đồng ý. Vai diễn nhận được nhiều ngợi khen từ các nhà phê bình, giúp James McAvoy chiến thắng hầu hết các giải thưởng ở Anh và có đề cử Quả cầu vàng đầu tiên. “Atonement” trở thành bước đệm giúp James McAvoy bước chân vào Hollywood và dần nổi tiếng toàn cầu qua hàng loạt tác phẩm: “Wanted”, “The Next Step”, “The Last Station”, “The Conspiration”… Trong đó, vai diễn Giáo sư X trong loạt phim thương hiệu X-Men mới của Marvel đã chính thức đưa James McAvoy trở thành sao hạng A. Đến nay, loạt phim thương hiệu này đã được sản xuất hơn 10 phần và mang về tổng doanh thu hơn 7 tỉ USD.

Thành công của nhân vật Giáo sư X càng khiến James McAvoy muốn thử thách bản thân hơn nữa, nên anh nhận lời tham gia “Split”. Đạo diễn M. Night Shyamalan đã gặp nhiều khó khăn khi chọn diễn viên cho nhân vật Kevin Wendell Crumb - người bị bệnh tâm thần với 24 nhân cách hoàn toàn khác nhau cùng chung sống trong một cơ thể. Shyamalan nói: “Đây là nhân vật có tính cách phức tạp nhất mà tôi từng xây dựng. James McAvoy làm tôi bất ngờ khi cho thấy cậu ấy hiểu, đồng cảm và thể hiện rất tốt nhân vật. Diễn xuất của James McAvoy đã trở thành linh hồn của tác phẩm”. Nhờ diễn xuất của James McAvoy, “Split” thành công vang dội khi mang về 278,5 triệu USD doanh thu, trong khi kinh phí sản xuất chỉ 9 triệu USD. James McAvoy từ đó cũng gắn bó với những vai diễn khó trong các phim kinh dị, từ “Glass” đến “It Chapter Two”. Mỗi nhân vật do James McAvoy hóa thân mang sức sống riêng và chưa bao giờ làm người xem thất vọng.

BẢO LAM (Theo Variety, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết