03/10/2024 - 08:47

Israel, Iran trong vòng xoáy tấn công và trả đũa 

Sáng sớm 2-10, Iran tuyên bố đợt tập kích bằng tên lửa vào Israel kết thúc trừ phi Tel Aviv có thêm hành động khiêu khích, trong khi Israel và Mỹ cảnh báo sẽ trả đũa Tehran. Những phát biểu này thổi bùng lo ngại về một cuộc chiến lớn hơn.

Người dân miền Trung Israel vào nơi trú ẩn khi Iran bắn loạt tên lửa vào nước này tối 1-10. Ảnh: Reuters

“Hành động của chúng tôi sẽ kết thúc trừ phi Israel quyết định có thêm hành động trả đũa. Trong kịch bản đó, phản ứng của chúng tôi sẽ càng ác liệt hơn”, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi nhấn mạnh trong bài đăng trên mạng xã hội X vào sáng 2-10. Ông cho rằng cuộc tấn công tên lửa vào tối 1-10 được tiến hành sau khi Iran rất kiềm chế giữa lúc Israel leo thang các cuộc tấn công trong khu vực.

Cuộc tấn công chưa từng có vào Israel

Trước đó, trong cuộc tấn công quân sự lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào Israel, Iran đã bắn hơn 180 tên lửa đạn đạo. Còi báo động vang lên khắp Israel và các vụ nổ làm rung chuyển Jerusalem, thung lũng sông Jordan khi toàn bộ người dân được yêu cầu tìm nơi trú ẩn trong các hầm tránh bom.

Cuộc không kích kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ thì kết thúc và giới chức Israel cho phép người dân rời khỏi nơi trú ẩn. Theo thống kê ban đầu, có 2 người Israel bị thương và một người Palestine tại khu Bờ Tây thiệt mạng.

Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) viết trên X, khẳng định cuộc không kích vào lãnh thổ Isael là “phản ứng hợp pháp, hợp lý và chính đáng đối với các hành động khủng bố”. Hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết 3 căn cứ quân sự của Israel đã bị nhắm mục tiêu trong cuộc tấn công mà Tehran cho rằng để trả đũa việc Israel sát hại các nhà lãnh đạo cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), các nhóm vũ trang Hamas và Hezbollah cũng như hành động hung hăng của Tel Aviv ở Dải Gaza và Lebanon.

IRGC thông báo chiến dịch “Lời hứa Đích thực 2” nhắm vào 3 căn cứ quân sự Israel gần thành phố Tel Aviv gồm sân bay Nevatim, Tel Nof và Hatzerim, khẳng định 90% số tên lửa “đã đánh trúng mục tiêu”. Trong cuộc tấn công này, Iran đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa Fattah siêu thanh.

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết phần lớn các tên lửa của Iran đã bị nước này và liên minh phòng thủ do Mỹ đứng đầu đánh chặn, mặc dù có một số tên lửa rơi xuống miền Trung và Nam Israel. Ông Hagari mô tả vụ tập kích này là “bước leo thang nguy hiểm”.

Theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden, các tàu chiến Mỹ ở Đông Địa Trung Hải đã bắn hạ nhiều rocket của Iran hướng về phía Israel. Nước Anh nói lực lượng nước này cũng đã đóng góp một phần “trong các nỗ lực ngăn chặn sự leo thang hơn nữa ở Trung Đông”.

Đe dọa lẫn nhau sau không kích

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Iran đã phạm “sai lầm nghiêm trọng” và sẽ trả giá vì phóng tên lửa vào Israel. Ông đưa ra tuyên bố này tại cuộc họp nội các an ninh trong một hầm ngầm gần Jerusalem vào tối 1-10, ngay sau đợt tập kích tên lửa của Iran.

Washington tuyên bố sẽ hợp tác với Tel Aviv để đảm bảo Iran phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” sau cuộc tấn công. Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan không nêu rõ những hậu quả đó là gì, nhưng ông không thúc giục Israel kiềm chế như cách Mỹ đã làm hồi tháng 4 khi Iran bắn hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái vào Israel. Theo Lầu Năm Góc, quy mô cuộc không kích của Iran lần này lớn gấp đôi đợt tấn công hồi tháng 4.

Theo trang tin tức Axios, Israel sẽ tiến hành “đòn trả đũa mạnh mẽ” đối với cuộc tấn công tên lửa của Iran trong vài ngày tới, có thể nhắm vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ. “Israel sẽ có nhiều lựa chọn hơn để đối phó với Iran so với hồi tháng 4, vì về cơ bản mối đe dọa từ phong trào Hezbollah ở Lebanon đã giảm đáng kể”, cựu sĩ quan tình báo Israel Danny Citrinowicz nhận định.

Trước đó, Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri cảnh báo rằng bất kỳ phản ứng nào của Israel cũng sẽ phải đối mặt với “sự phá hủy dữ dội” các cơ sở hạ tầng của nhà nước Do Thái. Iran còn dọa sẽ nhắm mục tiêu vào các tài sản trong khu vực của bất kỳ đồng minh nào của Israel tham gia cuộc đáp trả.

Tướng Bagheri tuyên bố IRGC đã sẵn sàng phòng thủ và tấn công để lặp lại vụ tập kích hôm 1-10 với “cường độ gia tăng”.

Israel gửi thêm quân vào Lebanon

Theo tờ Sky News, quân đội Israel ngày 2-10 cho biết họ sẽ cử các đơn vị bộ binh và thiết giáp chính quy từ Sư đoàn 36 tham gia chiến dịch trên bộ ở miền Nam Lebanon. Động thái này diễn ra sau khi nhóm Hezbollah tuyên bố các chiến binh của họ đã đụng độ và đẩy lùi lực lượng Israel đang tìm cách xâm nhập làng biên giới Adaisseh ở phía Nam Lebanon. Hôm trước đó, Israel đã phát động cuộc tấn công giới hạn, khoanh vùng nhằm vào cơ sở của Hezbollah ở miền Nam Lebanon, do Sư đoàn 98 gồm các đơn vị lính dù và biệt kích dẫn đầu. Quân đội Israel cho biết chiến dịch trên bộ chủ yếu nhằm phá hủy các đường hầm và cơ sở hạ tầng khác trên biên giới và không có kế hoạch nhắm vào thủ đô Beirut hoặc các thành phố lớn ở miền Nam Lebanon.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết